Quảng Ninh giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh

07:35, 14/08/2021

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh chú trọng vận động các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG). Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) đã đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng các tiêu chí, hoàn thiện hồ sơ, cũng như việc tổ chức Hội đồng sơ tuyển đánh giá tại chỗ các doanh nghiệp tham dự.

Kiểm tra sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh.

Năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã có năm doanh nghiệp được tham gia xét GTCLQG; đây là con số cao nhất từ trước đến nay. Nhằm thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia GTCLQG, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Lãnh đạo Sở KH và CN tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thực hiện Chương trình quốc gia về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Sở KH và CN đã tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng năng suất, chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng 30 mô hình doanh nghiệp điểm của tỉnh về hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng. Sở cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo, tư vấn xây dựng, duy trì áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn; tổ chức đánh giá sự phù hợp hệ thống và sản phẩm, dịch vụ; hướng dẫn 28 sản phẩm địa phương đăng ký bảo hộ; tham mưu, đề xuất xây dựng danh mục hàng hóa chủ lực của tỉnh. Nhờ đó, các mục tiêu của Đề án Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đã cơ bản hoàn thành, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Với cách làm sáng tạo của Sở KH và CN tỉnh Quảng Ninh, nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới và hội nhập quốc tế đã đến được với doanh nghiệp; đồng thời các doanh nghiệp cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng. Công ty CP Công nghiệp ô-tô - Vinacomin thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết, đơn vị đã chú trọng đẩy mạnh nội địa hóa, phát triển cơ khí chế tạo, đặc biệt là chế tạo vật tư, phụ tùng thay thế, sửa chữa và đầu tư chế tạo các sản phẩm mới, giảm nhập khẩu, tiết giảm chi phí sản xuất.

Mới đây, công ty là một trong những đơn vị cơ khí đầu tiên của TKV chế tạo thành công máy phun sương cao áp dập bụi. Qua đó, giúp các đơn vị sản xuất than cải thiện điều kiện làm việc và môi trường chung quanh.

Công ty cổ phần Cơ khí và Lắp máy Việt Nam COLAVI (thị xã Đông Triều) cũng liên tục đổi mới công nghệ, thiết bị, phương pháp quản lý và mở rộng nhà xưởng, máy móc. Công ty đã khẳng định được vị trí của mình so với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thậm chí sản phẩm của doanh nghiệp cạnh tranh được với sản phẩm nước ngoài. Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng KH và CN và đã đạt nhiều danh hiệu lớn, như giải vàng Chất lượng Quốc gia, ba lần đoạt giải thưởng Sao vàng Đất Việt, top 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam...

Ông Nguyễn Văn Tân, Chi cục trưởng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ tuyển GTCLQG tỉnh Quảng Ninh năm 2021 cho biết: Từ việc tham gia GTCLQG, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn việc tham gia GTCLQG góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển, qua đó nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp.

Đồng thời, việc tham gia GTCLQG là cơ hội cho doanh nghiệp soi lại mình, tìm ra lợi thế của riêng doanh nghiệp để tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa. Vừa qua, Sở KH và CN Quảng Ninh đã triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh: “Thực trạng nghiên cứu và phát triển và năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” nhằm nắm được thực trạng, đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, năng lực công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hy vọng, trên cơ sở đó sẽ có những chính sách hỗ trợ về công nghệ kịp thời để doanh nghiệp đạt được sự tăng trưởng bền vững.

Theo/nhandan.vn