Quốc hội tính phương án làm việc trực tuyến

Nguyệt Hằng 11:54, 24/03/2020

Văn phòng Quốc hội cũng đã triển khai các ứng dụng chuẩn bị làm việc trực tuyến.

Sáng 23/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 43.

Phiên họp diễn ra trong 3 ngày từ ngày 23-25/3. Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lùi thời gian khai mạc so với dự kiến ban đầu khoảng 2 tuần do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong nước.

Tại phiên họp Phó thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hoan nghênh công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đã kiểm soát được tình hình ở giai đoạn đầu và hiện nay đang tiếp tục kiểm soát ở thế chủ động để ngăn chặn sự lây lan. Thông tin của Việt Nam rất công khai, minh bạch, kịp thời đến người dân. Điều này thể hiện vai trò không chỉ của Ban Chỉ đạo mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng Nhân dân tham gia. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng các số liệu, gần 7.000 người Việt Nam ở tại các tâm dịch được đón trở về nước; 700 tiếp viên hàng không, những người đang làm công việc mà nguy cơ lây nhiễm nằm trong top 3 đăng ký không nhận lương hoặc nghỉ không lương 2-3 tháng do quy định hạn chế bay.

Gần 300 bác sĩ, y tá về hưu tại Hà Nội xin đăng ký trở lại bệnh viện để góp phần phòng chống dịch. Hơn 10.000 cán bộ, chiến sỹ hơn cả tháng phải ngủ bạt, ngủ lều ở giữa rừng để nhường chăn, gối, giường cho những người bị cách ly. Tất cả những khu vực cách ly đều được cung cấp suất ăn miễn phí và suất ăn của những người bị cách ly cao hơn gấp đôi suất ăn của cán bộ, chiến sĩ quân đội.

Đã đã xuất hiện những doanh nghiệp tư nhân, khách sạn tư nhân xin cung cấp miễn phí toàn bộ tiền phòng, tiền ăn ngày ba bữa cho những người nước ngoài bị cách ly như ở Quảng Ninh và nhân viên khách sạn lẽ ra được nghỉ nhưng vẫn xin ở lại để phục vụ cho người bị cách ly. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là những con số, hình ảnh ấn tượng với Việt Nam cần được  tăng cường tuyên truyền. Cùng với đó là sự chia sẻ với những khó khăn của những người dân ở khu vực cách ly.

Báo Đất Việt thông tin, Chủ tịch Quốc hội cũng đã gửi những tình cảm thân thiết, sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành đối với các cấp chính quyền, nhất là đội ngũ những người đang làm công tác tuyến đầu chống dịch. Đó là những thành viên trong Ban Chỉ đạo, nhân viên, bác sĩ, cán bộ y tế, các nhà khoa học, các chiến sĩ quân đội, công an nhân dân, nhân viên các cơ quan hữu quan.

Nhấn mạnh một số nội dung về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tình hình số ca nhiễm bệnh phát hiện mới hàng ngày tăng thêm là rất đáng quan tâm. Đối với số khách vãng lai vào Việt Nam cũng là một vấn đề rất lớn, đề nghị Ban Chỉ đạo cũng như Chính phủ hết sức quan tâm và trách nhiệm của các địa phương.

Cùng với việc xét nghiệm, cách ly, ứng phó sẵn sàng mọi tình huống, cần chỉ đạo biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy nhà nước, không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang; tăng cường làm việc, phục vụ cho dân qua Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và hạn chế gặp gỡ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, Văn phòng Quốc hội cũng đã triển khai các ứng dụng mà sắp tới hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm việc trực tuyến. Quốc hội đã sẵn sàng để bảo đảm nếu không có việc cần phải đến cơ quan giải quyết thì có thể làm việc ở nhà và công việc vẫn phải trôi chảy.

PV/TH