Ra mắt Chinh phục vũ môn: Game trực tuyến 3D đầu tiên ở VN

09:00, 04/04/2012

Game trực tuyến đặc biệt hấp dẫn giới trẻ, nên cũng giống như Internet, chúng ta không thể cấm đoán một cách cực đoan. Đó là chia sẻ của ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý PTTH – Trang tin điện tử tại Lễ ra mắt Game trực tuyến “Chinh phục vũ môn” chiều ngày 03/04/2012 nay tại Hà Nội.
 
 
 
Theo ông Hải, thời gian qua, dư luận, xã hội đã tỏ ra lo lắng, quan ngại, thậm chí bức xúc về game trực tuyến và những mặt trái của nó. Tuy nhiên, “cũng giống như Internet, game trực tuyến cũng có tính hai mặt, cả tích cực lẫn tiêu cực”. Vì thế, thay vì cấm đoán triệt để, chúng ta nên “khuyến khích, thúc đẩy các nội dung tốt, những game trực tuyến có tính giáo dục và giải trí cao”.
 
 

Đại diện Egame cho biết, Chinh phục vũ môn là game trực tuyến, nhập vai 3D đầu tiên ở VN mang yếu tố giáo dục, bổ trợ kiến thức cho giới học sinh, sinh viên. Game được lấy từ cốt truyện cá chép hóa rồng vượt Vũ môn, và để chiến thắng, người chơi không chỉ cần có kỹ năng, chiến thuật mà còn phải sở hữu kiến thức trải rộng cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, thường thức.

 
Ngoài ra, game còn có hệ thống lớp học 3D trực tuyến với hàng trăm bài giảng dành cho học sinh cấp 2, cấp 3. Egame cho biết trong thời gian tới sẽ mở rộng lên kiến thức dành cho sinh viên.
 
 
 
Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc các hãng game nội địa hướng tới sản xuất, phát hành game giáo dục là một tín hiệu đáng mừng và đáng khích lệ. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua đã cho thấy, việc xây dựng các game thuần Việt có tính giáo dục không hề dễ dàng.
 
 
 
Trước hết, cần phải xác định được các tiêu chí rõ ràng cho “game giáo dục”. Hiện tại, quan điểm phổ biến nhất của các cơ quan quản lý hữu trách là game giáo dục phải hội tụ hài hòa hai yếu tố: giải trí lành mạnh và cung cấp trí thức, kỹ năng cho người chơi. Nói như Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội thì “nếu chỉ là những lời giáo huấn suông, tuyên truyền suông, giới trẻ sẽ không bao giờ chủ động tham gia”.
 
 
 
Chính vì thế, như chia sẻ của ông Lưu Vũ Hải, nhiều doanh nghiệp game lớn nhất nhì Việt Nam đã rót hàng chục tỷ, huy động hàng trăm kỹ sư để phát triển game thuần Việt lành mạnh trong những năm qua nhưng kết quả thu được vẫn “rất khiêm tốn”. Những nỗ lực phát triển game giáo dục như Chinh phục vũ môn rất đáng “khích lệ”, nhưng ông Hải cũng cho rằng, đây chỉ là giai đoạn đầu. Các nhà làm game cần lắng nghe chặt chẽ ý kiến từ người chơi, từ dư luận, từ những nhà giáo dục để sản phẩm của mình ngày càng hoàn thiện.
 
 
 
Ngay từ giai đoạn Closed beta từ 26/2/2012 đến 8/3/2012, Chinh phục vũ môn đã thu hút đông đảo người chơi với lượng đăng ký gấp 6 lần con số dự kiến chỉ trong vòng 2 tuần lễ và nhận được sự ủng hộ rất lớn của các vị lãnh đạo, các thầy cô giáo. Chinh phục Vũ môn đã mở server giai đoạn open beta chính thức từ ngày 08.03.2012.
 
 
 
Hoàng Minh Nguyễn
 
 

 
TIN LIÊN QUAN