Ra mắt nhóm nhà khoa học nghiên cứu vật lý thiên văn đầu tiên tại Việt Nam

18:15, 27/07/2022

Sáng 25/7, tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn đã diễn ra Lễ khai mạc hội thảo khoa học quốc tế về vật lí, thiên văn do Hội khoa học gặp gỡ Việt Nam tại Pháp phối hợp với Ban tổ chức hội thảo, UBND tỉnh Bình Định tổ chức.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cùng các giáo sư, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và 50 học sinh chuyên Vật lý của 3 trường chuyên.

Hai hội thảo khoa học quốc tế thuộc chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 18 năm 2022 gồm Hội thảo khoa học quốc tế  “Vũ trụ vàng: Vật lý thiên văn hạt nhân và Tia vũ trụ trong Kỷ nguyên đa thông tin”; Hội thảo khoa học quốc tế  “Vật lý thiên văn SAGI 2022 - Những hướng nghiên cứu tiên phong của vật lý thiên văn trong kỷ nguyên vàng của phân cực bụi”.

Khởi động nhóm nghiên cứu vật lý thiên văn đầu tiên tại Bình Định -0Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, là một nước đang phát triển, với nguồn lực rất hạn chế, Việt Nam vẫn luôn coi trọng và đầu tư các hoạt động nghiên cứu cơ bản. Đến nay, phần lớn kết quả nghiên cứu cơ bản của Việt Nam đã được công bố theo thông lệ quốc tế, rất nhiều kết quả đã vượt qua các đánh giá phản biện quốc tế độc lập khắc khe, có cạnh tranh cao để được đăng tải trên những Tạp chí khoa học uy tín thế giới. Đến năm 2021 đã vươn lên vị trí 45, vào tốp 50 thế giới với 18.381 bài báo được công bố.

“Nhân sự kiện ngày hôm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ xin được gửi lời cảm ơn tới Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Định và cá nhân giáo sư Trần Thanh Vân đã nỗ lực, chung tay xây dựng cộng đồng khoa học Việt Nam ngày càng lớn mạnh, hội nhập quốc tế. Xin được chào mừng và mong muốn thường xuyên được gặp gỡ, trao đổi các nhà khoa học trong và ngoài nước tại các sự kiện khoa học vô cùng ý nghĩa tại Trung tâm ICISE”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Khởi động nhóm nghiên cứu vật lý thiên văn đầu tiên tại Bình Định -0Tặng hoa chúc mừng nhóm Vật lý Thiên văn SAGI.

Tại buổi khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền (NASA Mỹ) đã tuyên bố khởi động nhóm Vật lý Thiên văn tại ICISE do Quỹ Simons (Mỹ) tài trợ, gọi tắt là nhóm SAGI. Đây là nhóm nghiên cứu vật lý thiên văn lần đầu tiên được thành lập tại Bình Định, được sự hỗ trợ, dẫn dắt của các nhà khoa học gốc Việt: Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền, NASA Mỹ; Tiến sĩ Hoàng Chí Thiêm ở Viện khoa học Không gian và Vũ trụ khoa học Hàn Quốc và Tiến sĩ Nguyễn Lương Quang, Đại học American.

Trong buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã tặng hoa chúc mừng nhóm Vật lý Thiên văn SAGI.

Thùy Chi (T/h)