Ra mắt sách về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan bằng 2 thứ tiếng

17:38, 06/08/2021

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976 - 2021), ngày 6/8, nhóm tác giả gồm tiến sĩ Trương Thị Hằng, giảng viên Trường Đại học Lampang Rajabhat và tiến sĩ Nakorn Serirak, giảng viên Học viện Chính trị thuộc Đại học Khon Kaen đã chính thức cho ra mắt cuốn sách với tiêu đề “45 năm quan hệ Việt Nam-Thái Lan (1976-2021): Một chặng đường lịch sử”.

Tác giả tặng sách cho trường Đại học Lampang Rajabhat.

Được viết bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt Nam và tiếng Thái Lan, cuốn sách bao gồm ba phần chính với các chủ đề: Quan hệ Việt Nam - Thái Lan trước năm 1976; 45 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan (1976-2021): Một chặng đường lịch sử; và Đối thoại ngoại giao - Xu hướng chung trong quan hệ Việt Nam - Thái Lan. Ngày 06/8/1976, thời điểm đại diện Việt Nam và Thái Lan cùng tham gia lễ ký kết “Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan", đánh dấu hai nước chính thức thiết lập quan hệ hữu nghị đã được hai tác giả lấy làm mốc để nghiên cứu.

Ra mắt sách về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan bằng hai thứ tiếng -0 Tiến sĩ Trương Thị Hằng và cuốn sách mới ra mắt.

Tiến sĩ Trương Thị Hằng cho biết, động lực chính trong việc tiến hành nghiên cứu, xuất bản cuốn sách là mong muốn thông qua đó, nhân dân hai nước Việt Nam và Thái Lan sẽ có cơ hội hiểu thêm về quan hệ giữa hai quốc gia với bề dày hơn 800 năm lịch sử. Từ đó, hai bên sẽ càng trân trọng quá khứ, có thêm động lực phát triển quan hệ Việt Nam - Thái Lan đi vào chiều sâu, thực chất hơn trong tương lai.

Theo tiến sĩ Hằng, một trong những mục tiêu quan trọng mà nhóm tác giả đã rất nỗ lực trong quá trình viết sách là cố gắng truyền tải một cách đầy đủ và khách quan nhất những tình cảm, thiện chí mà nhân dân Thái Lan dành tặng cho đất nước, nhân dân Việt Nam ngay cả trong những giai đoạn khó khăn căng thẳng nhất. Hai tác giả của cuốn sách tin tưởng rằng, Việt Nam - Thái Lan sẽ đạt được nhiều thành tựu vượt bậc hơn nữa trong tương lai, điều này đồng nghĩa với việc quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp và bền vững.

Ra mắt sách về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan bằng hai thứ tiếng -0Cuốn sách “45 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan (1976-2021): Một chặng đường lịch sử. 

Nhóm tác giả hy vọng rằng, thông qua cuốn sách này, bạn đọc người Việt Nam và Thái Lan sẽ hiểu thêm về lịch sử quan hệ giữa hai quốc gia vốn có bề dày hơn 800 năm, từ đó có thêm động lực và niềm tin trong việc góp một phần sức lực của mình giúp củng cố hơn nữa quan hệ Việt Nam - Thái Lan.

Đồng thời, cuốn sách cũng là lời nhắn nhủ đến các thế hệ trẻ hai nước với mong muốn họ có thể thấy được những nỗ lực của chính phủ và nhân dân Việt Nam - Thái Lan trên hành trình xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong suốt 45 năm qua; mong muốn thế hệ trẻ hai nước sẽ noi gương các thế hệ đi trước tiếp tục cống hiến để quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng bền vững và tốt đẹp hơn.

Theo/nhandan.vn