Ra mắt Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19

12:20, 06/03/2020

Ngày 5/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã ra mắt Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19

Trung tâm có chức năng quản lý và điều hành các nguồn lực và hoạt động chuyên môn. Từ đó hỗ trợ các cơ sở khám, chữa bệnh trong thu dung, cách ly, chẩn đoán và điều trị người bệnh Covid-19 trực tiếp hoặc trực tuyến từ xa thông qua công nghệ thông tin và viễn thông.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết, phương châm 4 tại chỗ, gồm: Cách ly tại chỗ, điều trị tại chỗ, nguồn lực tại chỗ và chỉ huy tại chỗ đã giúp Việt Nam hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh và điều trị thành công cho 16 ca bệnh Covid-19. Do đó, Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19 được triển khai là hết sức cần thiết.

Hoạt động này giúp các bệnh nhân Covid-19 nặng đều được chẩn đoán bởi các bác sĩ giỏi tuyến T.Ư; giúp ngành y tế ứng phó chủ động trong tình huống dịch bệnh lan rộng, hạn chế thấp nhất tình trạng các bác sĩ thiếu hụt cũng như kiểm soát nguy cơ nhiễm chéo do các bác sĩ không phải tiếp cận trực tiếp ca bệnh; hạn chế tình trạng bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị. Các chuyên gia cũng sẽ kịp thời hỗ trợ tuyến dưới điều trị các trường hợp bệnh phức tạp khác.

Sự ra đời của Trung tâm sẽ giúp khắc phục được các hạn chế trước đây về khả năng lây nhiễm giữa bệnh nhân và nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, sự ra đời của Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19 sẽ giúp khắc phục được các hạn chế trước đây về khả năng lây nhiễm giữa bệnh nhân và nhân viên y tế trong quá trình, chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Trung tâm ra đời cũng giúp các bác sỹ tuyến trên dễ dàng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân mắc Covid-19 (nếu có).

Nhân dịp này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã công bố Bộ Tài liệu phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19 bao gồm: Sổ thông tin y tế đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19; hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19. Đây là những tài liệu quan trọng đã được sử dụng tại hội nghị trực tuyến 700 điểm cầu hướng dẫn chẩn đoán và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, giúp các cơ sở khám, chữa bệnh và nhân viên y tế toàn hệ thống phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Thùy Chi/TH