Robot được tin tưởng hơn nhà quản lí

Thanh Tùng 13:24, 26/03/2020

Tại các quốc gia APAC, có đến 64% người được khảo sát cho biết họ tin tưởng robot hơn các nhà quản lý.

Con số trên được đưa ra theo nghiên cứu do Oracle và công ty tư vấn nghiên cứu nguồn nhân lực Future Workplace thực hiện. Con số này thay đổi tuỳ theo khu vực, 90% ở Ấn Độ, 88% ở Trung Quốc, hay 84% ở Singapore. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng thị trường APAC đang đón chờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với sự sẵn sàng và thái độ hào hứng, hơn là sự lo lắng, sợ hãi, không chắc chắn hay thờ ơ.

Công nghệ AI lên ngôi

Trên thực tế, nghiên cứu của Oracle và Future Workplace cho thấy tại APAC, có tới 53% người cho rằng robot có thể cung cấp thông tin và phản hồi không thiên lệch – tốt hơn so với kết quả của các nhà quản lý.

Với sự tin tưởng vào robot, việc ứng dụng các loại hình AI tại nơi làm việc tại các quốc gia APAC đang rất phổ biến. Theo nghiên cứu, có đến 80% các quốc gia APAC được khảo sát cho biết hơn nửa số nhân viên của họ đang sử dụng một vài loại hình AI tại nơi làm việc. Trong đó, 77% nhân sự Trung Quốc và 78% nhân sự ở Ấn Độ đã áp dụng AI, nhiều hơn gấp đôi con số 32% ở Pháp và 38% ở Anh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ứng dụng Hệ thống AI - IBM WFO vào điều trị ung thư.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, trong nền kinh tế số hiện nay, AI đang ngày càng trở nên quan trọng. Theo dự báo của MIT Technology Review, đến năm 2024, cứ 5 công việc tại APAC sẽ có một công việc chịu ảnh hưởng của công nghệ này. Bên cạnh đó, AI cũng sẽ làm biến mất 1/8 công việc, nhưng hơn hết, nó sẽ thúc đẩy tạo ra thêm nhiều công việc khác.

Rõ ràng không thể phủ nhận việc áp dụng công nghệ tự động hóa, robot thông qua AI sẽ giúp cắt giảm bớt các các công việc thủ công, giúp doanh nghiệp tập trung nhân sự vào những nhiệm vụ mang tính chiến lược hơn. Và với sự tin tưởng của con người vào quyết định của AI liệu chăng AI đã có thể vượt bậc hơn con người?

Điều này rất khó xảy ra. AI cũng chỉ là máy móc, việc cho rằng robot có thể cung cấp thông tin và phản hồi không thiên lệch của một bộ phận tham gia khảo sát chưa thực sự chính xác. Việc đưa ra kết quả của AI phụ thuộc vào quá trình nhập liệu của người kỹ sư, dựa trên các dữ liệu được nhập vào AI sẽ đưa ra các khuyến nghị cho người sử dụng, các kết quả này chỉ nên mang tính chất tham khảo, còn quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào con người phụ trách.

Tích hợp AI và trí tuệ con người

Theo ông Đỗ Quốc Trường – CTO Công ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VIAS): “AI đều đóng vai trò hỗ trợ con người, chưa có một hệ thống nào để con người tin tưởng 100%. Bởi hệ thống AI được học trên dữ liệu con người tạo ra nên sẽ có những sai số. Do đó, cho dù AI có tốt đến bao nhiêu đi chăng nữa thì nó vẫn đóng vai trò hỗ trợ con người và vẫn sẽ cần con người “đồng hành”.

Scott Robinson, chuyên gia về kiến trúc doanh nghiệp, IoT cho biết, AI rất giỏi trong việc tái tạo hành vi thông minh, nhưng suy nghĩ thông minh lại là vấn đề khác. Chúng ta không hoàn toàn hiểu được suy nghĩ của con người phát triển như thế nào, vì vậy chúng ta sẽ không thể chế tạo ra những cỗ máy có suy nghĩ như con người trong tương lai gần.

Trong tương lai gần, việc thu hẹp khoảng cách giữa trí thông minh con người và AI là không thể, quan điểm đúng hiện nay sẽ là AI là thuộc tính bổ sung với trí thông minh của con người. Các nghiên cứu khoa học nên tập trung vào phát triển các ứng dụng AI có thể tích hợp với trí thông minh của con người nhằm nỗ lực nâng cao năng suất. Việc kết hợp trí tuệ con người và AI sẽ mở ra những cơ hội mới cho nhiều người trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thanh Thanh/TH