Rực sáng Sao Khuê trên bầu trời Công nghệ Việt

14:00, 25/04/2013

Năm 2013, tròn 10 năm giải thưởng Sao Khuê chính thức có mặt tại Việt Nam. Giải thưởng do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) tổ chức. Kỷ niệm 10 năm Sao Khuê, tối 21/4 tại Hà Nội, VINASA đã tổ chức trao danh hiệu Sao Khuê 2013 cho những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp phần mềm, CNTT tiêu biểu Việt Nam năm 2013.

Sao Khuê: Hành trình 10 năm…

Xứng với tên gọi Sao Khuê - ngôi sao biểu trưng cho trí tuệ, Giải thưởng Sao Khuê được VINASA tổ chức từ năm 2003, đã góp phần tôn vinh những thành quả nghiên cứu, nỗ lực vươn lên và sự sáng tạo của người Việt Nam trong lĩnh vực phần mềm. Sao Khuê hiện đang là một trong những danh hiệu uy tín nhất mà các doanh nghiệp CNTT Việt Nam mong muốn được gắn cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Danh hiệu Sao Khuê cũng được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá, tiếp thị, xây dựng thương hiệu, đồng thời định hướng cho người dân Việt Nam trong việc chọn mua các sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT tốt nhất.
          

Ra đời năm 2003, với sứ mệnh góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm nói riêng và ngành CNTT Việt Nam nói chung, giải thưởng Sao Khuê như một động cơ thôi thúc cho ngành nghề mới mẻ này nỗ lực vươn lên tại Việt Nam. Ngay trong năm đầu tiên, giải thưởng chỉ dành để xét tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của ngành và khi đó, cả nước chỉ có hơn 300 doanh nghiệp phần mềm với doanh thu khiêm tốn ở mức 50 triệu đô la.

Cũng năm đó, mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là đến năm 2005, đội ngũ nhân lực sẽ tăng lên 25 nghìn lập trình viên, doanh thu đạt 500 triệu đô la, được coi như một giấc mơ của ngành phần mềm Việt Nam. Mục tiêu đó như một sự động viên, khuyến khích những doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong ngành phần mềm non trẻ, để rồi đến năm 2008, ngành cán mốc lịch sử đạt doanh thu 500 triệu đô la và bắt đầu có những bước phát triển vững chắc hơn trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức thương mại thế giới vào năm 2007.

Và đến hết năm ngoái, ngành phần mềm và dịch vụ nội dung số đã vượt mốc doanh thu 2 tỷ 300 triệu USD, tăng trưởng đến 46 lần. Đây được coi là một bước tiến ngoạn mục của ngành. Đồng hành cùng sự phát triển đó, giải thưởng Sao Khuê liên tục mở rộng thêm đối tượng và các sản phẩm, trong đó có việc tôn vinh các doanh nghiệp nước ngoài là các đối tác lớn, có ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của ngành. Cứ thế, giải thưởng Sao Khuê song hành cùng sự lớn mạnh của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam.

Vinh danh Trí tuệ Việt

Đến nay, sau 10 năm, chương trình giải thưởng và danh hiệu Sao Khuê đã trao tặng gần 270 giải thưởng Sao Khuê và công nhận gần 190 danh hiệu Sao Khuê. Đặc biệt giải thưởng cũng giành tặng cho những cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành công nghệ phần mềm nước nhà, đó là Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Tiến sĩ Chu Hảo - nguyên Thứ trưởng bộ Khoa học và công nghệ, Tiến sĩ Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông…

Công ty Điện toán và truyền tải dữ liệu VDC đón nhận Giải Sao Khuê cho Dịch vụ VNPT-CA

Đánh giá về chặng đường 10 năm qua, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam - VINASA nhận định: 10 năm qua, những cái tên như FPT, Công ty Điện toán và truyền tải dữ liệu VDC, Misa, VNG, Tinh Vân, Harvey Nash đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam vì liên tục đoạt giải thưởng Sao Khuê. Và năm nay 66 dịch vụ CNTT xuất sắc đã được trao cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, mạng xã hội Y tế trở thành thủ khoa năm 2013. Dựa trên mô hình kết nối người dân với bác sĩ, nâng cao chất lượng ngành y tế, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, đây là sản phẩm duy nhất được xếp hạng 5 sao trong chương trình bình chọn danh hiệu Sao Khuê năm nay. Bên cạnh đó, danh hiệu 4 sao được trao cho sản phẩm Giải pháp Sách giáo khoa điện tử Classbook do Công ty Cổ phần Sách điện tử Giáo dục - đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nghiên cứu và phát triển.  

Classbook có sẵn trọn bộ hơn 300 cuốn sách giáo khoa và sách bài tập từ lớp 1 đến lớp 12 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và hơn 20 ứng dụng bổ trợ học tập phục vụ cho nhiều môn học. Năm nay, các sản phẩm sử dụng điện toán đám mây cũng có sự tăng mạnh, điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực theo kịp xu thế công nghệ của ngành CNTT thế giới.


Thu Hà
TIN LIÊN QUAN