Sa Pa tích cực, chủ động phòng, chống dịch Covid-19

11:26, 24/08/2020

Sa Pa đã và đang nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế, du lịch, đồng thời tích cực, chủ động tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Tích cực, chủ động trong kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại điểm du lịch như Sa Pa là nhiệm vụ trọng tâm được thị xã đẩy mạnh với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt.

Để công tác phòng, chống dịch được kịp thời, hiệu quả, thị xã Sa Pa yêu cầu ngành Y tế chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh theo từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trọng tâm là thành lập các tổ kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; triển khai việc rà soát, sàng lọc, phân loại, thực hiện quản lý, cách ly đối với người đến từ vùng dịch và đi qua vùng dịch; rà soát các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú homestay, yêu cầu khai báo y tế; kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt và cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, hóa chất khử khuẩn, cơ số thuốc ... sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch.

Sa Pa yên bình

Phát huy vai trò lực lượng công an xã, phường, tổ công tác tự quản tại các thôn bản, tổ dân phố nắm rõ những người cư trú, du khách tạm trú trên địa bàn để điều tra, xác minh, quản lý cách ly các trường hợp công dân thị xã từ Trung Quốc trở về, người nước ngoài trên địa bàn và các trường hợp từ các tỉnh/thành phố có nguy cơ cao trở về địa phương. Tích cực hướng dẫn các cơ sở lưu trú, điểm du lịch rà soát, lập danh sách quản lý toàn bộ khách lưu trú tại đơn vị, đặc biệt du khách đến từ vùng dịch và đi qua vùng dịch. Thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương để có chỉ đạo. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thường xuyên, đột xuất việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở lưu trú, lữ hành, các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn.

Các tổ kiểm tra, tổ tự quản đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà soát từng đối tượng” để kịp thời có những biện pháp xử lý, tuyên truyền, tư vấn, vận động từng người dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Tích cực, chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiện, tinh thần cảnh giác của nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sa Pa đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh- truyền hình cơ sở; loa truyền thanh thôn, bản, tổ dân phố; mạng xã hội; tuyên truyền lưu động 02 buổi/ngày; tuyên truyền trực tiếp tại các buổi họp của các tổ chức đoàn thể, các cuộc họp thôn, bản, tổ dân phố.

Đặc biệt, để hỗ trợ người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số phòng chống dịch Covid-19, giúp bà con sẵn sàng chuẩn bị chào đón khách du lịch trở lại, ổn định cuộc sống sau dịch bệnh, thị xã Sa Pa sản xuất video clip hướng dẫn người dân và du khách phòng dịch. Video clip được sản xuất với tiếng Kinh, tiếng Dao và tiếng Mông để phù hợp bà con Sa Pa.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn cài đặt Bluezone

Trong những ngày tháng 8, cùng với các địa phương trong tỉnh, Sa Pa cũng tích cực triển khai công tác tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Lãnh đạo thị xã đã quán triệt, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên toàn thị xã nếu có điện thoại thông minh thì thực hiện việc cài đặt ứng dụng Bluezone. Thị đoàn Sa Pa đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện, các điểm hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone, tổ chức các đợt cao điểm trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Các đoàn viên thanh niên đã thực sự là những tuyên truyền viên đầy nhiệt huyết, năng động trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19.

Với những nỗ lực đó, tính đến ngày 22/8/2020, riêng thị xã Sa Pa đã có gần 10.000 người cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm tỷ lệ 14% tổng dân số thị xã, xếp thứ 3/9 huyện, thành phố trong tỉnh.

Công tác tuyên truyền đã giúp người dân Sa Pa chủ động trong việc khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và gia đình, hiểu được vai trò và tầm quan trọng của ứng dụng Bluezone, tạo được sự đồng thuận, góp phần cùng chính quyền thị xã chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Triển khai các hoạt động hỗ trợ

Song song với các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, thị xã Sa Pa cũng quan tâm triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch covid- 19. Trong đó đã rà soát, thống kê trên 150 lao động của 4 công ty, 10 hộ kinh doanh, 28 người lao động tại phường Sa Pa được hưởng hỗ trợ. Chi cục Thuế thị xã đã rà soát, thống kê số doanh nghiệp, hộ kinh doanh đề nghị hỗ trợ gia hạn thời gian nộp tiền thuế và tiền thuê đất; tuyên truyền các chính sách thuế mới tới toàn bộ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Sa Pa trên nhiều phương tiện như: gửi văn bản trực tiếp cho người nộp thuế, nhắn tin qua điện thoại, qua zalo, gửi mail đến các đơn vị; đăng tải thông tin trên Đài truyền thanh, trên trang TTĐT nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.

Với  phương châm “Quyết liệt, kịp thời, chặt chẽ, bình tĩnh”, Sa Pa đã và đang tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng chung tay gìn giữ Sa Pa bình yên trong mùa dịch.

Vương Trinh Quốc

Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa