Sạc pin cho smartphone nhờ xe rung

11:42, 25/02/2014

Một nhóm các nhà khoa học thuộc 3 trường đại học Wisconsin-Madison, Minnesota Duluth, và Sun Yat-sen đã phát minh ra loại sạc pin không dây cho smartphone nhờ năng lượng rung trên xe hơi.

Thực tế, loại sạc này có thể đặt ở bất cơ nơi nào trên xe hơi miễn là nó cảm nhận được sự rung lắc và biến chúng thành điện sạc cho điện thoại.

Loại sạc trên được làm bằng chất liệu polyme áp điện có tên gọi là polyvinylidene fluoride (PVDF). Cũng như các chất liệu áp điện khác, PVDF tạo ra điện tích nhờ các biến dạng cơ học. Các nhà học đã lắng đọng các hạt nano kẽm trên một tấm phim polyme mỏng rồi sau đó tách các hạt ra khỏi tấm pin và để lại những lỗ siêu nhỏ liên kết với nhau.

Chính những lỗ siêu nhỏ trên đã khiến cho PVDF, vốn ban đầu rất cứng, trở nên mềm xốp như bọt biển. Tấm vật chất này sẽ tạo ra điện khi có sự rung lắc nhẹ, và thậm chí sản sinh ra dòng điện mạnh hơn khi ấn điện thoại vào.

Tấm phim trên sẽ được đặt vào hai tấm cực điện và toàn bộ hệ thống đa lớp phim nanogenerator vẫn giữa được độ mỏng và dẻo cần thiết. Nhờ khả năng này mà việc ứng dụng công nghệ sạc pin nhờ năng lượng rung lắc không chỉ được áp dụng cho các bề mặt hoặc thiết bị thông thường mà nó còn được triển khai trên cả những bề mặt không đều như da người.

Gia Nguyễn (Nguồn: University of Wisconsin-Madison)