Sai lầm số 4: xem phim sex tại công ty
14:10, 17/09/2013
Ngày nay, thật khó để xin được một việc làm tốt trong ngành CNTT, nhưng lại quá dễ dàng mất việc. Sau đây là 7 câu chuyện có thật về các sai lầm chết người khiến các nhân viên CNTT nhanh chóng bị sa thải.
Sai lầm số 1: không sao lưu dữ liệu
Vào 10.30 tối, điện thoại của Eric Schlissel đổ chuông. Người gọi là Giám đốc điều hành một Hãng sản xuất quần áo cỡ vừa. Người giám đốc điều hành đã tìm thấy số điện thoại của công ty qua Google. Ông hoảng hốt. Hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning – quản lý nguồn lực doanh nghiệp) của nhà máy đã bị xoá sạch bởi một con virus và họ lại phải hoàn thành một lô hàng lớn vào buổi sáng hôm sau.
Schlissel, CEO của nhà cung cấp dịch vụ CNTT GeekTek IT Services, lao vào xe hơi và lái thẳng đến công ty để xử lý tình huống. “Trong vòng 3 phút sau khi đăng nhập, tôi nhận thấy máy chủ không còn gì nữa”, Schlissel nói. “Tất cả các file dữ liệu đều biến mất, cơ sở dữ liệu biến mất và phần mềm ERP không còn tìm thấy nữa”.
Nhưng điều tệ hơn chính là công việc sao lưu dữ liệu vốn được cho phải làm vào mỗi đêm, đã không được tiến hành trong một thời gian dài. Những dữ liệu mới nhất tìm thấy là những cái đã có cách đây 1 năm, chúng hầu như vô nghĩa.
Công ty chỉ còn sống sót nhờ một người trong phòng kế toán, không tin tưởng vào công nghệ, và đã giữ lại tất cả các bản copy giấy tờ. Schlissel và nhóm của ông có 6 tháng để phục hồi toàn bộ dữ liệu bằng tay. “Đó là một công ty trị giá 10 hoặc 12 triệu USD, và họ có thể đã mất 2 triệu USD vì sự cố này”, ông nói. “Đó là thảm hoạ CNTT khủng khiếp nhất mà tôi từng gặp”.
Nhân viên CNTT của nhà máy, người có trách nhiệm đảm bảo công việc sao lưu dữ liệu, đã quên mất nhiệm vụ. Anh ta đã bị sa thải ngay ngày hôm sau.
Sai lầm số 2: đọc trộm email của sếp
Cách đây vài tháng, Oli Thordarson nhận được điện thoại từ Giám đốc tài chính (CFO) một hãng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ở California. Là CEO của Alvaka, một công ty dịch vụ quản lý mạng tiên tiến, Thordarson và các nhân viên luôn được yêu cầu làm một CIO (giám đốc thông tin) ảo cho các doanh nghiệp nhỏ và tiến hành các cuộc điều tra. Vị CFO nói với Thordarson rằng ông nghĩ có ai đó đã bí mật đọc các email của ông, và ông nghi đó là giám đốc CNTT của công ty.
Thordarson đã cử một trong các chuyên gia công nghệ của ông thăm dò mạng lưới theo thời gian thực. Sau vài ngày, họ phát hiện ra giám đốc CNTT thực sự đang đọc email của CFO – và các tin nhắn từ CEO, chủ tịch cùng các lãnh đạo cấp cao khác. Ngay lập tức, người này đã bị buộc thôi việc.
Vấn đề này xảy ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩ, Thordarson nói. Trong số khoảng 2/3 những công ty mà Alvaka tư vấn, các chuyên gia công nghệ có khả năng đọc emai của bất cứ nhân viên nào, kể cả các lãnh đạo cấp cao.
Sai lầm số 3: cố tình lấp liếm sự việc
Đây là một sai lầm có thể xảy ra cho bất cứ ai. Nhân viên CNTT tại một tổ chức tài chính lớn có nhiệm vụ thay thế một khay đĩa cho một dàn lưu trữ cũ hơn. Người nhân viên đã gọi nhà cung cấp đến để vận chuyển ra ngoài. Nhưng các anh chàng kia lại phạm sai lầm và chuyển nhầm khay đĩa.
Kết quả là toàn hộ hệ thống của ngân hàng bị sập trong gần 1 tuần và mất hàng triệu USD giao dịch. Ngân hàng đã phải gọi Anthony R. Howard đến để sửa chữa sự cố.
Howard, một nhà tư vấn công nghệ độc lập cho các công ty trong danh sách Fortune 500 và quân đội Mỹ, nói rằng có 3 khả năng trong việc này. Thứ nhất là hãng cung cấp đã chuyển sai khay. Thứ hai là nhân viên CNTT của ngân hàng đã tự lắp đặt khay mà không đợi hãng vận chuyển cử chuyên gia kỹ thuật đến. Thứ ba là, tất cả mọi người liên quan đã nói dối. Cuối cùng, chỉ một người can đảm nói thật.
“Khi các nhân viên CNTT nhận thấy công việc của họ gặp nguy hiểm, họ bắt đầu tìm cách bảo vệ mình và đổ lỗi cho nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của nhà cung cấp”, Howard nói. “Sau khi điều tra sự việc, người duy nhất được ở lại làm việc tiếp là người đã nói sự thật, còn tất cả trong nhóm CNTT đều bị “out”.
Sai lầm số 4: xem phim sex tại công ty
Một buổi tối muộn cách đây vài năm, Dave Amsler, chủ tịch kiêm Giám đốc thông tin của Foreground Security, đang tìm đĩa trống để sao lưu. Ông mở ngăn kéo của một quản trị hệ thống cấp cao và phát hiện ra hàng loạt đĩa lưu đầy rẫy nội dung sex. Ngay lập tức, người quản trị hệ thống bị buộc chấm dứt công việc tại công ty.
Amsler cho biết các nhân viên CNTT còn thường vướng vào hành vi truy cập các trang web người lớn trên máy chủ công ty. Với những nhân viên này, họ dành nhiều thời gian cho thú vui riêng.
Các bộ lọc khiêu dâm dường như vô hiệu bởi các nhân viên CNTT thường biết cách “lách” chúng. Ngay cả khi các công ty đã có chính sách nghiêm ngặt và lắp đặt bộ lọc, thì các admin cao cấp vẫn thường “miễn nhiễm” với những quy định này.
Tốt nhất, hãy hưởng thụ những thú vui này ở nhà!
Sai lầm số 5: giữ bí mật sai lầm
Đây là câu chuyện của một kỹ sư mạng lưới tại một nhà cung cấp dịch vụ Internet của Mỹ. Một ngày, anh được chỉ đạo sẽ thay đổi các địa chỉ IP trên một số thiết bị định tuyến. Do việc thay đổi này có thể khiến các thuê bao Internet bị cắt kết nối mạng, nên các ISP thường làm vào nửa đêm.
Nhưng người kỹ sư không muốn làm việc muộn, vì thế anh đã thay đổi các địa chỉ vào cuối ngày trước khi ra về, sau đó tắt điện thoại để không ai làm phiền anh được.
Đó là sai lầm đầu tiên. Sai lầm lớn hơn là người kỹ sư luôn từ chối ghi lại bất cứ gì đã làm. Điều này nghĩa là anh ta không ghi lại các địa chỉ IP nào mà anh ta đã từng tay đổi, và không ai biết điều đó.
Sau khi chàng kỹ sư ra về, sự cố bắt đầu xuất hiện bởi các địa chỉ IP đã được dùng, gần 5.000 thuê bao bị mất Internet. Khi các kỹ sư khác cố gắng gọi điện cho anh để tìm hiểu vấn đề, họ không thể gặp được anh.
Cuối cùng, một nhóm 5 kỹ sư mạng đã mất nhiều giờ liền mới tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố. Ngày hôm sau, người kỹ sư kia đến công ty và ngay lập tức nhận quyết định thôi việc.
Sai lầm số 6: không thử nghiệm hệ thống
SunGard Availability Services, một công ty của Mỹ, đã đầu tư hàng triệu USD vào kế hoạch phục hồi thảm hoạ toàn diện, trong đó có trung tâm dữ liệu dành riêng với hàng trăm máy chủ ảo và kết nối Gigabit Ethernet. Nhưng khi sự cố bất ngờ xảy ra khiến mọi kết nối đến trung tâm dữ liệu đều bị cắt. Lúc đó, Giám đốc công nghệ (CTO) của công ty không tự tin kích hoạt kế hoạch phục hồi thảm hoạ, vì trước đó họ chưa từng thử nghiệm nó. Kết quả là toàn bộ công ty ngừng làm việc trong hơn một ngày và ban lãnh đạo phải nhờ đến hãng dịch vụ CNTT chuyên xử lý sự cố kiểu này. Và sự nghiệp của CTO cũng chấm dứt tại công ty.
Sai lầm số 7: nói thẳng, nói thật
Cách đây 10 năm, “Bob” đang làm việc cho một tập đoàn tài chính có hơn 1.000 chi nhánh. Anh được tuyển để tái cấu trúc hệ thống ASP của công ty. Lúc này đã là 6 tháng Bob đi làm và chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc kỳ thử việc. Phó chủ tịch phụ trách CNTT công ty triệu tập cuộc họp với các nhân viên để trình bày về tầm nhìn 5 năm của ông.
Cuối buổi chiều, Bob đến văn phòng phó chủ tịch và được hỏi: “Anh nghĩ sao về tầm nhìn của tôi”, Bob kể. “Tôi đã nói: ‘nói thẳng, thưa ông, ông không có tầm nhìn. Những gì ông đã trình bày chỉ là một kế hoạch bảo dưỡng”.
Người phó chủ tịch cảm ơn Bob và khen ngợi sự dũng cảm, chí khí của anh. Ngày hôm sau, Bob đến văn phòng và chìa khoá của anh không còn mở được cửa nữa. Anh đã bị sa thải.
“Tôi đã huýt sáo trong suốt chặng đường về”, Bob nói. “Tôi chưa bao giờ hạnh phúc như thế khi bị sa thải. Tôi quyết định không bao giờ để sự nghiệp của mình phụ thuộc vào một tổ chức trống rỗng như thế. Ngày hôm sau, tôi bắt đầu khởi nghiệp công ty riêng, và đến nay tôi vẫn còn bận rộn với công việc của mình”.
Có thể nói, đây là sai lầm mang đến cơ hội lớn cho một nhân viên CNTT.
Hoàng Hải