Samsung Ativ Book 9 – đổi tên có gì hay?

06:37, 01/06/2013

Samsung đã đổi tên toàn bộ dòng sản phẩm máy tính chạy hệ điều hành Windows thành “Ativ”. Vì vậy mà phiên bản Samsung Ativ Book 9 (trước đây là Samsung Series 9 Ultrabook) vẫn duy trì thiết kế của người tiền nhiệm, nhưng được nâng cấp độ phân giải cho màn hình 13,3 inch lên Full HD cùng sức mạnh của bộ VXL mới. Liệu Samsung Ativ Book 9 có phải là một sự lựa chọn hợp lý với mức giá 1.399 USD (khoảng 29 triệu đồng)? 

Thiết kế 
 

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Samsung Ativ Book 9 khá cuốn hút với toàn bộ khung bằng hợp kim duralumin màu xám tương tự như người tiền nhiệm Samsung Series 9 Ultrabook. Nắp trên chỉ có duy nhất Logo Samsung hơi lệch về một bên, hãng cho biết, đây là biểu tượng của sự phát triển. Lớp vỏ sần của nắp máy tạo độ bám tốt khi cầm trên tay, không dính bám bẩn nhưng dễ dính dấu vân tay. 
 

Mặc dù máy có thiết kế khá mỏng nhưng Samsung vẫn đảm bảo thiết kế với các đường cong duyên dáng cho máy, bằng chứng là hãng đã khéo léo đưa màu bạc kim loại vào các cạnh viền để nhấn mạnh các nét thiết kế cũng như tạo điểm nhấn siêu mỏng cho máy.

Khung bên trong vẫn giữ nguyên thiết kế bằng kim loại nhôm màu xám, nút nguồn nhỏ nằm ngay phía bên phải trên bàn phím. Touchpad bên dưới được trang trí bằng viền crôm nhỏ nhìn nổi bật. 
 

Máy được thiết kế với một cổng USB 2.0, cổng cắm headphone/microphone kết hợp và một cổng mini VGA ở cạnh bên phải. 
 
Cạnh trước của máy là đầu đọc thẻ SD 
 

Cạnh bên trái của máy bao gồm cổng USB 3.0, mini-HDMI, micro-Ethernet và cổng cắm nguồn 
 

Màn hình, webcam và âm thanh
 
Máy có màn hình kích thước 13,3 inch với độ phân giải 1600x900 pixel nhưng cũng có tuỳ chọn độ phân giải Full HD. Các nội dung văn bản khi xem trên Google Docs và xem trên các trang web hiển thị nét và rõ. Góc nhìn đủ rộng để 3 người có thể ngồi trước màn hình cùng xem video hoặc xem ảnh.
 

Độ sáng của màn hình đo được là 284 lux, sáng hơn nhiều so với độ sáng trung bình (227 lux) của các loại laptop siêu di động và ngang tầm với các Kirabook (281 lux). Màn hình của Aspire S7 đo được 215 lux, trong khi XPS 13 là sáng nhất với 329 lux. Tuy nhiên trong ba phiên bản trên thì chỉ có màn hình của Aspire S7 là màn hình cảm ứng. 


Camera mặt trước 1,3 megapixel trên Ativ Book 9 có thể chụp ảnh tĩnh và quay video với độ phân giải tối đa 1280x800 pixel khi sử dụng ứng dụng S Camera của Samsung. Phần lớn ảnh chụp trong nhà là hơi tối và nổi hạt. Nhưng ảnh chụp ngoài trời hiển thị màu sắc chính xác hơn. 

Loa của Ativ Book 9 được thiết kế ở mặt dưới của máy. Tuy nhiên, âm thanh không bị bót nghẹt do 4 chân đế cao su sẽ nâng máy lên cao hơn mặt phẳng một chút, điều này sẽ giống như một bộ khuếch đại âm thanh tạm thời. Âm lượng khi mở tối đa bị vỡ và âm bass hầu như rất ít.

Bàn phím và Touchpad 
 
Thiết kế bàn phím kiểu đảo của Ativ Book 9 khá tốt, khoảng cách các phím đều nhau, các phím có kích thước vuông vắn dễ dàng thao tác và tốc độ nhập liệu nhanh và hoàn toàn đáp ứng tốt. 


Touchpad bên dưới có kích thước rộng rãi, đủ chỗ để điều hướng các trang web và thực hiện các thao tác cảm ứng đa điểm. Các thao tác phóng to, thu nhỏ, cuộn, di chuyển được thực hiện với 2, 3 thậm chí là 4 ngón tay tốt. Các thoa tác cử chỉ với Windows 8 khá dễ dàng. Hai phím chuột bên dưới touchpad cung cấp thông tin phản hồi mạnh mẽ. 

Hiệu suất 
Với bộ xử lý Intel Core i7-3537U xung nhịp 2GHz cùng bộ nhớ RAM 4GB, Ativ Book 9 có khả năng xử lý hầu hết các công việc hiện nay cũng như chạy tốt mọi ứng dụng, chương trình mới nhất bao gồm cả khả năng chạy đa nhiệm. 

Máy ghi được 4.490 điểm trong bài kiểm tra hiệu suất tổng thể của máy bằng công cụ PCMark 7, cơn hơn điểm số trung bình (3.500 điểm) so với các loại laptop siêu di động, nhưng vẫn thấp hơn so với Acer Aspire S7-391 (4.948 điểm) và Dell XPS 13 (4.780 điểm). Toshiba Kirabook sử dụng cùng loại CPU như Ativ Book 9 nhưng ghi được 5.191 điểm. 
 

Sử dụng ổ SSD 128GB nên thời gian khởi động vào Windows 8 của Ativ Book 9 là nhanh, chỉ cần 7 giây, nhanh hơn 19 giây so với tốc độ trung bình (26 giây). 
 

Trong khi thử nghiệm truyền tập tin, Ativ Book 9 chỉ cần 33 giây để sao chép gói dữ liệu 4,97GB với tốc độ truyền dữ liệu lên đến 154,2 MBps. Cao hơn so với mức trung bình (80,7 MBps), nhưng chỉ bằng một nửa so với Acer Aspire S7 (318.1MBps). Các Kirabook và XPS 13 cũng thực hiện bài kiểm tra tốt hơn với tốc độ tương ứng là 221,3 MBps và 164,2 MBps. 

Với đồ hoạ tích hợp Intel HD 4000, Samsung Ativ Book 9 có thể chơi hầu hết các game phổ biến hiện nay cũng như xem video độ nét cao rất tốt và giới hạn cũng chỉ ở đó. 
 

Trong bài kiểm tra hiệu năng đồ hoạ của hệ thống bằng 3DMark11 máy chỉ ghi được 597 điểm, thấp hơn so với mức trung bình (726 điểm) của các loại laptop siêu di động. Kirabook (690 điểm), XPS 13 (670 điểm) và Aspire S7 (657 điểm) cũng sử dụng đồ họa Intel HD 4000 nhưng tất cả đều có điểm số cao hơn. 

Thử nghiệm thực tế trong game "World of Warcraft", máy hoạt động tốt với tốc độ 33 khung hình mỗi giây với màn hình thiết lập ở độ phân giải 1.366x768 pixel, phù hợp với Dell XPS 13. Mặc dù máy có thể chơi được game "World of Warcraft" nhưng tốc độ trên vẫn thấp hơn so với mức trung bình là 41 khung hình mỗi giây. Kirabook và Aspire S7 ghi được 37 và 41 khung hình mỗi giây tương ứng. Khi tăng độ phân giải màn hình của máy lên Full HD, tỉ lệ khung hình giảm xuống còn 20 khung hình mỗi giây. Aspire S7, XPS 13 và Kirabook thì ghi được 30, 25 và 22 khung hình mỗi giây tương ứng. 

Thời lượng pin 

Trong thử nghiệm kiểm tra thời lượng pin của máy khi liên tục lướt web qua Wi-Fi, màn hình thiết lập độ sáng 40%. Samsung Ativ Book 9 có thể làm việc liên tục 5 giờ 7 phút. Thời gian trên có thể coi là tốt nhưng lại ngắn hơn 37 phút so thời gian trung bình (5:54) và dài hơn so với Acer Aspire S7-391-9886 (4:10), nhưng với pin mở rộng đi kèm, Aspire S7 có thể sử dụng liên tục lên đến 9 giờ 17 phút. XPS 13 có thể kéo dài 5 giờ 50 phút, trong khi Toshiba Kirabook là 6 giờ 47 phút. 
 

Phần mềm 
 
Ngoài Side Sync, Samsung còn cài sẵn cho Ativ Book 9 nhiều ứng dụng đa phương tiện và tiện ích. S Player bao gồm một tập hợp tất cả các nội dung đa phương tiện (nhạc, video, hình ảnh và trình chiếu) vào một nơi để truy cập nhanh. Samsung sử dụng Windows 8 Live Tile  để bạn có thể dễ dàng điều hướng, xem trước nội dung tập tin… 
 

S Gallery để phân loại tất cả các video và hình ảnh của bạn theo ngày. Trong trường hợp bạn cần phải xử lý bất kỳ file ảnh nào thì Adobe Photoshop Elements 11 sẽ cho phép bạn loại bỏ nhược điểm không mong muốn trên hình ảnh. 
 

Ứng dụng S Camera của Samsung cung cấp một giao diện trực quan với các thiết lập tốt hơn so với ứng dụng camera của Windows 8. Ngoài ra còn có Samsung Signature Store, cho phép người dùng truy cập nhanh vào sản phẩm của Samsung, bao gồm cả máy tính bảng, điện thoại thông minh, loa, máy in văn phòng… 
  

Các ứng dụng của bên thứ ba bao gồm Jamie Oliver Recipes; Evernote; Amazon Kindle; Fresh Paint; Netflix; Merriam-Webster Dictionary; Bitcasa một dịch vụ lưu trữ đám mây và Music Maker Jam. Các ứng dụng phổ biến khác bao gồm Plants vs Zombies, Adera cùng với bản thử nghiệm 60 ngày của Microsoft Office 2010 và Norton Internet Security. 

Tóm lại  
Samsung Ativ Book 9 (1399 USD) vẫn duy trì thiết kế siêu mỏng, cứng cáp giống như người tiền nhiệm Samsung Series 9 Ultrabook nhưng đi kèm màn hình hiển thị độ phân giải Full HD cùng với bộ xử lý mạnh hơn. Công nghệ SideSync của Samsung cho phép tích hợp giữa máy tính của Samsung và các thiết bị Android, đảm bảo hiệu suất làm việc liền mạch trên các thiết bị. 


Người dùng tìm kiếm một ultrabook với hiệu suất tốt và độ bền có thể lựa chọn Dell XPS 13 với mức giá thấp hơn 100 USD. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay nhẹ với hiệu suất tốt và màn hình Full HD ấn tượng thì Ativ Book 9 là một lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không qua vội vàng, bạn có thể chờ một phiên bản khác của Ativ Book 9 với chip Haswell mới nhất của Intel trong thời gian tới. 

Ưu điểm 
  • Thiết kế nhẹ và hấp dẫn.
  •  Màn hình Full HD sống động.
  • Đồ họa trên trung bình.
  • Hiệu suất khá
  • Thời gian khởi động nhanh. 
Nhược điểm
  • Thời lượng pin dưới mức trung bình.
  • Chạy nóng 
 Hoàng Thanh 

TIN LIÊN QUAN