Samsung có thể tiếp quản sản xuất chip Apple Silicon M1

06:37, 16/11/2020

Các nguồn tin từ Hàn Quốc vừa cho biết do tiến độ sản xuất chặt chẽ của TSMC, Samsung có thể được lựa chọn làm nhà sản xuất chip M1 cho Apple Silicon.

Theo GizChina, báo cáo nói rằng Apple ban đầu bàn giao toàn bộ hoạt động sản xuất chip M1 cho TSMC, tuy nhiên do TSMC không thể đáp ứng mọi nhu cầu của Apple nên Samsung đã được chọn bởi TSMC và Samsung là hai công ty có quy trình sản xuất chip 5nm.

Một nhà nghiên cứu từ NH Investment & Securities chỉ ra rằng đơn đặt hàng chip M1 của Apple chiếm khoảng 25% công suất xử lý 5nm của TSMC. Nhưng vì TSMC đã chuyển phần lớn công suất 5 nm cho hoạt động sản xuất chip A14 Bionic trên iPhone 12 nên điều đó trở nên khó khăn.

Samsung có thể tiếp quản sản xuất chip Apple Silicon M1 | Công nghệ | Thanh  Niên

Apple sẽ quay trở lại chọn Samsung làm đối tác sản xuất chip M1

Nếu báo cáo chính xác, đây là lần đầu tiên Apple sử dụng lại Samsung làm đối tác sản xuất chip sau 5 năm. Ở thời điểm đó, giới phân tích nhận định nguyên nhân vì công nghệ đóng gói của TSMC tốt hơn Samsung, đồng thời Apple không cảm thấy yên tâm khi giao hoạt động sản xuất chip cho smartphone của họ về tay đối thủ.

Được biết, Apple Silicon M1 là chip đầu tiên được Apple thiết kế cho Mac, tự hào về mức tiêu thụ điện năng thấp và kích thước nhỏ. Apple cho biết hiệu suất trên mỗi watt của M1 đã tạo ra một “bước tiến lớn”. Chip này đi kèm với 8 CPU (4 hiệu suất cao và 4 tiết kiệm điện năng), 8 GPU và 16 lõi nơ-ron thần kinh. Theo Apple, M1 là chip PC đầu tiên sử dụng công nghệ 5nm hàng đầu trong ngành, cung cấp đến 16 tỉ bóng bán dẫn.

Việc sử dụng chip M1 riêng cho máy Mac bởi Apple đánh dấu sự thay đổi từ MacBook dựa trên Intel. Quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra trong hai năm tới, có nghĩa người dùng sẽ không còn tìm thấy MacBook sử dụng bộ xử lý Intel nữa.

Minh Anh (Theo GizChina)