Samsung đàm phán hợp đồng sản xuất chip tự lái thế hệ mới với Tesla

14:45, 30/09/2021

Kể từ đầu năm nay, Tesla và Samsung đã thảo luận nhiều lần về thiết kế chip và trao đổi các nguyên mẫu chip cho máy tính tự lái Hardware 4 sắp ra mắt của Tesla. Thiết bị này sẽ được trang bị trên xe bán tải chạy điện Cybertruck của Tesla.

Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc cho biết Tesla và Samsung đã có nhiều buổi thảo luận và trao đổi về thiết kế chip cũng như các nguyên mẫu chip cho phần cứng hệ thống tự lái thế hệ 4 sắp tới của Tesla.

Nếu Samsung nhận được hợp đồng từ Tesla công ty dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất chip theo quy trình 7nm. Điều này có khả năng xảy ra vì Samsung đã sản xuất phần cứng hệ thông tự lái thế hệ 3 cho Tesla.

Samsung hiện đang đang sản xuất chip 5nm nhưng sẽ sử dụng quy trình 7nm để sản xuất chip cho phần cứng hệ thống tự lái thế hệ 4 nhằm đảm bảo năng suất sản xuất cao hơn và các chức năng của chip ổn định hơn khi được lắp đặt.

Mặc dù thời gian cụ thể cho việc sản xuất hệ thống tự lái thế hệ 4 vẫn chưa được tiết lộ nhưng theo CEO Tesla Elon Musk đã tiết lộ trong sự kiện AI Day vào tháng trước rằng phần cứng hệ thống lái tự động thế hệ mới cho Cybertruck sẽ được phát hành trong khoảng một năm hoặc lâu hơn.

Samsung Electronics đang đàm phán với Tesla để sản xuất chip cho xe tự lái thế hệ tiếp theo của Tesla dựa trên quy trình sản xuất chip 7 nanomet của Samsung. 

Trong ngành sản xuất hợp đồng chip, Samsung đứng thứ hai với 17,3% thị phần, sau TSMC - vốn chiếm 52,9%, dữ liệu do nhà cung cấp phân tích TrendForce công bố đến cuối tháng 6. 

Trong vài năm qua, Samsung đã tăng tốc khả năng sản xuất chip và đang cố gắng bắt kịp TSMC. Chipset Qualcomm Snapdragon 888 đang được sản xuất bởi Samsung và công ty cũng đang mở cửa cho các công ty khác và các loại khác hoặc chip không dành cho smartphone.

Năm ngoái, có nguồn tin cho rằng Tesla đang bàn luận về chip tự lái HW 4.0 với TSMC. Tuy nhiên, Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc cho biết Samsung gần như đã giành được hợp đồng sản xuất chip cho Tesla trước đối thủ của mình.

Cụ thể, Tesla và Samsung đã làm việc với các bản thiết kế cho những mẫu chip từ đầu năm nay. Gần đây, Tesla đã quyết định đưa Samsung gia công chip tự lái HW 4.0.

Đây dường như là tín hiệu tốt đối với hãng công nghệ Hàn Quốc, vì việc này sẽ giúp Samsung mở rộng phạm vi hoạt động sang thị trường xe tự lái đang phát triển. Nhiều nguồn tin cho rằng Samsung đang có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip Tesla HW 4.0 tại nhà máy Hwasung ở Hàn Quốc với việc áp dụng công nghệ xử lý 7 nanomet, sớm nhất là vào quý IV năm nay.

Khôi Nguyên (T/h)