Sản phẩm PCI Express 3.0 sẽ được bán vào năm tới

00:00, 22/11/2010

Đặc tả PCI Express 3.0 cung cấp thêm băng thông giúp thông tin giữa các thành phần trong hệ thống đạt tốc độ truyền nhanh hơn. Đặc tả này sẽ có thể truyền dữ liệu với tốc độ 8 gigatransfer mỗi giây (GT/s), nhanh hơn 60% so với các đặc tả trước đây.


PCI (Peripheral Component Interconnect) Express – thường được gọi là PCIe – là một kênh truyền (bus) để giúp các thành phần trong máy tính cá nhân truyền thông tin với nhau ở tốc độ cao, nhất là các card gắn thêm vào khe mở rộng. Đặc tả này được sử dụng rộng rãi trong các máy chơi game cho các thành phần bổ sung (add-in) như card đồ họa gắn rời qua khe PCI-Express.

Công nghệ PCIe đang được sử dụng nhiều trong hệ thống, nhưng các thiết bị cho người dùng cuối như đồ họa và lưu trữ dựa theo đặc tả PCIe 3.0 có thể sẽ được bán ra vào cuối năm tới, theo Ramin Neshati, thành viên hội đồng quản trị và là Chủ tịch nhóm Truyền thông nối tiếp của PCI-SIG.

Theo ông Neshati, từ lúc đặc tả phiên bản hoàn chỉnh được phê duyệt đến lúc tung ra sản phẩm mất chừng 12 tháng. Các sản phẩm phải qua một quy trình thử nghiệm gắt gao trước khi được duyệt bán ra.

Ông Neshati cho biết, cấu trúc mới này cũng sẽ cho phép các công ty xây dựng thành phần và hệ thống ít tốn kém và hiệu quả về điện năng. Đặc tả PCIe 3.0 cũng tương thích ngược với các cấu trúc PCIe trước đây, có nghĩa là các thành phần PCIe 3.0 cũng vận hành được với phần cứng theo đặc tả cũ hơn.

Nhưng ngoài việc kết nối các thiết bị ngoại vi, PCIe cũng có thể được dùng cho các thành phần tích hợp trên BMC như các bộ đồng xử lý. Đặc tả mới này có thể tăng tốc độ truyền dữ liệu trong các hệ thống hiệu năng cao, và dữ liệu sẽ được truyền đến các thiết bị lưu trữ và bộ nhớ nhanh hơn.

Tuy nhiên việc bổ sung đặc tả PCIe vào hệ thống còn tùy thuộc vào thiết kế và ngân sách. Ông Neshati cho biết, nếu phải hạn chế chi phí và mức điện năng tiêu thụ, khách hàng có thể xây dựng máy chủ theo đặc tả PCIe 2.1 mà vẫn có được cấu trúc mạnh mẽ.

Để có được máy chủ nhanh hơn, có thể xây dựng hệ thống theo đặc tả PCIe 3.0. Các sản phẩm thiết kế theo đặc tả PCIe 3.0 sẽ có thể đạt băng thông 1GB/s một chiều trên cấu hình đơn tuyến và lên đến 32GB/s trên cấu hình 16 tuyến.

Đặc tả PCIe 2.1 trong cấu hình tương tự có thể đạt tốc độ 16GB/s. Kết nối giữa thiết bị PCIe và hệ thống được thực hiện qua kết nối điểm-điểm, thường được gọi là “tuyến”.

Ông Neshati cho biết, một số cải thiện có thể đạt được qua các kỹ thuật truyền tín hiệu được cải tiến. Bộ truyền và bộ nhận ở mỗi đầu có thể lọc được nhiễu tốt hơn từ các nguồn như các thành phần khác. Lọc được nhiễu sẽ làm tăng tín hiệu và giúp truyền dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn về điện năng.

Các công ty ủng hộ PCI-SIG gồm Intel, IBM, Hewlett-Packard, Advanced Micro Devices (AMD), Dell, Nvidia và Oracle. Theo ông Neshati, tổ chức này có khoảng 800 - 900 thành viên, với số thành viên thay đổi từng tháng.

Nguồn: PC World

TIN LIÊN QUAN