Sandisk Ultra Backup USB Flash Drive – Ổ USB sao lưu dữ liệu chỉ với một nút bấm

11:36, 01/06/2009

Trong khi các ổ đĩa cứng gắn ngoài với được trang bị tính năng sao lưu bằng nút nhấn vật lý trên ổ đĩa đem lại sự tiện dùng cho người sử dụng. Thì ngày nay, một thiết bị mới tiện dụng hơn đã ra đời: đó là ổ USB với chức năng tương tự, đây là sự kết hợp thú vị giữa kích thước nhỏ gọn và các chương trình sao lưu để bảo vệ an toàn dữ liệu.

Sản phẩm mới nhất là Sandisk Ultra Backup USB Flash Drive, kèm theo nút bấm sao lưu và công nghệ ổ đĩa thông minh U3 của SanDisk – cho phép người sử dụng lưu lại các thiết lập trong Windows, cũng như là tải về một số lượng lớn các phần mềm ứng dụng từ USB.

Xem ảnh lớn
Kiểu dáng nhỏ gọn của Ultra Backup USB Flash Drive

Dòng sản phẩm Ultra Backup USB Flash Drive (model SDCZ40-064G-A11) có giá là: 8GB $49.99 (8GB), $97.99 (16GB), $166.99 (32GB) và $277.99 (64GB). Người viết đã thử nghiệm trên ổ đĩa 32GB và nhận thấy tính năng sao lưu rất nhanh chóng và dễ sử dụng. Cũng như các ổ USB khác của SanDisk, dòng sản phẩm này không có nắp và đầu ghim vào máy tính có thể kéo ra thụt vào dễ dàng, nên bạn không sợ mất nắp và đầu ghim USB bị bám bụi.

Ổ USB lại ít gây ấn tượng nhất do thiết kế tạo cảm giác mỏng manh với lớp nhựa khá mỏng, không biết đó có phải là mục đích của nhà sản xuất hay không? Ngoài ra, nút nhấn bên hông USB và đầu ghim USB khá cứng, gây khó khăn khi sử dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh những khuyết điểm về mặt vật lý, thì chức năng sao lưu rất dễ sử dụng. Chip U3 của flash drive, được sản xuất bởi U3 LLC tại thành phố Redwood, Calif, tương thích với Skype, Trillian, Mozilla Firefox có nghĩa là cả 3 chương trình trên có thể chạy trực tiếp trên USB.
 
Sandisk còn mang lại các chương trình có thể chạy dựa vào công nghệ U3, ví dụ như YouSendIt, cho phép người dùng gửi file dung lượng lớn hơn 100MB đến email của người khác mà không cần cài đặt. Nếu mạng bị đứt kết nối, chương trình sẽ tự động khởi động lại và gửi file tiếp tục từ phần bị đứt kết nối.

Việc cài đặt rất dễ dàng và chỉ dưới 1 phút. Sau khi xác nhận bản quyền, bấm Next để đến màn hình tùy chọn cho phép bạn chọn file cần sao lưu. Bạn có thể chọn All files để chọn tất cả hoặc nhấp chọn từng file. Bấm vào mục Advanced Settings, tại thẻ Files, bạn có thể chọn một thư mục riêng biệt để sao lưu. Thẻ Settings cho phéo bạn thiết lập sao lưu theo thời gian (hàng ngày hoặc 30 ngày), theo ngày hoặc theo kích thước file.

Bên dưới menu U3 là danh sách các chương trình bạn đã tải về cũng như thiết lập ổ đĩa, trình thêm vào/gỡ bỏ file,… Bên cạnh đó là ứng dụng SanDisk Backup, giúp bạn có thể sao lưu bằng nút bấm trên USB.

Xem ảnh lớn
Giao diện SanDisk Backup

Tốc độ

Tốc độ sao lưu cực kỳ xuất sắc, là điểm nổi bật của dòng sản phẩm này. Thử nghiệm sao lưu 1991 file – bao gồm file text, hình ảnh và video – chỉ khoảng 45 giây. Khôi phục lại các tập tin này chỉ mất vỏn vẹn 5 giây.
Ngoài ra, còn có tính năng “archive” giúp bạn lưu trữ các bản sao lưu trước đó vào một thư mục trên ổ đĩa và tiến hành sao lưu lại thư mục này. Và với tính năng “clean up”, bạn có thể xóa đi các bản sao lưu thư mục trên và tiến hành bản sao lưu thư mục mới.
Dựa trên cuộc kiểm tra tốc độ, tốc độ truyền dữ liệu của ổ USB Ultra Backup (chuẩn 2.0) đạt 480Mbits/giây.
Người viết đã dùng 2 tiện ích kiểm tra tốc độ USB ATTO Technology's ATTO Disk Benchmark v2.3.4 và Simpli Software's HD Tach v3.0.4 để đo tốc độ đọc/ghi của ổ USB này. Kết quả như sau:

Xem ảnh lớn
Kết quả đo của HD Tach

-    ATTO:
+ Tốc độ ghi: 18.4MB/giây.
+ Tốc độ truyền loạt: 27.4MB/giây.

-    HD Tach:
+ Tốc độ ghi: 19MB/giây.
+ Tốc độ đọc: 23.6MB/giây.
+ Tốc độ truyền loạt: 27.6MB/giây.
CPU sử dụng 11% và thời gian truy cập ngẫu nhiên là 0.6 milliseconds.

Nhìn chung, đây là ổ đĩa USB nhỏ gọn cực kỳ tiện dụng với tốc độ đang mong đợi, bạn phải trả $6.25 trên từng GB lưu trữ là khá đắt. Tuy nhiên, nếu bạn thích kiểu sao lưu bằng một nút bấm trên một thiết bị với kích thước của một thanh kẹo cao su, bạn nên chọn Sandisk Ultra Backup USB Flash Drive.

J.V.N





TIN LIÊN QUAN