Sáng chế của Steve Jobs thành công thế nào ngay cả khi ông mất?

10:24, 13/01/2016

Kể từ thời điểm Steve Jobs qua đời năm 2011, sáng chế của ông vẫn luôn chiếm vị thế quan trọng với hầu hết nhà đầu tư. Tổng cộng có tất cả 141 bằng sáng chế.

steve1

Steve Jobs luôn tham gia vào công việc thiết kế sản phẩm của Apple, và một số phát minh của ông vẫn đang được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. 

Các văn bản sáng chế của Steve Jobs đã cho thấy rõ tiểu sử khá thú vị về lịch sử của Apple từ khi còn là một công ty mới khởi nghiệp đến một trong những công ty lớn nhất và sáng tạo nhất thế giới như hiện nay. Steve Jobs giành được bằng sáng chế đầu tiên có tên "máy tính cá nhân" vào năm 1983 và đã được phê duyệt vào vào tháng tư năm ngoái sau khi ông qua đời.

Apple vẫn có thể thành công mà không cần bằng sáng chế của Steve Jobs?

Trong tổng số 458 bằng sáng chế của công ty Apple, thì đã có khoảng 1/3 trong số đó là của Steve Jobs. Phần lớn đều liên quan đến việc thiết kế các sản phẩm của Apple. 

Nhiều lần trên báo chí, tài sản liên quan đến bằng sáng chế của Apple hay của Steve Jobs vẫn được đem ra tranh luận. Một số đánh giá cho rằng tương lai của Apple sẽ đi đến sụp đổ nếu thiếu đi sáng chế của Steve Jobs. Tuy nhiên, Apple cũng chưa bao giờ bị tụt hậu. Mới đây, “quả táo cắn dở” của Mỹ đã cho công bố các sản phẩm mới, đầy hứa hẹn như Watch Apple và hệ thống thanh toán Apple Pay. Doanh số bán của Apple vẫn tiếp tục tăng trưởng, doanh thu hàng năm tăng gấp đôi, đạt 182 tỷ USD kể khi CEO Tim Cook lên nắm quyền.

Năm 2012, Jobs được bổ nhiệm vào National Inventors Hall of Fame sau khi ông mất. Tuy nhiên, theo nhiều người thích tranh luận, sáng chế của Steve Jobs không khác biệt hoặc đột phá lắm để được ghi nhận như một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Các sáng chế của Jobs chủ yếu thiên về thiết kế, cụ thể là về trực quan và cảm nhận dành cho iPhone chứ không phải là những tiến bộ kỹ thuật đáng kể.

"Cho dù Steve Jobs có là một nhà phát minh vĩ đại hay không tùy vào việc mọi người xác định các thuật ngữ cho ông, thì tôi vẫn tin rằng nếu các nhà phát minh người Mỹ khác như Edison, Bell, và Whitney nhìn vào thành quả và những đóng góp của Jobs, chắc chắn họ cũng sẽ tôn trọng người đàn ông này rất nhiều", Mueller phát biểu.

Các chỉ trích khác lại cho rằng sáng chế của Steve Jobs thường gắn liền với những người khác, có nghĩa các sáng chế, kiểu dáng đều không hoàn toàn là do một mình Jobs làm ra. Thay vào đó, Jobs chia sẻ những ý tưởng của ông cho hơn 80.000 nhân viên Apple thực hiện.

Theo Tim Wasko, người đã phát triển các giao diện cho máy nghe nhạc QuickTime và iPod của Apple, Steve Jobs thường cho ý kiến phản hồi về các thông tin chi tiết nhỏ, và ông kết thúc công việc góp ý bằng một vị trí trên các bằng sáng chế.

Sự kiện thú vị về bằng sáng chế của Steve Jobs

Năm 2012, trong một vụ kiện với Motorola và Google, một thẩm phán ở Chicago đã khó chịu với luật sư của Apple và phải thốt lên rằng hãy ngưng ngay việc đề cập với chính phủ các bằng sáng chế về swiping và di chuyển trên màn hình cảm ứng là "sáng chế của Steve Jobs”.

Thậm chí ngay cả khi Jobs trở bệnh vào năm 2011, luật sư giữ bằng sáng chế của Apple đã nộp đơn đề nghị cấp bằng sáng chế bằng tên của anh ấy trong vài ngày, bao gồm một biến thể toolbar cuộn của Mac, vào ngày 4 tháng 10 năm 2011, một ngày trước khi Jobs qua đời.

Dù vậy, tài sản sáng chế của Steve Jobs vẫn tiếp tục được phát triển lớn hơn, ngay cả sau khi ông chết. Nhưng hầu hết các sáng chế đều chỉ đề cập đến lợi ích cá nhân của Steve Jobs như siêu du thuyền 260-foot, Venus, Apple Pencil, thiết kế nút, di chuyển hệ thống, v.v…

Có lẽ, Steve Jobs là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất nhưng bằng sáng chế của ông đã thực sự đủ điều kiện của bằng sáng chế phục vụ cho nhân loại? Lựa chọn của bạn về điều này là gì? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn dưới đây.

Để cập nhật nhiều hơn các thông tin công nghệ và những câu chuyện thú vị, hãy đón đọc Telecom&IT. 


TIN LIÊN QUAN