Sao lưu dữ liệu trước khi Google Reader bị đóng cửa

14:00, 30/03/2013

Google Reader sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 1/7/2013 sau nhiều năm được suy đoán rằng Google sẽ từ bỏ sản phẩm này. Trong những năm qua, Reader đã bị lãng quên và hiếm khi được nâng cấp cho người sử dụng. Vì thế với quyết định đóng cửa Reader của Google tuy không phải là bất ngờ lớn nhưng đã làm hàng trăm ngàn người sử dụng nó hàng ngày như đọc RSS chuyên dụng phải bận tâm.

Dường như, Google đã dành hết nguồn lực của mình để phát triển Google+. Tuy nhiên, sẽ không còn nghi ngờ gì nữa đối với những người theo dõi sự phát triển của trang mạng xã hội này khi sắp chuẩn bị từ giã Google Reader. Theo dự kiến, Google sẽ có nhiều khả năng đóng cửa nhiều dự án phát triển Google+ trong vài năm tới.

Việc đóng cửa Reader đồng nghĩa với toàn bộ dữ liệu của bạn sẽ bị mất. Nếu bạn muốn giữ lại dữ liệu của mình thì ngay bây giờ bạn phải bắt tay vào sao lưu dữ liệu trước khi Google quyết định đóng cửa Reader vào ngày 1/7/2013. Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết một cách nhanh chóng để cứu lấy dữ liệu của bạn trước khi có thể.

Khi đăng nhập vào Google Reader, bạn sẽ nhận được một thông báo "Goolge Reader will not be available after July 1, 2013".


Click vào Learn More. Lúc này, bạn sẽ sử dụng công cụ Takeout của Google để sao lưu dữ liệu của bạn từ Reader. Nhấp vào Click here để bắt đầu quá trình download. Takeout sẽ tự động chọn Reader là nơi cần sao lưu dữ liệu của bạn.


Click vào Create archive để bắt đầu quá trình.


Sẽ mất một vài phút hay nhiều hơn tùy thuộc vào nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Khi hoàn tất, click vào Download.


Bạn sẽ được nhắc nhở yêu cầu đăng nhập vào tài khoản Goolge của bạn một lần nữa để xác nhận danh tính của bạn.


Sau đó, quá trình download sẽ bắt đầu. 
Khi quá trình download hoàn tất, bạn sẽ nhận được bản sao lưu với định dạng gói nén archive. Bạn có thể sử dụng nó để chuyển nguồn cấp dữ liệu RSS của bạn sang một dịch vụ khác.

Cùng với Google Reader, một số sản phẩm khác của Google cũng đã và đang chuẩn bị đồng loạt đóng cửa ngay trong năm nay như:
  • Snapseed Desktop (ngày 13/3/2013)
  • Google Voice for Blackberry (ngày 20/3/2013)
  • Google Cloud Connect (ngày 30/4/2013)
  • Google Building Maker (ngày 1/6/2013)
  • GUI Builder (16 tháng 9)
  • UiApp widgets for AppsScript (16 tháng 9)
  • CalDAV API (ngày 16/9/2013)
  • Search API for Shopping (ngày 16/9/2013)

Bạn không cần phải lo lắng, bởi vì có rất nhiều dịch vụ cung cấp nguồn cấp dữ liệu RSS để bạn có thể lựa chọn và thay thế Google Reader. Hy vọng đây là một cách hữu ích để giúp bạn giữ lại trên đầu trang web của bạn nguồn cấp dữ liệu RSS trực tuyến thuở nào!

Đỗ Thanh Trọng