Sao lưu tất cả dữ liệu di động lên đám mây

10:25, 13/08/2010

Với m:IQ, bạn có thể dễ dàng sao lưu dữ liệu trên điện thoại di động của bạn lên Internet, giúp bạn bảo vệ tuyệt đối thông tin của mình mà không lo mất mát dữ liệu khi đĩa cứng có vấn đề. Trong khi đó, những hệ điều hành smartphone hàng đầu hiện nay là iOS của Apple và Android của Google đều có một số chức năng sao lưu tích hợp.

Trong trường hợp của Apple, nó có thể sao lưu vào đám mây thông qua MobileMe. Tuy nhiên, đây là một giải pháp tương đối đắt tiền nếu như chưa nói đến có một số hạn chế rất lớn. Còn Google cũng có một số hạn chế ngoài ưu điểm là hoàn toàn miễn phí. Trong cả 2 trường hợp có những hạn chế chính đó là không hỗ trợ sao lưu các tập tin đa phương tiện. Android chỉ đồng bộ danh bạ, lịch và email mà không đồng bộ bookmark, tin nhắn hoặc cuộc gọi.

Với những điểm nghèo nàn như vậy, tại sao bạn không quan tâm đến dịch vụ miễn phí của m:IQ tại địa chỉ http://miqlive.com/. Ứng dụng này là một công cụ đơn giản để đảm bảo tất cả các dữ liệu (bao gồm cả ảnh, video, cuộc gọi, tin nhắn hay bookmark) của điện thoại đều được sao lưu.

Lưu ý: m:IQ có khả năng hoạt động chiếm rất nhiều dữ liệu nên nó được khuyến khích cho những kế hoạch sao lưu dữ liệu không giới hạn.

Cài đặt ứng dụng

Mặc dù bạn có thể tiến hành đăng ký ứng dụng này trực tiếp từ điện thoại nhưng để thuận tiện bạn có thể đăng ký trên trang web của m:IQ. Tại trang web, bạn hãy đăng ký một tài khoản trên đây. Ứng dụng này hỗ trợ một danh mục lớn các thiết bị smartphone bao gồm cả điện thoại chạy Android, Symbian, Windows và Blackberry.

Sau khi đăng ký trên website xong, bạn dùng điện thoại truy cập đến địa chỉ http://m.miqlive.com/. Tùy theo dòng điện thoại mà m:IQ có cách hiển thị khác nhau, dưới đây là hình ảnh ứng dụng này xuất hiện trên hệ điều hành Android của Google.

Sử dụng m:IQ

Sau khi cài đặt, bạn khởi động ứng dụng và đăng nhập vào nó thông qua tài khoản mình đăng ký trên m:IQ. Sau khi đăng nhập xong, dữ liệu điện thoại của bạn ngay lập tức sẽ được kết nối với server của m:IQ thông qua giao diện điều khiển của ứng dụng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng GPRS tính cước theo lưu lượng thì hãy cẩn trọng vì nó rất tốn kém tiền của bạn, có lẽ tốt nhất là nếu bạn sử dụng gói cước 3G miễn phí vài GB dữ liệu để việc sao lưu tiết kiệm hơn. Bạn cũng có thể nhấp vào nút màu xanh lá cây lớn để bắt đầu/tạm ngừng việc đồng bộ hóa dữ liệu điện thoại với m:IQ

Tuy nhiên, để tùy chọn việc đồng bộ hóa dữ liệu của điện thoại đến m:IQ, bạn có thể nhấp vào nút Settings trên cửa sổ chính để thay thế các thiết lập. Tại đây, bạn có thể điều chỉnh việc lựa chọn sao lưu địa chỉ liên lạc (contacs), lịch, tin nhắn, cuộc gọi, bookmark, hình ảnh và video. Bạn chỉ cần đánh dấu tick vào từng lựa chọn trước các chỉ mục và nhấn vào OK để xác nhận tùy chọn của mình. Xong, bạn tiến hành thực hiện việc sao lưu như cách trên để đồng bộ hóa dữ liệu trên smartphone đó với m:IQ. Tại đây, bạn còn có thể thiết lập chế độ đa phương tiện (Media Mode) thiết lập chế độ bảo mật cho việc sao lưu dữ liệu (Privacy Mode) để có thể chặn một số kết nối an toàn.

Bảng điều khiển của m:IQ

Bảng điều khiển của ứng dụng là trung tâm kiểm soát cho tất cả các sao lưu dữ liệu của bạn lên server của m:IQ và đượ truy cập trực tiếp từ trang chủ của ứng dụng.

Trang chủ của m:IQ sẽ hiển thị một bảng tóm tắt tất cả các dữ liệu của bạn. Phía trên cùng, bạn có thể xem kiểu dữ liệu muốn xem. Bạn cũng có thể tải lên hình ảnh, video và thêm địa chỉ liên lạc trực tiếp vào tài khoản của mình từ bảng điều khiển này. Mỗi trang liên kết cung cấp cho bạn một số tính năng hữu ích, bao gồm tính năng tìm kiếm dữ liệu của bạn trên m:IQ. Các lựa chọn bao gồm:

+ Contacts: cung cấp hiển thị các chi tiết liên lạc như email, điện thoại, địa chỉ,…

+ Messages: hiển thị những tin nhắn bạn đã nhận được hay gửi đi cho bạn bè. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gửi tin nhắn trực tiếp từ trang web này.

+ Calls: hiển thị thông tin tên của người gọi đến bạn cũng như những cuộc gọi bạn đã gọi đi và được hiển thị cùng với số điện thoại của họ.

+ Calendar: hiển thị tất cả các sự kiện trong cửa sổ hiển thị giống như dịch vụ Google Calendar nên rất thuận lợi cho quá trình làm việc.  

+ Photos and videos: cho phép bạn chia sẻ và tải về các hình ảnh đã được tải lên m:IQ. Tại đây, bạn cũng có thể thiết lập chia sẻ những bức ảnh hay video mà bạn thấy hay để gửi lên bạn bè hay cho mọi người thưởng thức.

Tuy nhiên, chỉ có hình ảnh và video từ các thư mục dưới đây được tải lên:

BlackBerry: Pictures, Videos

Android: Gallery

Symbian S60: Images, Videos

Windows Mobile: My Pictures, My Videos, DCIM

Ngoài ra còn có một giới hạn dung lượng 1GB cho tất cả các hình ảnh và video của bạn để lưu trữ trên m:IQ

Tính năng mạng xã hội

Tất cả người sử dụng m: IQ đều có một mạng xã hội riêng tại trang http://miqlive.com/tên_tài_khoản. Ở đây bạn có thể chia sẻ hình ảnh và video của mình lên mạng.

Bên cạnh đó, nó có thể tiến hành đồng bộ hóa hình ảnh và video với m:IQ và tiến hành tự động tải chúng lên mạng xã hội của bạn. Bạn có thể tiến hành thiết lập tùy chỉnh này bằng cách click vào mục Social Settings trên trang chủ của m:IQ. Tại đây, bạn có thể cho phép tự động chia sẻ hình ảnh của mình lên Facebook và Twitter, thậm chí có hỗ trợ cả Flickr và FriendFeed. Mặc dù vậy thì số lượng mạng xã hội hỗ trợ là còn hạn chế.

Bây giờ, bất cứ khi nào một bức ảnh hoặc video của bạn đồng bộ hóa lên m:IQ nó sẽ tự động tải lên mạng xã hội của bạn.

Để chia sẻ ảnh cá nhân, bạn click vào mục “SHARE PHOTO A” và sẽ nhận được một cửa sổ pop-up hiện ra để bạn có thể kéo thả hình ảnh của mình để tải lên mạng xã hội đó. Tuy nhiên, nếu bạn đã kích hoạt chế độ bảo mật trên điện thoại thì dữ liệu đó sẽ không được chia sẻ.

Kết luận

Nhìn chung m:IQ không chỉ là một công cụ sao lưu mạnh mẽ mà nó còn cung cấp ứng dụng quản lý các tính năng mạng xã hội. Nó sẽ rất hữu ích với những ai thường xuyên thay đổi điện thoại, cho phép lấy lại dữ liệu một cách nhanh chóng và dễ dàng với điện thoại mới.

Nguyễn Thị Thùy Linh (Theo Maketecheasier)

TIN LIÊN QUAN