Sau 1 tháng, chương trình “máy tính cho em” góp hơn 89 tỷ đồng và hơn 103.000 thiết bị học tập

16:06, 01/11/2021

Chương trình "Sóng và máy tính cho em" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động ngày 12/9/2021. Chương trình này hiện vẫn được triển khai trên cả nước.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 15/10, hơn 89 tỷ đồng và hơn 103.000 thiết bị học tập là thành quả 1 tháng thực hiện chương trình "máy tính cho em" tại 52/63 tỉnh, thành.

52 sở GD&ĐT, công đoàn giáo dục trên cả nước và nhiều trường đại học, cao đẳng sư phạm trực thuộc ngành giáo dục đã huy động từ cán bộ, giáo viên, giảng viên, người lao động và các nhà hảo tâm số tiền hơn 89 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huy động hơn 12.550 máy tính và máy tính bảng; hơn 16.000 điện thoại thông minh và khoảng 74.500 thiết bị hỗ trợ học tập khác.

Ngày 15/10, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức lễ tiếp nhận tài trợ có sự tham dự của 23 trường đại học và nhiều đơn vị thuộc ngành giáo dục. Bộ GD&ĐT sẽ ưu tiên phương án mua thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn tại địa phương để thuận tiện trong điều phối, đồng thời có điều phối chung giữa các địa phương trên cả nước.

Sau 1 tháng, chương trình “máy tính cho em” góp hơn 89 tỷ đồng và hơn 103.000 thiết bị học tập.

Năm học 2021-2022, Bộ GD&ĐT xác định phải chuẩn bị linh hoạt, thích ứng nhanh với các tình huống thực tế trong bối cảnh phải chung sống với dịch COVID-19. Học sinh nhiều tỉnh, thành hiện vẫn phải ngừng đến trường chuyển sang học trực tuyến, nên chương trình hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn rất ý nghĩa.

Lộ trình cụ thể của chương trình “sóng và máy tính cho em” là: Trong năm 2021 đảm bảo phủ sóng toàn bộ các điểm chưa kết nối internet trên toàn quốc; huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên nghèo; miễn phí sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến; miễn phí cước internet di động, các nền tảng dạy, hỗ trợ gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin.

Trong năm 2022 – 2023 huy động mọi nguồn lực trong xã hội để các em học sinh nghèo có máy tính để học trực tuyến. Hiện đã có 10.000 máy tính từ cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam huy động, sắp tới sẽ chuyển tới tay các em học sinh khó khăn.

“Sóng và máy tính cho em” là chương trình lớn, có liên quan đến học sinh toàn quốc. Do chủ trương đúng đắn, nhân văn nên chỉ trong 5 ngày phát động, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã vào cuộc tích cực. Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chương trình gồm 3 phần: sóng Internet, máy tính và giá cước viễn thông phù hợp. Trong tháng 9, học sinh ở khu vực giãn cách xã hội sẽ có sóng để học. Cuối năm 2021, học sinh cả nước sẽ có sóng để học.

Từ nay đến cuối năm, các nhà mạng sẽ miễn phí cước viễn thông. Bộ trưởng nhấn mạnh: một máy tính có thể bị bỏ quên ở đâu đó, nhưng có thể giúp các em thay đổi học tập, tương lai cuộc đời. “Sóng và máy tính cho em” sẽ thúc đẩy chuyển đổi số. Ở các vùng quê, các em sẽ hỗ trợ bố mẹ làm quen với chuyển đổi số, mua bán bằng điện tử.

Phương Mai (T/h)