SKT mở rộng các giải pháp bảo mật dựa trên lượng tử mới

17:42, 13/06/2020

SK Telecom cho biết hôm 11/6 họ đã ký thỏa thuận với các công ty công nghệ lớn để phát triển các sản phẩm bảo mật cho xe tự lái, internet của các thiết bị và điện thoại thông minh sử dụng chipset bảo mật lượng tử mới.

Kể từ năm 2018, SK Quant và ID Quantique có trụ sở tại Thụy Sĩ đã phát triển chipset tạo số ngẫu nhiên lượng tử (QRNG) cho Samsung Electronics, Galaxy A Quantum, cùng với công ty Btree của Hàn Quốc, chuyên thiết kế chipset phần cứng và bán dẫn.

Một chipset, với kích thước 2,5 mm x 2,5 mm là sản phẩm QRNG nhỏ nhất thế giới, đã được tung ra vào tháng Tư. Chipset QRNG tự hào về mã hóa không thể xuyên thủng, công ty cho biết trong một sự kiện báo chí được tổ chức tại trụ sở Btree, ở Geongnam, tỉnh Gyeonggi.

Hệ thống, được cấp bằng sáng chế bởi ID Quantique, không thể bị vi phạm bởi logic máy tính vì các mã được tạo ra bởi các chuyển động ngẫu nhiên của các photon truyền giữa nguồn sáng LED và cảm biến hình ảnh CMOS được trang bị trong chipset, công ty giải thích.

Chipset QRNG có thể trở thành một hệ thống mã hóa thay thế trong sự ra đời của máy tính lượng tử, có thể dễ dàng giải mã các hệ thống mã hóa hiện có, theo ông Uhm Sang-yun, giám đốc chi nhánh ID Quantique. Chipset cũng có thể xử lý 256.000 khóa mỗi giây để mã hóa và giải mã dữ liệu hoặc tệp - công suất lớn hơn nhiều so với mã hóa 128 bit hiện có, CTO Bt Hui Kim Hui-geol nói thêm.

SKT hiện đang xem xét các thiết bị tiềm năng, phương tiện tự lái và một loạt các sản phẩm IoT cho ứng dụng này. Công ty có công nghệ áp dụng hệ thống QRNG cho các sản phẩm khác, bao gồm cả xe tự lái, nhưng có thể mất một thời gian để xác minh xem hệ thống an ninh có đáp ứng các tiêu chí mà nhà sản xuất yêu cầu hay không, hay Uhm nói.

Giải pháp mã hóa dựa trên lượng tử hiện đang được áp dụng cho tổng số ba ứng dụng có sẵn trên mẫu điện thoại thông minh mới của Samsung, và sẽ mất một thời gian để áp dụng nó cho toàn bộ hệ thống điện thoại thông minh.

Bản thân ứng dụng hệ thống vào điện thoại thông minh sẽ mất nhiều thời gian vì nó đòi hỏi chúng ta phải làm việc với các nhà khai thác hệ điều hành, như Google và Apple, theo ông U U nói. Công ty cũng có thể phải điều chỉnh độ dày của chip để làm cho nó tương thích hơn với các loại thiết bị khác nhau. Trong khi đó, SKT cho biết họ cũng sẽ công bố giao diện lập trình ứng dụng công cộng mới để cung cấp cho các nhà phát triển quyền truy cập vào giải pháp.

Nguyệt Hằng (T/h)