Smartphone Huawei có thể cài app phổ biến, không cần Google Play

Minh Phương 16:21, 22/03/2020

Giải pháp mới của Huawei cho phép cài đặt ứng dụng Google lên smartphone mà không cần Google Play Store.

Giải pháp mới của Huawei cho phép cài đặt ứng dụng Google lên smartphone mà không cần Google Play Store.

Đã gần một năm từ khi Huawei bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào "danh sách đen" cấm vận. Đó cũng là khoảng thời gian Google rút giấy phép sử dụng Android đối với smartphone Huawei.

Từ đó, những smartphone mới của hãng này đã ra mắt mà không được cài sẵn mọi dịch vụ Google, kể cả kho ứng dụng Play Store. Dù được đánh giá cao về thiết kế hay camera, thiếu đi dịch vụ Google khiến các sản phẩm như Mate 30, Mate Xs không thực sự thu hút người dùng.

Huawei đã phát triển kho ứng dụng thay thế Play Store có tên AppGallery, tuy nhiên số lượng ứng dụng mà AppGallery cung cấp còn quá ít, không thể đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Trong vài tháng qua, Huawei đã phát triển kho ứng dụng thay thế Play Store có tên AppGallery, tuy nhiên số lượng ứng dụng mà AppGallery cung cấp còn quá ít, không thể đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Để giải quyết tình trạng trên, Huawei được cho đang phát triển công cụ có tên AppSearch, cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng phổ biến như Facebook, Spotify hay WhatsApp mà không cần Play Store.

Theo phát hiện của XDA, AppSearch tương thích với các sản phẩm thuộc dòng Mate 30, P40, Mate X và Mate Xs. Công cụ sẽ được Huawei giới thiệu cùng với dòng smartphone cao cấp P40 dự kiến ra mắt ngày 26/3 sắp tới.

Một thành viên của XDA tại Đức đã cài đặt công cụ này lên chiếc Mate 30 Pro để thử ngiệm. Theo mô tả, người dùng có thể tải AppSearch từ kho ứng dụng AppGallery.

Những nguồn tải ứng dụng trong AppSearch gồm Amazon, APKPure, APKMirror và nguồn riêng của Huawei.

Giao diện chính của AppSearch giới thiệu các ứng dụng phổ biến như WhatsApp, Facebook, thậm chí có YouTube, Google Maps, Chrome... Khi sử dụng, người dùng có thể chọn nguồn để tải file APK rồi cài đặt lên máy.

Trong phần giới thiệu, Huawei cho biết công cụ này "hỗ trợ người dùng tìm các ứng dụng phổ biến từ nhiều nguồn khác nhau. Tất cả ứng dụng xuất hiện trên AppSearch được cung cấp bởi bên thứ 3, và bên cung cấp sẽ chịu trách nhiệm về chúng". Những nguồn tải ứng dụng trong AppSearch gồm Amazon, APKPure, APKMirror và nguồn riêng của Huawei.

 

Trước đó, một số người đã tìm cách cài Google Play lên smartphone Huawei thông qua ứng dụng LZ Play, lợi dụng lỗ hổng để cài đặt Google Mobile Services (GMS). Tuy nhiên công cụ đã bị gỡ sau nhiều cáo buộc xoay quanh vấn đề bảo mật.

Theo Forbes, Google đang xem xét liệu ứng dụng kể trên có vi phạm luật pháp Mỹ hay không. Sau khi tin tức được đăng tải, video hướng dẫn sử dụng AppSearch của Huawei Đức trên website đã bị chuyển sang chế độ riêng tư.

Doanh số dòng Mate 30 ngoài Trung Quốc rất ít, do đó Huawei sẽ tìm mọi cách cải thiện tình hình trên dòng P40. Tuy nhiên, rõ ràng AppSearch không phải giải pháp lâu dài dù nó sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc cài đặt ứng dụng. Việc tải ứng dụng từ nguồn thứ 3 cũng không được Google khuyến khích do nguy cơ bảo mật là rất lớn.

Hữu Ích