Smartphone năm 2015 tăng trưởng 9,8%; đạt 1,43 tỷ thiết bị

14:55, 04/12/2015

Các lô hàng điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu sẽ tăng 9,8%; đạt 1,43 tỷ thiết bị trong năm 2015, theo IDC.

dttm1

Đây sẽ là tin xấu đối với các nhà sản xuất smartphone của Ấn Độ như Micromax, Lava, Karbonn… vì theo dự đoán của IDC, Trung Đông và châu Phi sẽ là các khu vực có lượng smartphone được bán ra chạy nhất, đánh bại Ấn Độ và Indonesia. Điều này có nghĩa, smartphone 4G được dự đoán sẽ bùng nổ cùng với sự tăng trưởng đáng kể của mạng 4G.

IDC cho biết, tăng trưởng của lô hàng thông minh tại Trung Quốc sẽ dao động ở mức một con số. Các lô hàng điện thoại thông minh ở khu vực Trung Đông và Châu Phi (MEA) dự kiến sẽ tăng gần 50% - vượt qua thị trường Ấn Độ và Indonesia.

Ngoài các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong nước, các nhà sản xuất thiết bị như Huawei, ZTE, Lenovo, LG, Sony, Microsoft, Samsung và Apple cũng đang đặt cược sự thành công của thị trường điện thoại thông minh vào Ấn Độ.

IDC cho biết, động lực chính của sự tăng trưởng sẽ phát xuất từ thị trường điện thoại thông minh giá rẻ. Ở các thị trường tăng trưởng cao, chu kỳ thay thế sẽ dưới hai năm, chủ yếu vì smartphone dưới 100 USD đều không có khả năng tồn tại hơn hai năm.

Anthony Scarsella, giám đốc nghiên cứu tại bộ phận điện thoại di động của IDC cho biết: "Các nhà cung cấp điện thoại sẽ thúc đẩy nguồn tài chính thiết bị và các tùy chọn thương mại ở các thị trường phát triển khi sự tăng trưởng ở các thị trường này được dự kiến chủ yếu đến từ việc mua các thiết bị thứ hai với mục đích thay thế."

Smartphone iPhone của Apple sẽ là thương hiệu dẫn đầu thông qua Chương trình Nâng cấp, và một số các nhà cung cấp khác dự đoán cũng sẽ thực hiện các kế hoạch tương tự Apple. Các kế hoạch này sẽ đẩy nhanh chu kỳ nâng cấp thông qua các ưu đãi thương mại.

IDC cho biết, thị phần hệ điều hành Android của Google ước tính sẽ tăng từ 81% trong năm 2015 lên 82%. Còn thị phần hệ điều hành iOS sẽ duy trì ở mức khoảng 14-15% mỗi năm. Theo dự đoán, thách thức trong thời gian 2-3 năm tới có thể sẽ bắt nguồn từ nguyên nhân hàng tồn kho tại các thị trường đang phát triển.

Trong năm 2015, giá bán trung bình của Windows Phone là 148 USD, thấp hơn 71 USD so với 219 USD của ASP Android. Ngoài ra, hệ điều hành Windows của Microsoft sẽ còn bị giảm xuống 10,2% trong năm nay chủ yếu là do sự thiếu hỗ trợ của các đối tác OEM.


TIN LIÊN QUAN