Smartphone nào có thời lượng pin dài nhất?

06:20, 08/08/2013

Thời lượng pin của smartphone luôn là vấn đề đau đầu với các nhà sản xuất lẫn người dùng, nhất làvới những model dùng chip nhiều nhân, màn hình lớn và thiên về giải trí. Bài đánh giá này được thực hiện với sự góp mặt của các tên tuổi mới nhất trong “làng” smartphone hiện nay, bao gồm: iPhone 5; Lumia 920, Lumia 925, BlackberryZ10, HTC One, Sony Xperia Z, LG Nexus 4, Samsung Galaxy S3, Galaxy S4, và  Motorola Razr HD. 

Mỗi khi tung ra smartphone, các nhà sản xuất thường sẽ công bố thời lượng sử dụng pin “tiêu chuẩn” của thiết bị, nhưng đó chỉ là trên lý thuyết còn thực tế luôn chứng minh thời lượng pin ngắn hơn so với quảng cáo. Để đánh giá khách quan thời gian sử dụng pin smartphone, người ta thường phải thực hiện nhiều bài kiểm tra khác nhau, chứ không thể chỉ kiểm tra 1 hay 2 thành phần rồi đưa ngay ra kết luận. 
Bài test này sử dụng bản ROM tùy biến “CyanogenMod 10.1” để đánh giá các mẫu điện thoại đã nêu ở trên. 

Đầu tiên sử dụng Nyan Cat để ngốn hết sạch pin của các mẫu smartphone kiểm thử, và trong tất cả các cuộc kiểm tra, độ sáng màn hình các thiết bị luôn được đặt ở mức bằng nhau (sử dụng thước đo ánh sáng để thiết lập) và tắt toàn bộ các thông báo (notification) hiển thị - yếu tố có thể tác động làm sai lệch kết quả cuối cùng.

KẾT QUẢ PHÁT LẠI VIDEO

Nhìn vào bảng trên, đương nhiênMoto Razr HD giữ vị trí dẫn đầu, còn iPhone 5 và HTC One lần lượt chia nhau vị trí thứ 2 và 3. Riêng Nexus 4 và Xperia Z đứng cuối bảng với thời lượng pin chỉ bằng phân nửa so với quán quân Moto Razr HD
Tiếp theo là cuộc kiểm tra khả năng lướt web. Những mẫu smartphone này lần lượt truy cập vào các trang web nặng hình ảnh trong cùng điều kiện ánh sáng màn hình như nhau và tắt toàn bộ các thông báo.

KẾT QUẢ LƯỚT WEB

Lại thêm một lần nữa Razr HD vẫn giữ ngôi vị đầu bảng và trật tự trong top đầu và top cuối có đôi chút thay đổi. iPhone 5 ngôi lên vị trí thứ 2 thay cho HTC One (bị đẩy xuống thứ 3). Còn Xperia Z vốn đứng cuối trong cuộc kiểm tra video thì nay đã vươn lên đứng giữa danh sách – một sự bứt phá khá ấn tượng đối với mẫu điện thoại này. 

Phần test cuối cùng sẽ dành cho thời gian chờ của thiết bị từ lúc pin đầy tới lúc pin hết màn hình tắt nhưng thiết bị vẫn đồng bộ được e-mail. Để thực hiện bài test này, hàng chục tài khoản e-mail được cài đặt sẵn cho từng mẫu thiết bị cùng với các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn.

THỜI GIAN CHỜ
Một lần nữa chứng minhRazr HD bất khả chiến bại trong tất cả các bài kiểm tra ở trên. Điều ngạc nhiên nhất là Nexus 4 (CM 10.1), vốn tỏ ra “úi xùi” trong hai bài test trên, thì lại có màn bứt phá ngoạn mục – ngoi lên vị trí thứ 3 danh sách và đánh bại cả iPhone và cả họ máy nhà Samsung và Nokia.

Và như vậy, chúng ta đã xác định được một nhà vô địch ở đây – đó chính là Moto Razr HD. Còn HTC One được xác định duy trì ở vị trí thứ hai, đánh bại iPhone trong hai bài test lướt web và thời gian chờ. Có lẽ kẻ thua cuộc chính là Nexus 4, vốn luôn trụ ở vị trí bét bảng trong tất cả các bài test trên. BlackBerry Z10 và Lumia 920 cũng chỉ ở mức trung bình và tỏ ra không có bứt phá đáng kể nào. Có một điểm đáng lưu ý là có vẻ như bản ROM CyanogenMod ngốn pin Nexus 4 nhiều nhất trong bài test cuối cùng hơn bất cứ thiết bị nào tuy rằng nó không đứng ở vị trí cuối bảng. 

Nhìn vào kết quả kiểm thử trên có thể thấy, nếu bạn muốn chiếc smartphone chạy được nguyên một ngày thì chỉ có cách lựa chọn “họ” máy Android hoặc iOS. Tuy HTC One có kết quả tương đối khá nhưng tựu chung các máy Android vẫn “đỉnh hơn”. Với iOS chúng ta không có nhiều lựa chọn khi chỉ có iPhone là ứng viên duy nhất. Tuy vậy, thời lượng pin của nó cũng khá xuất sắc.

Nguyễn Văn

TIN LIÊN QUAN