Smartphone tầm trung sớm lên ngôi tại Việt Nam?

20:30, 29/10/2012

Theo nhận định từ Huawei bên lề sự kiện Triển lãm Mobile Vietnam 2012 vừa qua, trong vài năm tới, điện thoại thông minh tầm trung (smartphone) - có giá từ 2 triệu đồng trở lên sẽ sớm lên ngôi tại thị trường Việt Nam.

Trong lĩnh vực thông tin di động, 3G đang phát triển tại Việt Nam, tuy nhiên, hiệu suất sử dụng chỉ đạt mức 20%. Không chỉ ở con số công bố, mà 3G cũng là chủ đề được nhiều diễn giả đặc biệt quan tâm tại Mobile Vietnam 2012. Bởi tương lai không xa, 3G sẽ có những tác động rất lớn tới sự phát triển của các phân khúc thị trường laptop, tablet, đặc biệt là smartphone.

Những động lực

Trao đổi với báo giới bên lề Mobile Vietnam 2012, ông Mike MacDonald – Giám đốc Kỹ thuật Huawei khu vực Asean cho biết: “Theo tôi, để triển khai thành công 3G cần có ba vấn đề: Thứ nhất là về thiết bị, thứ hai là mạng và thứ ba là về nội dung và ứng dụng. Ở Việt Nam, hiệu quả sử dụng 3G còn thấp là do mạng được xây dựng khá nhiều và mang tính chất dư thừa, thứ hai là nội dung và thiết bị đầu cuối còn rất khiêm tốn. Có thể là hiện nay đã có những thiết bị đầu cuối giá rẻ để mọi người mua được, nhưng về mặt nội dung, về mặt ứng dụng để mà họ sử dụng dịch vụ 3G thì chưa nhiều. Đó là nguyên nhân tại sao 3G ở Việt Nam chỉ ở mức 20%”.

Ông Mike MacDonald – Giám đốc Kỹ thuật Huawei khu vực Asean trả lời phỏng vấn bên lề Mobile Vietnam 2012

Tuy vậy, ông Mike MacDonald đưa ra góc nhìn, rằng xu hướng smartphone tầm trung, với giá khoảng 100 USD sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sửa dụng 3G tại Việt Nam. Khi phân khúc smartphone này nở rộ, đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng các ứng dụng trên nền 3G, thì chắc chắn, 3G tại Việt Nam sẽ thực sự khởi sắc.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm về thiết bị đầu cuối hiện đại, thông minh, từng thành công ở nhiều thị trường, Huawei tin rằng sẽ cung cấp một nền tảng để các nhà khai thác viễn thông ở Việt Nam có thể sử dụng nền tảng đó phát triển nội dung và dịch vụ của chính mình. Đặc biệt đối với các thiết bị đầu cuối hiện đại, thông minh, giá rẻ - giá dưới khoảng 100 USD.

Theo Huawei, để sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ thì có 2 tiêu chí cần phải cân đối, đó là giá rẻ, và phải đủ rẻ để đẩy mạnh ứng dụng 3G cho nhà mạng. Giá quá rẻ thì những nhà sản xuất thiết bị điện thoại lại khó có thể đảm bảo các trải nghiệm tốt cho người sử dụng. Trên thị trường hiện nay cũng có những điện thoại smart phone giá rẻ cỡ khoảng 30-40 USD chạy Android, nhưng khi sử dụng những điện thoại đó, người dùng sớm nhận thấy các trải nghiệm của họ trên những chiếc điện thoại đó không chấp nhận được, và họ từ bỏ ngay. Do đó Huawei cho rằng, với mức giá khoảng từ 80-100 USD là chấp nhận được.

Smartphone tầm trung sớm lên ngôi

Theo ông Mike MacDonald , khó có thể hình dung một người Việt Nam bỏ ra 800 USD để mua một cái điện thoại Huawei, hay tên tuổi nào khác như LG hay Samsung… Do vậy, phần lớn các hãng sẽ không nhắm vào phân khúc thị trường đó, và họ hình dung ra một phân khúc thị trường với những người có thu nhập vừa phải, họ không muốn mua những điện thoại nhái ở cỡ 30-40 USD, nhưng cũng không sẵn sàng bỏ 200 USD để mua một cái điện thoại khác, và đó cũng là phân khúc nằm trong 30,40-200 USD.

Người dùng trải nghiệm 3G tại Triển lãm Mobile Vietnam 2012

Không khó nhận thấy, thị trường hiện tại là thị trường của điện thoại thông minh. Mọi người đều dùng điện thoại thông minh, và khi bị mất điện thoại thì 98% họ sẽ lại mua điện thoại thông minh, chứ không thể nào mua điện thoại thông thường phổ thông nữa. Và quyết định kích cầu như thế nào thì phụ thuộc vào các nhà sản xuất, nếu họ vẫn tiếp tục sản xuất điện thoại thông thường thì họ sẽ kéo lùi thị trường lại mà thôi.

Với smartphone, đương nhiên người sử dụng quan tâm tới các ứng dụng mà chúng mang lại. Khó có thể nói ứng dụng nào hấp dẫn người dùng hơn, bởi từ phía nhà mạng viễn thông, họ không có kiểm soát gì về ứng dụng dịch vụ cả, người dùng sẽ quyết định ứng dụng phù hợp với họ, và một khi người dùng quyết định ứng dụng nào phù hợp thì nó sẽ trở nên phổ biến.

Ví dụ như cách đây 3 năm thì Facebook là ứng dụng phổ biến, nhưng hiện nay thì có các ứng dụng như là Instagram hay là Twitter, và hầu như nó không nằm trong tay quyết định của nhà mạng. Một vài năm tới, thì những ứng dụng như game, mạng xã hội hay là chia sẻ ảnh sẽ trở thành những ứng dụng phổ biến, do đó các nhà mạng viễn thông luôn luôn sẵn sàng nền tảng của mình để một khi có ứng dụng nào đó mà người sử dụng đòi hỏi thì có thể hỗ trợ được ngay.

Cũng theo đại diện đến từ Huawei, giá của thiết bị đầu cuối chưa phù hợp với phần lớn mọi người, do đó số lượng người có thể mua được smartphone chưa nhiều. Nên giá của thiết bị đầu cuối mới là “nguyên nhân” chính thúc đẩy sự phát triển phân khúc thị trường smartphone, đồng thời góp phần không nhỏ cho sự phát triển 3G tại Việt Nam.

Theo quan điểm của ông Mike MacDonald, thì trong vòng 12 tháng tới, các nhà mạng ở Việt Nam không nên đầu tư phát triển mạng nữa, mà nên tập trung vào những chương trình như là marketing, khuyến mãi, phát triển nội dung… Nhà mạng cũng chỉ nên đưa ra những nền tảng để những người mua dịch vụ có thể mua được ứng dụng thôi chứ không nên đi vào sản xuất nội dung như là sản xuất chương trình truyền hình, vì đấy không phải là thế mạnh của họ. Và trong vòng 12 tháng tới, các nhà mạng cũng không nên đầu tư quá nhiều vào cơ sở hạ tầng.; nên bắt tay và có những lựa chọn sáng suốt những nhà sản xuất, cung cấp thiết bị đầu cuối, đảm bảo cung ứng được nhu cầu của mọi phân khúc thị trường.

Chu Tấn
TIN LIÊN QUAN