Smartphone tương lai thông minh tới cỡ nào?

15:30, 22/02/2013

Hiện nay smartphone còn nhiều hơn cả điện thoại di động. Chúng không đơn thuần được sử dụng để nghe, gọi mà trở thành thiết bị tính toán đa phương tiện, kết nối mạng, tốc độ xử lý mạnh mẽ. Vậy trong tương lai, smartphone còn thông minh tới mức nào?

Dưới đây là 6 xu hướng phát triển chủ chốt của smartphone trong 10 năm tới:

3D


Smartphone của người dùng sẽ được trang bị màn hình 3D, trình duyệt web 3D và người dùng không cần kính chuyên dụng để có thể xem được nội dung ba chiều trên đó. Thay vì đơn thuần chỉ xem các trang web trên điện thoại thông minh, bạn có thể truy cập tới các gian hàng 3D trên mạng để xem và khám phá, giống như có thể thực hiện trên các thiết bị như máy chơi game Xbox.

Ngoài ra, bạn sẽ nhìn thấy mọi thứ nổi lên từ màn hình mà không cần kính hỗ trợ. Vì vậy, các trang web 3D trên smartphone sẽ làm thay đổi cuộc chơi đối với doanh nghiệp.

Bảo mật sinh trắc học

Thay vì phải nhớ nhiều mật khẩu, bạn có thể truy cập dữ liệu và các trang web trên smartphone sử dụng nhiều hình thức xác thực sinh trắc học. Độ phân giải màn hình và các bộ cảm biến tiên tiến trên điện thoại sẽ có phép thực hiện điều đó.


Chẳng hạn, khi bạn chạm vào màn hình, chúng sẽ nhận dạng dựa trên dấu vân tay. Ngoài ra, camera tích hợp ở mặt trước điện thoại sẽ sử dụng nhận diện khuôn mặt. Giọng nói của mọi người là duy nhất, nên khả năng nhận dạng giọng nói cũng sẽ là một phần của quy trình bảo mật/xác thực.

Số lượng sinh trắc học được sử dụng sẽ tùy thuộc vào mức độ bảo mật mà bạn lựa chọn. Chẳng hạn, nếu bạn đang truy cập tài khoản Facebook, bạn chỉ cần một xác thực sinh trắc học. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện hoạt động bảo mật mức cao hơn (thực hiện giao dịch ngân hàng trên smartphone) bạn sẽ sử dụng nhiều mức xác thực sinh trắc học.

Thanh toán qua mạng

Smartphone sẽ được sử dụng như một chiếc ví điện tử. Thẻ tín dụng đã dễ dàng nhưng ví điện tử còn dễ dàng hơn. Hiện Google đã có ví di động hoạt động với Citi MasterCard và trong tương lai chúng sẽ hoạt động kết hợp với nhiều loại thẻ tín dụng hơn nữa. Chúng bảo mật và giúp người dùng thanh toán dễ dàng bằng smartphone.


Trong tương lai gần, khi mọi hãng dịch vụ tài chính đều có phương thức thanh toán di động, người dùng sẽ nhanh chóng chuyển từ ví da sang ví smartphone. Đặc biệt, khi công nghệ NFC (truyền thông phạm vi gần) tích hợp hết trên smartphone thì việc thanh toán sẽ rất dễ dàng.

Trợ lý cá nhân

Trợ lý siêu thông minh của bạn sẽ càng thông minh hơn. Trợ lý ảo siêu thông minh đầu tiên phải kể tới chính là Siri của Apple. Siri trở thành trợ lý ảo của người dùng, cho phép người dùng có thể ra lệnh cho điện thoại bằng giọng nói.

Mặt khác, trợ lý siêu thông minh trong tương lai còn biết sở thích của bạn, biết bạn thích gì và cần gì. Chúng sẽ tự động biên dịch, thể hiện và chia sẻ điều thích hợp nhất cho bạn.

Hơn nữa, trợ lý siêu thông minh này sẽ có một khuôn mặt để bạn nhìn vào và một tính cách mà bạn chọn.

Không có màn hình

Một số điện thoại thông minh sẽ không có màn hình. Smartphone truyền thống với màn hình cảm ứng to lớn sẽ không biến mất nhưng bạn sẽ có thêm lựa chọn về smartphone không màn hình. Dòng sản phẩm này sẽ rất phổ biến và được nhiều người chấp nhận vì không có màn hình. Nhờ đó, smartphone không cần nguồn pin lớn để đáp ứng đủ cho màn hình lớn như hiện nay.

Smartphone không màn hình hoạt động nhờ cảm ứng và giọng nói. Khi bạn chạm vào điện thoại, bạn sẽ kết nối tới trợ lý ảo siêu thông minh. Trợ lý ảo sẽ cung cấp cho bạn thông tin, dẫn đường, đọc email cho bạn…

Siêu kết nối

Smartphone của bạn sẽ tương thích với các bề mặt thông minh. Chúng ta đã nhìn thấy sự khởi đầu của việc sử dụng màn hình cảm ứng và điều khiển bằng giọng nói trên máy tính bàn để truy cập Internet. Đơn giản chỉ cần đặt smartphone vào trong các bề mặt đó, cả hai thiết bị sẽ tương tác với nhau. Ngoài ra, trợ lý thông minh sẽ “chạy” từ smartphone sang màn hình.

Trên đây chỉ là một số công nghệ mà người dùng sẽ nhìn thấy trên smartphone tương lai.

Anh Minh (Theo BBC)

TIN LIÊN QUAN