Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các trường học ban hành quy chế bảo mật dữ liệu cá nhân

09:03, 14/07/2023

Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản gửi phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT về tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của học sinh và giáo viên tại các đơn vị trường học.

Theo đó, ông Nguyễn văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị thủ trưởng các đơn vị rà soát, thực hiện nghiêm việc không công bố dữ liệu cá nhân của HS, người lao động đang công tác tại đơn vị dưới dưới dạng danh sách file (word, excel, ảnh chụp, PDF, …) thông tin chi tiết khi chưa có sự đồng ý của cá nhân đó trên các môi trường điện tử (mạng xã hội, trang thông tin điện tử, …).

Đồng thời rà soát, gỡ bỏ các file thông tin dữ liệu các nhân đã công bố trước đó.

Cùng với đó, trường học ban hành quy chế về quản lý, bảo mật dữ liệu cá nhân của HS, giáo viên; phân công lãnh đạo đơn vị phụ trách giám sát, chịu trách nhiệm về công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Khuyến khích trường học sử dụng các hệ thống, phần mềm có sẵn để phục vụ tra cứu thông tin đối với các dữ liệu cá nhân cần công bố

Văn bản cũng nêu rõ, Sở GD&ĐT TPHCM khuyến khích trường học sử dụng các hệ thống, phần mềm có sẵn hoặc tự xây dựng hệ thống để phục vụ tra cứu thông tin đối với các dữ liệu cá nhân cần công bố (kết quả khảo sát, thi, tuyển sinh...) trên môi trường mạng.

Thủ trưởng đơn vị, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM và trước pháp luật về các trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân học sinh, giáo viên tại đơn vị phụ trách.

Các chỉ đạo này được đưa ra sau khi Sở GD&ĐT TPHCM ghi nhận nhiều trường hợp trường học công bố thông tin người học, người lao động trên các kênh thông tin, phương tiện truyền thông dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trước đó, Sở GD&ĐT TPHCM chưa công bố điểm chuẩn nhưng nhiều học sinh lẫn phụ huynh nhận được tin nhắn trúng tuyển từ các trường học. Chính điều này khiến phụ huynh lẫn học sinh hoang mang, lo lắng, vì học sinh không đăng ký nguyện vọng vào những trường trên. Nhiều người đặt nghi vấn dữ liệu cá nhân đã bị lộ. Ngay sau đó, Sở GD&ĐT TPHCM đã chuyển sự việc trên cho cơ quan điều tra.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/so-gddt-tphcm-yeu-cau-cac-truong-hoc-ban-hanh-quy-che-bao-mat-du-lieu-ca-nhan-119230713180743772.htm)