Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh phát động giải thưởng I-Star 2022

09:45, 16/03/2022

Ngày 16/3, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh phát động giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh năm 2022 (I-Star 2022).

Trao giải thưởng I-Star 2021.

Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP HCM năm 2022 (I-Star 2022) sẽ nhận hồ sơ tham dự từ hôm nay đến hết 31/8 cho 4 nhóm lĩnh vực: doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu, giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu, tổ chức và cá nhân đóng góp cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tác phẩm truyền thông tiêu biểu.

Mỗi nhóm có 1-3 giải đồng hạng, mỗi giải 50 triệu đồng. I-Star là giải thưởng thường niên do UBND TP HCM chủ trì, Sở Khoa học và Công nghệ là đơn vị triển khai. Đây là hoạt động góp phần tạo dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

I-Star là giải thưởng về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thường niên do UBND thành phố Hồ Chí Minh chủ trì. Đây là hoạt động góp phần tích cực làm nên một hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực, xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự phát triển của thành phố.

Năm 2022 là năm thứ 5 giải thưởng I-Star được tổ chức với kỳ vọng sẽ nhận được nhiều bài dự thi giúp giải quyết các vấn đề thành phố đang rất quan tâm như xây dựng hạ tầng số để thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, cải cách hành chính và quản trị đô thị hiện đại, y tế và giáo dục thông minh. Cùng với đó là các giải pháp để từng bước khắc phục, đẩy mạnh phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với tinh thần linh hoạt và thích ứng.

Sau 4 mùa giải, I-Star đã nhận hơn 1.000 bài dự thi ở 4 nhóm đối tượng. Đáng chú ý,  I-Star liên tục nhận được sự quan tâm đánh giá, bình chọn chất lượng về hiệu quả ứng dụng các dự án từ cộng đồng để từng bước thật sự trở thành giải thưởng của cộng đồng. Điều này cho thấy, các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đang ngày càng đi vào cuộc sống hơn và “thương hiệu” I-Star đã dần khẳng định được uy tín của mình ở thành phố nói riêng và cả nước nói chung, không chỉ bởi quy mô, ý nghĩa của giải thưởng mà quan trọng hơn hết là thành công mà các tổ chức, cá nhân đã gặt hái được kể từ khi được cộng đồng công nhận, vinh danh.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng I-Star 2022 cho biết, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở thành phố vẫn phát triển mạnh mẽ, trở thành cái nôi của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp trên cả nước.

Năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo hoạt động rất tích cực, hiệu quả khi lượng vốn đầu tư mạo hiểm thu hút được của các startup hơn 1,1 tỷ USD (chiếm 60% lượng vốn và 70% số thương vụ của cả nước). Thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa phương thuộc nhóm 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu năm 2021 (tăng 46 bậc, chiếm vị trí thứ 179).

Thuỳ Chi