So sánh Apple iCloud khác biệt với Google và Amazon?

11:14, 12/06/2011

Vừa qua, Apple đã cho ra mắt dịch vụ iCloud - dịch vụ miễn phí cho phép người dùng đồng bộ hóa tài liệu, ảnh và các ứng dụng giữa các thiết bị của Apple trên Internet.

Các bản nhạc mua qua iTunes Store có thể được tải về từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối với tài khoản của khách hàng, và với một khoản phí tượng trưng hàng năm, các bài hát mua từ các cửa hàng khác, rip từ đĩa CD hoặc mua sắm thông qua các phương tiện khác cũng có thể được đồng bộ.


Sự ra đời của iCloud đã đưa Apple gia nhập cùng với Amazon.com và Google, hai công ty lớn đã và đang tung ra các dịch vụ lưu trữ hàng đầu.


Đối với âm nhạc, Apple hiện đang chiếm lợi thế. ITunes là phần mềm máy hát tự động phổ biến nhất trên thế giới, nhà bán lẻ âm nhạc đạt doanh số cao nhất và có mối quan hệ bền chặt với ngành công nghiệp thu âm. Mối quan hệ này cho phép Apple có thể đảm bảo các giao dịch mà những đối thủ cạnh tranh vẫn còn đang mơ ước.


Dịch vụ giá trị gia tăng iTunes Match cho phép người sử dụng  trả 25USD/năm để đồng bộ khoảng 25.000 bài hát không mua thông qua iTunes Store giữa các máy tính và các thiết bị của Apple. "Chỉ mất vài phút, chứ không phải vài tuần", CEO Steve Jobs cho biết.


Quá trình vài tuần mà Steve Jobs đề cập đến là nhắc tới các dịch vụ của Amazon và Google. Những dịch vụ này không được bảo đảm quyền với các hãng thu âm, thay vào đó họ sử dụng một tuyến đường thay thế với các dịch vụ của họ.


Cloud Drive của Amazon và Music Beta của Google đều yêu cầu người dùng tải lên toàn bộ thư viện của họ trước khi có thể được truy cập từ tính năng jukeboxes của điện thoại di động và web.


Apple, thay vào đó, sử dụng một ứng dụng "quét-và-tích hợp", tìm kiếm những bài hát nào của bạn khách hàng được bán trên iTunes Store và cung cấp cho khách hàng các đường dẫn để truy cập vào đó. Đối với phần còn lại của bản thu âm trực tiếp và một số các bài hát khác mà bạn có, hệ thống sẽ tự động tải lên, giống như các dịch vụ khác làm, nhưng tiết kiệm thời gian hơn.


"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một hệ thống tuyệt vời", Jobs nói. "Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy điều này trong ngành công nghiệp âm nhạc."

 
Apple iCloud có gì khác biệt?

 
Trong khi đó, các file nhạc mua từ Amazon chỉ có một tính năng nổi bật là có thể được tự động lưu trữ trong Cloud Drive của người sử dụng. Còn Google thì thậm chí không có lấy một cửa hàng âm nhạc.


Cloud Drive cung cấp miễn phí 5 gigabyte (khoảng 1.000 bài hát), và cung cấp thêm 20 gigabyte một năm cho các khách hàng mua một album từ Amazon MP3 Store. Mỗi GB sử dụng sau đó được tính phí 1USD. Riêng đối với Google, các dịch vụ âm nhạc đang được miễn phí trong năm 2011 nếu bạn có thể kiếm được một lời mời tham gia, và Google vẫn chưa công bố mức giá cho sau đó.


Apple iCloud cung cấp 5 gigabyte miễn phí cho e-mail, tài liệu, lưu trữ tập tin sao lưu. Âm nhạc, sách, ứng dụng và hình ảnh không được tính so với tổng số đó. ICloud sẽ chỉ lưu trữ hình ảnh trong 30 ngày. Apple đã không tuyên bố mức giá cho thuê không gian ổ đĩa cứng trên Internet sau khi khách hàng đã làm đầy trên e-mail và những thứ tương tự.


"Chúng tôi muốn mọi người đều nhận thấy những gì các thiết bị này thực sự có thể làm và những gì các phần mềm có thể làm được. Vì vậy, chúng tôi đang cung cấp miễn phí", Jobs nói.


Cloud Drive của Amazon cũng có thể lưu trữ hình ảnh và video, nhưng những tập tin đó không được tính so với tổng số dung lượng dùng của người sử dụng. Amazon có các cửa hàng e-book và ứng dụng cung cấp những tính năng đồng bộ hoá tương tự như như một phần của gói sản phẩm trọng bộ, nhưng không cung cấp dịch vụ e-mail.


Riêng Google đã tự nâng cấp các dịch vụ của mình lên thành một loạt các ứng dụng và tủ lưu trữ. Music Beta hiện có thể lưu trữ 20.000 bài hát miễn phí. Gmail cung cấp 7,6 GB dung lượng miễn phí và nhiều hơn nữa nếu trả phí. Google Docs cung cấp 1gigabyte lưu trữ các tập tin miễn phí và phí 25 cent cho mỗi gigabyte tăng thêm. Picasa Web Albums có một chương trình có giá tương đương cho các bức ảnh. Google cũng có một cửa hàng sách điện tử và đã bắt đầu cung cấp dịch vụ video YouTube cho phim nội địa.

Apple đã tích hợp iCloud vào hệ thống điện thoại di động và máy tính của háng, bắt đầu với Mac OS X Lion và IOS 5, sẽ ra mắt lần đầu tiên vào tháng tới và vào mùa thu năm 2011. Các tập tin sẽ được tự động lưu lại và đẩy lên máy chủ của Apple.


Apple cũng sẽ có các trang web để truy cập e-mail, lịch và các tính năng khác, cũng như cho phép người dùng Windows PC đồng bộ hóa hình ảnh vào một thư mục.
Thu Trang (Theo MSN)


 

TIN LIÊN QUAN