Sôi động thế giới… “độ” game

00:00, 18/02/2010

Thế giới game đang bùng nổ ngày càng mạnh mẽ ở Việt Nam, và đi liền với đó là nhiều hình thức đấu game tiêu cực được nảy sinh, mà chưa thể kiểm soát. Nhiều câu lạc bộ game nghiệp dư được mọc lên, và tổ chức các trận thách đấu ăn tiền dưới nhiều hình thức. Game vô tình trở thành phương tiện cho nhiều game thủ thỏa mãn máu mê đỏ đen, và hậu quả của nó thì thật khó lường.

 

Thách đấu liên tỉnh

 

Thời gian gần đây, nhiều game trước đây chỉ chơi dưới hình thức mạng Lan đã được các nhà phát hành game biến thành các game online như Đế chế, FIFA online, Đột kích… Những game này có số lượng người chơi rất lớn, đặc biệt Đột kích, được coi là game online có số lượng người chơi lớn nhất Việt Nam hiện nay. Vì vậy, ngoài đấu game ăn tiền trên mạng Lan là hình thức chủ yếu thì đặt độ trên game online cũng trở nên phổ biến không kém.

 

Trên các diễn đàn về game trên internet, rất nhiều topic thách đấu game ăn tiền được tung lên. Thông qua nick yahoo và điện thoại, các club game sẽ thỏa thuận để chọn thời gian, địa điểm, luật chơi và số tiền đặt cược. Chúng tôi thực sự bất ngờ trước những câu nhận thách đấu: “OK!  Chấp nhận bắn ăn tiền, bao nhiêu cũng được, từ 1 đến 20 triệu bên anh ok hết. Nhưng Clan anh có một điều kiện, cấp bậc war Clan phải từ thiếu tá trở lên”- trên diendan.zooz.vn.

Không chỉ các đội game ở cùng thành phố mới thách đấu với nhau, các club game ở các tỉnh cách nhau hàng trăm cây số cũng muốn so tài cao thấp. “Hải Phòng nghe danh dân chơi Đế chế Tô Hiệu đánh rất “khủng” trong giới Đế chế Hà Nội. Tiếng đồn thiên hạ nghe cũng được đấy, nhưng phải có thực tế mới biết được trình cao thấp. Nếu cần gặp thì liên hệ theo số 09129000xx, gặp Dũng chém”- một lời tuyên chiến trên diễn đàn game thủ.

 

Những trận quyết chiến

 

Phong SV lớp Quản trị kinh doanh ĐH Ngoại Thương, từng là một cao thủ Đế chế  cho biết: “Hà Nội thì ở đâu mà chẳng có người chơi game cá độ, thích thì lên Lê Thanh Nghị, Tạ Quang Bửu mà xem, ở đấy nhiều lắm!” Phong cho biết thêm, có tên tuổi trên làng Đế chế Hà Nội phải kể đến các đội NTT, Khát máu, Cương đần, 6761, AS. Còn các đội khác như Kim Liên, Trung Tự, Thành Công, Đội Cấn, Thụy Khuê không còn tên tuổi gì.

 

Có rất nhiều các loại game để người chơi lựa chọn, tùy theo sở thích của mỗi người mà lựa chọn cho mình loại game phù hợp nhất. Nếu game thủ nào ham mê các trò game bạo lực, súng ống bom mìn thì các loại game hành động là lựa chọn số một như Quake, Half life, Đột kích…, còn game thủ nào thích xây nhà quân, thể hiện khả năng tư duy chiến thuật, điều binh khiển tướng thì lựa chọn các loại game như Đế chế, Star, War, Dawn of war… Ngoài ra, các trò game bóng đá (Playstation) cũng được đông đảo các game thủ tham gia đặt độ.

Để trở thành một đội game chơi “khủng”, ngoài nỗ lực và năng khiếu chơi game của mỗi thành viên trong đội ra thì cần có sự tập luyện chăm chỉ của tập thể với nhau. Mỗi tuần họ luyện tập từ 30 -40 tiếng đồng hồ, mỗi ngày được chia thành những hoạt động khác nhau nhằm cải thiện các kỹ năng như khả năng phối hợp, sự tập luyện, phản xạ… Vì không phải là các đội game chuyên nghiệp nên có đội số lượng thành viên lên đến gần 30 người. Trong khi luyện tập họ thường tự chia đội ra đấu với nhau, ngừng chơi nếu gặp sự cố và bàn nhau cách khắc phục. “Chúng tôi phải khổ luyện nếu muốn chiến thắng và ăn tiền được các đối thủ khác”- một gamer chia sẻ.
Các trận đấu game ăn tiền thường được các đội lựa chọn ở một địa điểm trung tâm về game nào đó. Số tiền đặt cược được giao cho một người trung gian giữ. Ngoài số tiền mà hai đội thi đấu độ riêng với nhau thì nhiều người ở ngoài cũng tự bắt độ với nhau. Chính vì vậy, có những trận game, số tiền được đặt cược lên hàng chục triệu. Thông thường, hai bên thống nhất thi đấu 3 hoặc 5 ván, đội nào có số trận thắng nhiều hơn sẽ thắng trung cuộc. Trước mỗi trận game lớn, không khí rất sôi nổi, các game thủ tập chung tinh thần cao độ. Mỗi trận thi đấu diễn ra đều hết sức gay cấn, lâu lâu lại vang lên những tiếng la hét, những câu chửi tục thô thiển. Khán giả cũng được chứng kiến những cú phối hợp, những pha vây bắt tiêu diệt đối phương hấp dẫn, ngoạn mục. “Nhìn bọn họ đánh mà sướng cả mắt. kinh thật! Nhưng chẳng đơn giản gì đâu, để có được trình độ ấy thì cũng mất đống tiền chùa rồi”- Tuấn, một người hay xem các trận đấu game ở Lê Thanh Nghị bộc lộ sau khi xem xong một trận Đế chế.
Thành viên của những club game đa phần là sinh viên ở các trường đại học có tiếng như Bách Khoa, Xây Dựng, Giao thông vận tải… Ngoài ra, cũng có những người đã đi làm nhưng vẫn ham mê đỏ đen, tổ chức những cuộc đấu game ăn tiền trái phép.
Ăn theo các trận đấu game, nhiều người kiếm được tiền nhờ vào việc tìm được đối thủ cho những club game được cho là “độc cô cầu bại”. “Bác nào tìm được kèo bắn từ 5 triệu/ trận trở lên cho bọn em thì ngay lập tức bác đó sẽ nhận được số tiền hoa hồng là 10%”- Quân, một game thủ của đội Hoa hồng đen cho biết.
Hậu quả đáng tiếc
Phong cho chúng tôi biết, riêng tiền để luyện đấu game mỗi tháng của những club game không hề nhỏ. Vì phải luyện tập chủ yếu trên mạng Lan, nên nhiều đội game thuê hẳn máy tính ở các tiện nét. Ngoài ra, để có tiền cho những trận đấu game, nếu như là người đã đi làm thì vấn đề không phải quá “đát”, nhưng với những học sinh, sinh viên thì có khi họ phải rút tiền học phí, tiền thuê nhà, tiền ăn ra để đặt độ. “Danh dự của một đội game lớn lắm. Dù có thế nào thì khi được một đội khác thách đấu cũng phải xoay bằng được tiền để đặt cược”- Phong nói.
Còn theo lời kể của Tuấn, cách đây không lâu ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, một nhóm thanh niên đã tổ chức đấu tiền game online với số tiền độ là 10 triệu. Sau đó xảy ra chuyện bên thua độ dùng dao cướp lại tiền. Cuối cùng họ bị công an Quận Hai Bà Trưng bắt giữ.
Để phát hiện ra được đâu mà một trận đấu game ăn tiền đâu là một trận đấu game đơn thuần giải trí thì thật khó, vì tiền đặt cược được hai bên thỏa thuận trước, đội thắng cuộc chỉ nhận tiền cược với người trung gian. Nhưng không lẽ vì thế mà nạn cờ bạc có tổ chức này không thể kiểm soát?
TIN LIÊN QUAN