Sony Playstation5 sắp ra mắt

Phương Anh 12:01, 19/03/2020

Thế hệ Playstation thứ 5 sẽ ra mắt vào cuối năm nay với cấu hình mạnh, trải nghiệm toàn diện.

Sau nhiều dự đoán nhỏ giọt về mẫu console thế hệ mới, Sony cuối cùng đã công bố chi tiết phần cứng và các thông số kỹ thuật của PS5. Theo kế hoạch, sản phẩm phát hành vào khoảng tháng 11 năm nay.

Cấu hình mạnh ngang PC khủng

PS5 được trang bị CPU 8 nhân trên kiến trúc Zen 2 AMD, xung nhịp dao động trong khoảng 3,5 Ghz.

Về xử lý đồ họa, PS5 có GPU tùy biến kiến trúc RDNA 2 của AMD. Với xung nhịp 2,23 Ghz, hiệu suất đạt 10,28 teraflops và 36 đơn vị xử lý (compute unit), PS5 hoàn toàn chạy được các tựa game có đồ họa khủng 4K mượt mà. Bên cạnh đó PS5 cũng hỗ trợ công nghệ Ray-tracing tương tự dòng card đồ họa RTX trên PC của Nvidia.

Về dung lượng và tốc độ RAM, PS5 có cải tiến rõ rệt với 16 GB GDDR5, gấp đôi PS4 chỉ 8 GB GDDR5. Đặc biệt, ổ SSD được trang bị trên PS5 có dung lượng lên tới 825 GB. Đây là một cải tiến rõ rệt khi hãng loại thay thế toàn ổ cứng HDD truyền thống như trên PS3 và PS4. Ổ cứng SSD trên PS5 hứa hẹn đem đến cho người dùng trải nghiệm download game nhanh.

PS5 được trang bị CPU 8 nhân trên kiến trúc Zen 2 AMD, xung nhịp dao động trong khoảng 3,5 Ghz.

Năm ngoái, Sony từng trình diễn demo tải bản Spiderman trên PS5 với tốc độ chưa đầy 1 giây, nhanh hơn nhiều so với 8 giây trên PS4.

Mark Cerny, kỹ sư thiết kế chính phần cứng PlayStation công bố thông số chi tiết về SSD chuẩn NVME trên PS5. Theo đó, nếu PS4 chỉ tải đươc 1 GB dữ liệu trong 20 giây thì PS5 có tốc độ tối đa lên tới 5,5 GB/s. Với hiệu năng tiêu chuẩn mà Sony công bố, PS5 sẽ giúp rút ngắn thời gian tải game xuống chỉ còn vài giây, chưa kể hãng còn cho phép người dùng có thể tự nâng cấp máy bằng ổ SSD có dung lượng cao hơn.

Thay vì đi theo xu hướng chuyển dần sang các tựa game digital như các hãng khác, Sony vẫn hỗ trợ ổ đĩa Blu-ray 4K trên sản phẩm mới PS5. Tính năng truyền thống này cho phép người dùng sử dụng đĩa game ngoài và cài đặt vào ổ cứng SSD.

Thông số kỹ thuật vẫn yếu hơn Xbox Series X

So với Xbox Series X của Microsoft mới được tiết lộ gần đây thì PS5 vẫn có phần yếu thế hơn về thông số. Mặc dù có cùng kiến trúc AMD, xung nhịp trên CPU 8 nhân kiến trúc Zen 2 AMD của Xbox Series X cao hơn PS5 (3,8 Ghz so với 3,5 Ghz).

Về hiệu suất xử lý, GPU của Xbox Series X cao hơn khá nhiều so với PS5 (12 teraflops so với 110,28 teraflops). Dung lượng lưu trữ trên mẫu console nhà Microsoft cũng nhỉnh hơn đôi chút khi trang bị ổ cứng SSD 1 TB.

Mark Cerny nhấn mạnh teraflops không phải là thước đo hiệu suất quyết định, người dùng không thể so sánh đơn vị này giữa PS4 và PS5. Chính vì vậy, mặc dù có chỉ số teralops của PS5 thấp hơn Xbox Series X nhưng Cerny khẳng định “nhờ vào GPU nhỏ và tốc độ nhanh hơn nên lõi đồ họa của PS5 có thể cho hiệu suất cao hơn mong đợi so với chỉ số teraflops đưa ra”.

Nhìn chung, Xbox Series X có phần lợi thế hơn về mặt thông số kỹ thuật nhưng Sony lại có thư viện game đa dạng và nhiều tựa game độc quyền chất lượng cao.

Nhìn chung, Xbox Series X có phần lợi thế hơn về mặt thông số kỹ thuật nhưng Sony lại có thư viện game đa dạng và nhiều tựa game độc quyền chất lượng cao. PS5 vẫn hứa hẹn là một đối thủ nặng ký với Microsoft tại thị trường sắp tới.

Hỗ trợ tương thích ngược với PS4

Sony xác nhận mẫu console mới của hãng hỗ trợ khả năng tương thích ngược với các tựa game được phát hành cho PS4. Trước đây, PS4 không thể tương thích ngược với PS3 do thay đổi cấu trúc quá nhiều giữa hai thế hệ máy. Nhưng ở mẫu console mới lần này, PS5 được xây dựng dựa trên một phần kiến trúc của PS4 nên hoàn toàn cho phép khả năng tương thích giữa hai thế hệ.

Sony đã thử nghiệm 100 tựa game hàng đầu của PS4 trên PS5 và kết quả khả năng tương thích gần như tuyệt đối. Điều này giúp người chơi tiết kiệm được khá nhiều chi phí mua bản sao hoặc bản quyền game cũ.

Đem lại cho người chơi trải nghiệm toàn diện hơn

Sony tiết lộ hãng sẽ hỗ trợ chơi game 8K và 4K ở tần số 120 Hz, bổ sung âm thanh 3D sống động và tùy chọn chế độ tiêu thụ năng lượng thấp để đem đến những trải nghiệm toàn diện cho người chơi.

PS5 cũng có tính năng phản hồi xúc giác thay vì công nghệ rung Rumble tiêu chuẩn mà nhiều hãng khác sử dụng lâu nay. Cụ thể, đâm xe trong các tựa game đua xe sẽ cho cảm giác khác với thao tác xử lý trong các tựa game đá bóng.

Giá bán hứa hẹn nhiều cạnh tranh

Hiện nay Sony chưa công bố hình dáng cũng như giá bán của PS5. Tuy nhiên, trước đó theo Bloomberg, chi phí sản xuất của một chiếc PS5 vào khoảng 450 USD, kéo theo giá thành PS5 có thể cao hơn PS4 khoảng 100 USD. Nhiều nhận định cho rằng mẫu console mới của Sony có thể có giá khoảng 500 USD

Giá thành chính xác nhiều khả năng sẽ được công bố sau khi đối thủ Microsoft đưa ra giá chính thức cho Xbox Series X.

Phương Anh