Sony Xperia Tablet Z so găng với Google Nexus 10

06:00, 01/03/2013

Android đang phát triển khá tốt trên thị trường smartphone và dẫn đầu cuộc chiến hệ điều hành nhưng gần đây hệ điều hành di động của Google thất bại trong việc gây ấn tượng với nhiều khách hàng máy tính bảng.


Google Nexus 7, do Asus sản xuất, một trong những máy tính bảng Android đầu tiên bán chạy nhất trên thị trường. Tiếp nối thành công này, Google cho ra đời tiếp máy tính bảng Nexus 10 cao cấp hơn, thiết bị do Samsung chế tạo nhưng doanh số bán hàng không mấy khả quan, mặc dù chúng được trang bị phần cứng tuyệt vời và mức giá hấp dẫn.

Mới đây, Sony đã cho ra mắt máy tính bảng cao cấp cỡ 10-inch - Xperia Tablet Z. Liệu sản phẩm này có gặt hái thành công trong khi Google Nexus nhanh chóng thất bại chỉ một thời gian ngắn bán ra thị trường. Để biết được câu trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu xem Xperia Tablet Z có gì hấp dẫn hơn Nexus 10?

Màn hình

Sony Xperia Tablet Z trang bị màn hình LCD đèn LED chiếu sáng nền cỡ 10,1-inch, độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh (hay còn được biết đến với tên gọi full HD hoặc 1080p) và mật độ điểm ảnh 224ppi. Chất lượng tổng thể của màn hình Xperia Tablet Z được đánh giá rất tốt. Tuy nhiên, độ nét trên màn hình Nexus 10 còn cao hơn nhiều.


Google Nexus 10 sử dụng một màn hình Super PLS cỡ 10,1-inch PLS, độ phân giải đáng kinh ngạc lên tới 2560 x 1600 điểm ảnh, cho mật độ điểm ảnh là 299ppi. Nhờ đó, các nội dung đa phương tiện, duyệt web hoặc chơi game đồ họa hiển thị trên màn hình Nexus 10 đều trông rực rỡ hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Có thể nói, Google Nexus có màn hình tốt nhất trong số máy tính bảng Android cỡ 10-inch.

Chất lượng thiết kế và chế tạo

Nhiều thiết bị di động cao cấp hiện nay có xu hướng thiết kế gây ấn tượng với người dùng nhưng Google Nexus 10 không phải là một trong số những máy tính bảng chạy theo xu hướng đó. Thay vào đó, máy tính bảng 10-inch này lại có thiết kế bo tròn các góc và “cơ thể” được chế tạo bằng nhựa cao su, tạo cho chúng trông giống với một món đồ chơi hơn là một thiết bị cao cấp.

Google Nexus 10 có kích cỡ 263,9 x 177,6 x 8,9 mm và nặng 603g, nó không phải là máy tính nhỏ gọn nhất nhưng với kích cỡ đó cũng tạm ổn đối với hầu hết người dùng.

Trong khi đó, Sony Xperia Tablet Z có kích cỡ 266 x 172 x 6.9 mm và nặng 495g, tức là chúng mỏng hơn và nhẹ hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh khác. Tablet Z đi theo xu hướng thiết kế hoàn toàn khác, sản phẩm gây ấn tượng với thiết kế và kiểu dáng đẹp tạo cho chúng trông hơn hẳn so với đối thủ Nexus 10. Hơn nữa, Tablet Z còn trang bị khả năng chống bụi và chống thấm nước và đây là tiêu chuẩn mới đối với máy tính bảng Android 10-inch cao cấp.


Xét về điểm này, ưu thế nghiêng về Xperia Z  nhờ thiết kể đẹp, mỏng và nhẹ hơn, có khả năng chống bụi và chống thấm nước.

Phần cứng bên trong

CPU, GPU & RAM

Tablet Z trang bị cùng chipset Qualcomm Snapdragon S4 Pro như các thiết bị cao cấp khác của Sony vừa ra mắt thị trường – smartphone Xperia và Xperia ZL. Máy tính bảng này sử dụng bộ xử lý Krait lõi tứ tốc độ 1,5GHz, đơn vị xử lý đồ họa Adreno 320 GPU, bộ nhớ RAM 2GB.

Tuy nhiên, chipset Samsung Exynos 5 Dual bên trong Google Nexus 10 lại có tốc độ nhanh hơn chút, đặc biệt là đơn vị xử lý đồ họa. Chipset Cortex A15 lõi đôi tốc độ 1,7GHz và đơn vị xử lý đồ họa Mali T604 GPU được ghép đôi với bộ nhớ 2GB tạo cho chúng trở thành chipset nhanh nhất hiện nay có mặt trong thế giới Android.

Bộ nhớ trong, kết nối mạng dữ liệu

Cả Nexus 10 và Sony Xperia Tablet Z đều có cả dung lượng lưu trữ 16GB và 32GB để người dùng lựa chọn, nhưng chỉ Sony Xperia Tablet Z có thể mở rộng nhờ khe cắm thẻ nhở microSD ( tăng dung lượng tối đa thêm 64GB).

Mặt khác, Nexus 10 hiện chỉ hỗ trợ WiFi, trong khi Sony Xperia Tablet Z có cả phiên bản hỗ trợ mạng LTE cũng như kết nối HSPA.

Pin

Google Nexus 10 là thiết bị Android có nguồn pin lớn nhất – 9000mAh để đáp ứng bộ xử lý A15 và màn hình độ nét cao ngốn pin. Trong khi đó, Sony Xperia Z chỉ sử dụng nguồn pin 6.000mAh. 
Google Nexus 10 tốc độ xử lý nhanh hơn Sony Xperia Z nhưng thiếu khe cắm thẻ nhớ microSD và kết nối di động tốc độ cao.

Phiên bản Android

Ai cũng biết rằng, thiết bị của Google là những sản phẩm đầu tiên được nhận các phiên bản cập nhật mới nhất của nền tảng Android. Tất cả các thiết bị Nexus đều nhận được phiên bản Android mới nhất chỉ sau chưa đầy một tuần công bố chính thức. Nexus 10 cũng không nằm ngoài quy luật đó và hiện chúng đang chạy phiên bản Android 4.2 mới nhất.


Sony Xperia Tablet Z.

Trong khi đó, Sony (giống như hầu hết các nhà sản xuất Android khác)  không phải là một công ty nổi tiếng để có thể sớm nhận được bản cập nhật mới nhất của Android. Hiện nay, Sony Xperia Tablet Z đang chạy trên phiên bản Android 4.1 Jelly Bean.


Google Nexus 10.

Tuy nhiên điểm khác biệt đáng chú ý là Google Nexus 10 sử dụng giao diện người dùng Android, trong khi Sony Xperia Tablet Z chạy giao diện riêng của Sony. Nexus 10 chiến thắng nhờ được ưu tiên nhận bản cập nhật Android sớm nhất.

Kết luận: Dễ dàng nhận thấy, đây là hai máy tính bảng Android tốt nhất hiện nay. Mặc dù Sony Xperia Tablet Z có thiết kế rất ấn tượng, hỗ trợ kết nối di động tốc độ cao nhưng màn hình hiển thị, sức mạnh xử lý có phần kém cạnh hơn so với Nexus 10. Hơn nữa, chắc chắn với thương hiệu máy tính Nhật Bản, giá của Sony Xperia Tablet Z sẽ không thể rẻ như Nexus 10 (483USD tương đương 10.100.000 VNĐ đối với phiên bản 16GB).

Anh Minh (Theo PCW)

TIN LIÊN QUAN