Sony Xperia Z2 và Samsung Galaxy S5: Ai thắng ai?

09:44, 04/03/2014

Vừa được giới thiệu tại MWC 2014, Galaxy S5 và Xperia Z2 là những smartphone cao cấp hàng đầu của Samsung và Sony. Do đó cả hai đều được họ trau chuốt kỹ lưỡng. Nhưng liệu Samsung có tiếp tục vượt qua Sony giống như Galaxy S4 đã từng làm với Xperia Z1 hay không?


Thiết kế: Nhựa và kính
 

Có thể nhiều người nghĩ, thiết kế vỏ nhựa không phải là lựa chọn tốt, nhất là khi sử dụng trên chiếc smartphone cao cấp như Galaxy S5, nhưng không phải ai cũng thích một thiết kế toàn bộ vỏ bằng kính giống như trên Xperia Z2. Vì vỏ kính có bề mặt trơn và dễ dính bám dấu vân tay, nhất là với phiên bản màu đen. Điều này rõ ràng là Samsung Galaxy S5 lại có lợi thế hơn đôi chút, tuy nhiên những ai yêu thích phong cách sang trọng, lịch lãm sẽ hài lòng với Xperia Z2. Thực tế, thiết kế vỏ của Galaxy S5 chủ yếu được làm bằng nhựa, trong khi Xperia Z2 do thiết kế bằng kính nên nặng và kích thước lớn.

Mặc dù cả hai máy đều có khả năng chống nước, nhưng tấm nhựa mặt sau của Galaxy S5 có thể tháo rời được, trong khi Z2 có thiết kế liền khối với pin cố định không thể tháo rời. Công nghệ chống nước IP58 trên Xperia Z2 tốt hơn so với IP57 trên Galaxy S5 với khả năng chịu được độ sâu 1,5m trong 1 giờ, trong khi Galaxy S5 chỉ chịu được độ sâu 1m trong tối đa 30 phút mà thôi.

Màn hình: AMOLED và LCD

  Panel IPS trên Xperia Z2 là tốt hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh

Một lần nữa, sẽ không có ai người chiến thắng ở đây vì việc lựa chọn và quyết định phần lớn là phụ thuộc vào đánh giá cá nhân của mỗi người dùng. Công nghệ AMOLED trên Galaxy S5 cung cấp màu sắc rực rỡ và độ tương phản tốt hơn, nhưng sẽ khó khăn hơn khi sử dụng trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp so với màn hình LCD trên Xperia Z2. Samsung cho biết, màn hình của Galaxy S5 sử dụng công nghệ tương phản đặc biệt sẽ tự động thay đổi khi sử dụng trong các tình huống ánh sáng mạnh hơn, nhưng có thể sẽ không đủ để vượt qua độ sáng của một màn hình LCD.
 
Camera

 Cảm biến nhịp tim và đèn flash LED bố trí ở ngay dưới camera chính của Galaxy S5

Để có thể đánh giá chính xác hơn khi so sánh về camera của hai thiết bị sẽ cần có một thử nghiệm camera đầy đủ. Tuy nhiên, người dùng sẽ thấy ấn tượng với chế độ chụp HDR xem trước theo thời gian thực được cung cấp trên Galaxy S5. Ngoài ra, máy còn có một tiêu cự tự động mới và tốc độ chụp hình cực kỳ nhanh (chỉ 0,3 giây), vượt trội so với các loại smartphone hiện nay.

Có thể nói, trong những năm qua Samsung luôn có những cải tiến đáng kể trong các bộ phận camera cho smartphone, trong khi đó Sony cũng đã có những thay đổi nhất định, nhưng không hoàn toàn gây ấn tượng nổi bật với người dùng như Samsung.

Chipset, hệ thống và giao diện người dùng

Cả hai nhà sản xuất đều trang bị chipset mới nhất của Qualcomm cho thiết bị hàng đầu của mình, đó là chip Snapdragon 801. Đây là phiên bản chipset nâng cấp của model Snapdragon 800 với tốc độ cao hơn và bộ nhớ flash nhanh hơn (eMMC 5.0). So với Snapdragon 800 thì 801 có lõi xử lý Kraite 400 nhanh hơn 14% và chip đồ họa Adreno 330 nhanh hơn 28%. Quan trọng hơn, tốc độ xử lý của cảm biến camera cũng nhanh hơn 45%.

Từ bảng so sánh trên cho thấy, tốc độ của CPU trên Xperia Z2 chậm hơn một chút so với đối thủ, nhưng trong thực tế sự khác biệt này là không đáng kể, vì hiện nay bạn không thể có bất kỳ chipset nào tốt hơn so với Snapdragon 801.

Mặc dù cả hai thiết bị đều sử dụng loại chip giống nhau, nhưng vẫn có một sự khác biệt lớn ở đây. Đó là Galaxy S5 có bộ nhớ RAM chỉ 2GB, trong khi Xperia Z2 là 3GB, đây là bộ nhớ RAM cao nhất trong số các loại smartphone mới được giới thiệu. Trên lý thuyết, RAM nhỏ hơn thì hỗ trợ đa nhiệm nặng sẽ không tốt bằng, thời gian tải ứng dụng cũng lâu hơn.

Về giao diện người dùng, Samsung vẫn trung thành với TouchWiz, trên Galaxy S5 giao diện này cũng đã có những cải tiến nhất định với các biểu tượng hình tròn, dẹt phẳng, menu cũng đã được thiết kế lại cùng nhiều tính năng mới như chế độ duyệt riêng tư, chế độ Trẻ em. Trong khi đó, Z2 sử dụng giao diện Xperia do chính Sony phát triển với các chức năng cải tiến như: Chạm hai lần để đánh thức máy, Cuộc gọi thông minh hay ứng dụng What's New để thông báo các ứng dụng/tin tức/video mới xuất hiện.

Kết nối và tính năng bổ sung

Trong những năm gần đây, Samsung luôn chăm chỉ trong việc tích hợp hàng loạt các tính năng mới cho các mẫu smartphone cao cấp của mình. Galaxy S5 cũng không phải là ngoại lệ và rõ ràng là Sony dường như không có cơ hội cạnh tranh với Samsung khi xét đến các tính năng bổ sung. Sony có thể đã có được một vài tính năng mới cho chiếc điện thoại cao cấp của mình như loa stereo và amplifer tích hợp có tên S-Front Surround Sound, mang đến âm thanh chất lượng cao, cùng công nghệ loại bỏ tiếng ồn trong tai nghe. Nhưng từng đó là không đủ để đối đầu với nhiều tính năng nổi tiếng được cung cấp bởi Samsung.

 Samsung Galaxy S5 tích hợp cổng USB 3.0

Pin

Rõ ràng là công suất pin của Xperia Z2 lớn hơn so với Galaxy S5, nhưng thời gian sử dụng mà mỗi nhà sản xuất đưa ra lại ngược nhau và pin của Galaxy S5 lại có thể tháo rời. Nhưng dù Samsung đã tích hợp cả phần mềm để kéo dài thời lượng pin, nhưng bù đắp cho phần công suất pin còn thiếu (400mAh) so với trên Xperia Z2, không phải là điều dễ dàng.

 Pin trên Galaxy S5 có thể thay đổi nhưng công suất thấp hơn so với Xperia Z2 

Kết

Từ kết quả so sánh ở trên, Samsung dường như sẽ có một quãng đường phía trước khó khăn hơn trong năm nay so với bình thường. Không có người chiến thắng tuyệt đối ở đây, vì năm ngoái rõ ràng, Galaxy S4 vượt trội so với Xperia Z1. Điều đó cũng có nghĩa là Sony đã sẵn sàng để cạnh tranh trực tiếp với siêu phẩm mới của Samsung.

Hiện nay, quá trình đổi mới trên lĩnh vực smartphone dường như là đang chậm lại, hiện đã không có những bước nhảy lớn hơn về công nghệ di động như cách đây vài năm giữa các nhà sản xuất. Tất cả các nhà sản xuất smartphone cao cấp đang dần trở nên giống như Apple và cẩn thận trong việc phát triển hơn nữa trên sản phẩm của mình. Điều này không có gì lạ, bởi trong sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, bất kỳ sai lầm nào có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Hoàng Thanh