Space X phóng vệ tinh vô tuyến công suất lớn để thay thế những vệ tinh lỗi thời

11:02, 07/06/2021

Vệ tinh vô tuyến SXM-8 được Space X phóng lên quỹ đạo sẽ hoạt động trong băng phổ tần S, dải tần số rộng.

Từ cảng Canaveral, Florida, tên lửa đẩy Falcon 9 cao 70 m được phóng lên quỹ đạo lúc 12 giờ 26 phút sáng ngày 6/6 (giờ địa phương), mang theo vệ tinh vô tuyến SXM-8 cho công ty Phát thanh Sirius XM, đánh dấu lần bay thứ 18 trong năm của Space X.

SXM-8 được tên lửa Falcon 9 phóng lên quỹ đạo. Ảnh: SpaceX.

Sau 9 phút, tầng đẩy của tên lửa quay trở lại Trái Đất, đáp xuống một trong hai tàu bay không người lái của SpaceX, mang tên "Just Read The Guide" đóng ở Đại Tây Dương.

SXM-8 là một trong hai vệ tinh được SpaceX phóng lên để thay thế những vệ tinh lỗi thời XM-3 và XM-4 đang ở trên quỹ đạo, được phóng lên năm 2005. Vệ tinh này được thiết kế để hoạt động trong phổ băng tần S, dải tần 2,31 đến 2,36 GHz. SXM-8 trang bị hai tấm năng lượng mặt trời lớn để phục vụ quá trình vận hành trên quỹ đạo.

Vệ tinh này sẽ chiếu xuống hơn 8.000 watt nội dung cho người theo dõi của công ty Sirius trên khắp nước Mỹ, Canada và Caribe. Đây là vệ tinh thứ hai mà SpaceX đã phóng cho Sirius, trước đó vệ tinh đầu tiên (SXM-7) được phóng vào tháng 12/2020.

Tuy nhiên, đại diện công ty phát thanh này tuyên bố vệ tinh này đã bị mất liên lạc sau khi gặp sự cố tải trọng vào đầu năm 2021 trong một cuộc điều động nâng quỹ đạo. Công ty này đang tìm cách chế tạo một vệ tinh khác để thay thế SXM-7. Việc phóng vệ tinh SXM-8 giúp Space X nâng cao công nghệ phóng vệ tinh vô tuyến và bước đà để chuẩn bị cho dự định phóng vệ tinh GPS vào giữa tháng 6.

PV