SpaceX đang chuẩn bị cho lần phóng phi hành gia thứ ba

13:33, 19/04/2021

Trong vòng chưa đầy một năm SpaceX đang chuẩn bị cho lần phóng phi hành gia thứ ba, sau khi được NASA bật đèn xanh một tuần trước chuyến bay dự kiến vào ngày 22/04 tới.

Các nhà quản lý từ NASA và công ty vũ trụ của Elon Musk ngày 15/4 đã dọn sạch tên lửa Falcon và viên nang Dragon để cất cánh vào rạng sáng với phi hành đoàn 4 người lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Họ sẽ dành sáu tháng tại phòng thí nghiệm quỹ đạo, thay thế một phi hành đoàn SpaceX khác sắp về đến nhà.

Tên lửa đã được sử dụng để phóng phi hành đoàn trạm hiện tại vào tháng 11 năm ngoái từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA. Viên nang, được đặt tên là Endeavour, cũng sẽ thực hiện một buổi biểu diễn lặp lại; nó đã chở hai phi công thử nghiệm lên trạm vũ trụ trong chuyến bay phi hành đoàn đầu tiên của SpaceX vào mùa xuân năm ngoái.

Từ trái sang là chuyên gia sứ mệnh Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu , phi công Megan McArthur và chỉ huy Shane Kimbrough của NASA, và chuyên gia sứ mệnh Akihiko Hoshide của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản. Ảnh: SpaceX

Đây là chuyến bay phi hành đoàn sẽ tái sử dụng Falcon và Dragon. SpaceX đã tân trang lại cả hai và bổ sung các nâng cấp an toàn. Các quan chức của công ty lưu ý rằng hầu hết các viên nang đã được "bay thử", ngoại trừ một số van mới, vỏ bảo vệ nhiệt và dù.

Kathy Lueders, người đứng đầu văn phòng thăm dò con người của NASA, cho biết họ đang "chuẩn bị" thực hiện chuyến bay thứ ba của phi hành đoàn SpaceX trong 11 tháng. Cô chia sẻ: “Nhìn lại, thực sự rất, thực sự đáng kinh ngạc về những gì mà cả nhóm SpaceX và NASA đã đạt được.”

SpaceX cho biết họ phải giải quyết một vấn đề trước khi tiến hành bắn thử. Có vẻ như công ty đã nạp nhiều oxy lỏng vào tên lửa đẩy giai đoạn đầu hơn dự kiến ​​và các kỹ sư muốn tạo ra sự "chắc chắn hơn" mà không gây ra rủi ro an toàn, Bill Gerstenmaier, phó chủ tịch SpaceX mới từng làm việc cho NASA cho biết.

Trong gần một thập kỷ, con đường duy nhất tới trạm vũ trụ dành cho các phi hành gia là trên các tên lửa của Nga. NASA đã chuyển sang các công ty tư nhân để cung cấp dịch vụ di chuyển sau khi các tàu con thoi ngừng hoạt động vào năm 2011. SpaceX đã vận chuyển hàng hóa lên trạm vũ trụ từ năm 2012, sử dụng cùng một loại tên lửa và các viên nang tương tự, đồng thời tái chế các bộ phận đó.

Hoàng Hoài (T/h)