SpaceX đưa hai phi hành gia của NASA lên đến trạm vũ trụ quốc tế ISS

Thùy Dung 07:03, 01/06/2020

Sau 19 giờ đồng hồ, Tàu vũ trụ chở người đầu tiên của SpaceX đã đưa hai phi hành gia của NASA đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào 9 giờ 16 phút tối 31/5 theo giờ Việt Nam.

Vào 2 giờ 22 phút sáng 31/5 theo giờ Việt Nam, SpaceX đã phóng hai phi hành gia Behnken và Hurley vào vũ trụ trên một chuyến bay thử nghiệm, được đặt tên là Demo-2 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida.

Sự kiện này đã đánh dấu một kỳ tích lớn khi lần đầu tiên Mỹ lắp ghép tàu vào trạm vũ trụ thành công kể từ khi hạm đội tàu con thoi của NASA dừng hoạt động vào năm 2011. Đây cũng là lần đầu tiên một tàu vũ trụ do tư nhân chế tạo và sở hữu đã mang các phi hành gia lên quỹ đạo.

SpaceX đưa thành công phi hành gia Mỹ lên vũ trụ sau 10 năm.

Mặc dù hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken sẵn sàng điều khiển thủ công, nhưng tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã đáp vào trạm ISS một cách tự động, không cần đến sự hỗ trợ.

Phi hành gia Hurley - Chỉ huy tàu vũ trụ Crew Dragon chia sẻ cảm xúc sau khi kết thúc chuyến du hành lịch sử: "Thật vinh dự khi tôi là một phần nhỏ trong nỗ lực kéo dài chín năm này kể từ lần cuối tàu vũ trụ Mỹ cập bến Trạm vũ trụ quốc tế".

Hai phi hành gia mới sẽ tham gia làm việc trên trạm vũ trụ cùng với đồng nghiệp của NASA Chris Cassidy và các nhà du hành vũ trụ người Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner, những người đã ở trên quỹ đạo kể từ tháng 4. Họ sẽ tổ chức một buổi lễ chào đón người mới vào đêm nay theo giờ Việt Nam, các quan chức NASA cho biết.

Hai phi hành gia NASA, Douglas Hurley (trái) và Robert Behnken trước giờ xuất phát.

Phát biểu với báo giới, đại diện NASA cho rằng đây là một khoảnh khắc đặc biệt khi mà tất cả người Mỹ có thể dành một chút thời gian và nhìn vào điều tuyệt đẹp mà Mỹ đã làm được một lần nữa, đó là đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS bằng tên lửa của Mỹ và từ đất nước Mỹ.

Sự xuất hiện của Behnken và Hurley trên trạm vũ trụ đưa tổng số phi hành gia của NASA đang làm việc trên trạm vũ trụ lên đến ba người. Họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 1/6.

Hai phi hành gia mới đến sẽ dành tới bốn tháng để sống và làm việc trong phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. NASA đang tìm cách tối đa hóa thời gian của họ trên quỹ đạo, vì thời gian của phi hành gia là một hàng hóa quý giá.

T.D