STEAM for Vietnam phủ sóng chương trình Đào tạo về Trí tuệ nhân tạo cho hơn 7.000 giáo viên khắp Việt Nam

09:25, 02/07/2024

Nhận thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học - công nghệ và Trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng giáo dục, STEAM for Vietnam kết hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp Sinh viên - Đại học Bách kho Hà Nội và tổ chức Scratch Foundation cùng với Đơn vị Đồng hành Quỹ Hỗ trợ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF) tuyên bố hợp tác tổ chức chương trình Train the Trainers (Tuyển chọn và Đào tạo Giảng viên) năm 2024.

Thời gian mở đơn đăng ký.

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo (AI) và Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới (Generative AI), đã tạo ra sức ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực Giáo dục. Báo cáo ở lĩnh vực này cho thấy quy mô của Trí tuệ nhân tạo trong Giáo dục toàn cầu dự kiến tăng từ 5,4 nghìn tỷ USD trong năm 2023 đến 34,5 nghìn tỷ USD vào năm 2027 với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép dự kiến 36.14%.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới xác định Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi giáo dục qua 4 khía cạnh sau: Khả năng mô phỏng và tự động hoá các công việc lặp đi lặp lại của giáo viên, thay đổi cách đánh giá năng lực học sinh và đưa ra quyết định, giúp học sinh phát triển kiến thức kỹ thuật số và cá nhân hóa trải nghiệm học tập.

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng chỉ ra trong lĩnh vực giáo dục, giáo viên dành hơn 20% thời gian làm việc để thực hiện các công việc hành chính hay công việc mang tính chất lặp đi lặp lại như kiểm tra sĩ số, rà soát thông tin đăng ký lớp học,... Nhờ Trí tuệ nhân tạo, giáo viên có thể tối ưu hoá quá trình giảng dạy và thiết kế bài giảng, nghiên cứu thông tin dễ dàng hơn. Giáo viên có thể thiết kế chương trình học tập cá nhân hoá, phù hợp với đặc điểm, kết quả và phong cách học tập của từng học sinh, nhằm nâng cao trải nghiệm và hiệu quả trong học tập.

STEAM for Vietnam được đồng hành bởi Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp Sinh viên - Đại học Bách kho Hà Nội và tổ chức Scratch Foundation cùng với Đơn vị Đồng hành Quỹ Hỗ trợ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF).

Tại Việt Nam, Học viện Chính sách và Phát triển năm 2023 về Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục nhận xét, “AI không thể thay thế hoàn toàn giảng viên. Giảng dạy không đơn thuần chỉ là cung cấp kiến thức mà bỏ qua tầm quan trọng của yếu tố sáng tạo, cảm xúc xã hội và giảng viên là người quyết định thời điểm thích hợp để sử dụng các công cụ có hỗ trợ của AI.”

Train the Trainer 2024: AI Summer Camp (Chương trình trại hè về AI) lấy chủ đề "Tư duy Máy tính và Thiết kế Chương trình Giáo dục sử dụng Generative AI" làm trọng tâm. Đây là một chương trình nằm trong chuỗi hoạt động dành cho giáo viên và giảng viên Đại học nhằm giới thiệu về Tư duy máy tính và ứng dụng của Generative AI trong giảng dạy. Với mục tiêu tạo ra các cơ hội học tập bình đẳng và chất lượng cao cho tất cả học sinh trên khắp Việt Nam, chương trình xây dựng một cộng đồng giáo dục đoàn kết với sứ mệnh nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam. 

Khóa học bao gồm 8 bài giảng và sẽ được tổ chức trực tuyến vào các ngày Chủ nhật hàng tuần từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8 năm 2024. Với sự đồng hành và hướng dẫn của các chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo, các giáo viên được học về cách ứng dụng thực tế của AI vào giáo dục STEM thông qua các hoạt động và bài học mang tĩnh thực tiễn cao. Sau khoá học, giáo viên có thể xây dựng tài liệu học tập hấp dẫn, sinh động, cá nhân hoá chương trình học cho từng học sinh và phát triển dự án học tập và ngoại khoá cho học sinh với Generative AI.

Sau khoá học Train the Trainer 2024: AI Summer Camp, STEAM for Vietnam tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ bổ sung cho giáo viên, tổ chức giáo dục và nhà giáo dục trong năm 2024 - 2025. Trong đó, Hội thảo Hội thảo Giáo dục Scratch Khu vực Đông Nam Á 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 10 năm 2024 và chuỗi Webinar (Hội thảo trên web) về phát triển cộng đồng giáo viên từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025.

Để biết thêm chi tiết và đăng ký tham gia chương trình Train the Trainer 2024 AI Summer Camp, vui lòng truy cập: https://www.steamforvietnam.org/train-the-trainer. Thầy cô giáo quan tâm đến chương trình lưu ý hạn cuối nhận đơn ngày 10/6/2024.

Theo Tạp chí in số 2 tháng 6/2024