Stop Motion - Thú chơi dựng phim từ ảnh "pro"

00:00, 28/02/2010

Tết là một trong những dịp mà mọi người hay chụp ảnh để lưu giữ lại khoảnh khắc đón chào năm mới, và để bắt đầu một năm mới với nhiều điều hi vọng phía trước. Mọi người hẳn đã quen với việc chụp rất nhiều ảnh rồi chọn những kiểu đẹp nhất cho vào album giữ làm kỷ niệm. Nhưng còn có một cách hay hơn để lưu giữ những tấm ảnh đó, hãy để Stop Motion giúp bạn. Và Stop Motion hiện nay đang là một thú chơi được nhiều bạn trẻ, đặc biệt dân “pro” đam mê công nghệ và sáng tạo yêu thích thể hiện.

Stop Motion là gì?

Loại hình Stop Motion (thuật ngữ để chỉ những đoạn phim được tạo nên bởi hàng loạt những hình ảnh chụp tĩnh) xuất hiện khá sớm, được biết đến tương đương với sự xuất hiện của cách thức làm phim truyền thống. Bản chất của loại hình này là những tấm ảnh (ở trạng thái tĩnh) được chụp liên tiếp rồi xử lý trên bàn dựng chuyên dụng để tạo thành một đoạn phim (ở trạng thái động).

Thuở sơ khai, Stop Motion thường chỉ dành để làm phim về những nhân vật là đồ chơi, hình khối hay những đồ vật cứng, vô tri. Sau này, đối tượng trong những đoạn phim của Stop Motion bắt đầu mở rộng hơn, dành đất cho những nhân vật bằng đất nặn, hình rối… Bạn có thể tham khảo những đoạn phim như “Wallace and Gromit”  hoặc rất nhiều những ví dụ khác. Một trong những ví dụ điển hình của thể loại phim sử dụng phương pháp Stop Motion có thể tìm thấy trong bộ phim “The Humpty Dumpty Circus” được sản xuất vào năm 1898 và phim “Fun in a Bakery Shop” sản xuất vào năm 1902. Năm 1907, bộ phim “The Haunted Hotel” là một trong những bộ phim rất thành công với khán giả cùng thời. Vào năm 1912, một trong những bộ phim bằng hình nộm đất sét đầu tiên có sử dụng kỹ xảo Stop Motion đã nhận được sự đón nhận và hoan nghênh nồng nhiệt. Đó là bộ phim có tên gọi “Modeling Extraordinary”. Và năm 1916, nữ họa sĩ Helena Smith Dayton bắt đầu thử nghiệm loại hình Stop Motion với hình nộm đất sét. Bà đã công chiếu bộ phim đầu tiên của mình vào năm 1917, phim “Romeo and Juliet”.

Thêm một số những câu chuyện khác về Stop Motion:

Edwin Porter là đạo diễn của phim “Teddy Bear”, một trong những bộ phim sử dụng loại hình Stop Motion sớm nhất. Để tạo nên sự sinh động cho một cảnh ngắn trong phim dài 1 phút, miêu tả hoạt động của chú gấu Teddy, người ta đã phải mất đến 50 giờ đồng hồ.

Hay như bộ phim “The lost world ’’của đạo diễn Willis O’Brien với 49 sinh vật thời tiền sử được dựng trên kỹ thuật Stop Motion đã tạo nên một bước tiến khổng lồ trong lịch sử của loại hình phim Stop Motion.

Willis O’Brien cũng là đạo diễn của một bộ phim có tên ’’Mighty Joe Young",một phim rất nổi tiếng vào năm 1945, nhờ sự cộng tác của Ray Harryhausen và những hoạ sĩ Stop Motion.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ làm phim thì Stop Motion đã ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Nó hỗ trợ đắc lực cho việc tạo nên những hiệu ứng đặc sắc cho phim. Phim hoạt hình 3D đầu tiên “Chicken Runs’’ (Phi đội gà bay), ra mắt năm 2000, sử dụng Stop Motion trở thành bộ phim đáng nhớ với nhiều khán giả trên thế giới.

Hình ảnh trong phim Chicken Runs.

Hay như phim Coraline, Shaun The Sheep (cùng công chiếu trong năm 2009) cũng áp dụng kỹ thuật này để có được những hình ảnh sống động và đẹp mắt.

Hình ảnh phim Coraline.

 

Hình ảnh phim Shaun the Sheep

Gần đây nhất, đoạn video clip của ca khúc Her morning Elegance của Oren Lavie cũng đã được thực hiện bằng kỹ xảo Stop Motion và thu hút hơn 8,5 triệu lượt người xem trên YouTube.

Hình ảnh ca khúc Her morning Elegance.

 Stop Motion tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Stop Motion bắt đầu xuất hiện được khoảng 4,5 năm gần đây. Tuy chưa trở thành một trào lưu nhưng cũng đã có một số những nhóm đồ họa tại Việt Nam đam mê và chuyên sâu Stop Motion., được biết đến nhiều nhất vẫn là Keen Crew và một số học viên của FPT Arena. Một số đoạn phim mà Keen Crew đã thực hiện có thể kể đến  như: clip tuyên truyền phòng chống ma túy kết hợp với BBC World DigiSun, Vòng quay về cuộc sống con người Circle of life hay đoạn video về giới trẻ…

Clip tuyên truyền chống sử dụng ma túy do nhóm Keen Crew phối hợp với BBC World - DigiSun thực hiện.

Circle of Life - vòng quay cuộc sống của con người.

Clip Stop Motion của Keen Crew về giới trẻ.

Thử làm một đoạn video Stop Motion với những bức ảnh xuân:

Bước 1:

Với một hoạt động của một thành viên trong gia đình, bạn hãy chụp càng nhiều càng tốt những bức ảnh liên tiếp. Riêng với kỹ xảo Stop Motion thì nhiều bức ảnh giống nhau không còn là một sai sót mà ngược lại, càng tạo thêm nhiều lựa chọn khi bạn sử dụng chúng để cắt dựng thành một đoạn phim.

Bước 2:

Copy toàn bộ những bức ảnh đó vào máy tính.

Bước 3:

Sử dụng những phần mềm dựng phim miễn phí trên internet và ghép những bức hình với nhau thành một chuỗi chuyển động liên tiếp. Bạn có thể tham khảo về các bước thực hiện hoặc phần mềm tạo dựng tại một số link như:

www.clayanimator.com

www.stopmotionworks.com

www.stopmotioncentral.com

Xin nói trước là những bước thực hiện nêu trên nhìn rất đơn giản nhưng thực tế, để có một đoạn phim ngắn dù chỉ vài giây, bạn cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng ngược lại, nếu làm được một đoạn video dùng kỹ xảo Stop Motion thành công, đảm bảo bạn bè của bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và thán phục. Hơn thế, bạn lại có thêm một cách để lưu giữ không chỉ những kỷ niệm về Tết này mà còn nhiều những kỷ niệm đáng nhớ khác.

Chúc bạn thành công!

Đặng Vân Anh

TIN LIÊN QUAN