Sự chuyển biến mới từ mô hình chính quyền số vì nhân dân phục vụ của Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Mô hình “Chính quyền số vì nhân dân phục vụ” triển khai, thực hiện có hiệu quả tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạc Sơn. Mô hình lấy người dân là chủ thể phục vụ, công nghệ số là công cụ thực hiện, thông qua thiết bị công nghệ thông tin nhằm xoá bỏ khoảng cách, tạo nên sự thân thiện trong tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính.
- Chính quyền số: người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi
- Đà Nẵng trên hành trình chuyển đổi số - Bài 1: Xây dựng chính quyền số chuyên nghiệp, hiện đại
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT làm cơ sở xây dựng chính quyền số
- Hà Nội đặt ra 15 chỉ tiêu trong triển khai thực hiện ứng dựng CNTT và Chính quyền số
- Tây Ninh: Đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số
Công dân được hướng dẫn thực hiện các thao tác trên cây tra cứu thông tin.
Triển khai từ năm 2022 đến nay, mô hình Chính quyền số thân thiện phục vụ đã tạo chuyển biến tích cực ở các cấp chính quyền cơ sở. Thực hiện tiêu chí công dân 5 biết (biết nộp hồ sơ trực tuyến; biết thanh toán trực tuyến; biết phản ánh, kiến nghị trực tuyến; biết nhận kết quả trực tuyến; biết cài đặt các ứng dụng điện tử), UBND huyện chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chỉ đạo CB, CC trong cơ quan vận động người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến; đầu tư lắp đặt tại Bộ phận "một cửa” các trang thiết bị hiện đại nhất, gồm: hệ thống tra cứu thông tin, hệ thống quét mã vạch QR code, hệ thống lấy số tự động, màn hình hiển thị thông tin đa chiều… Bố trí mỗi cơ quan, đơn vị cử 1 công chức phụ trách công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kịp thời nắm bắt tình hình, đáp ứng tại chỗ các yêu cầu của người dân trong thực hiện các ứng dụng trực tuyến. Mặt khác, triển khai mở rộng hình thức thanh toán trực tuyến, giao chỉ tiêu đến toàn thể CB, CC; bố trí quầy trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, thực hiện thanh toán trực tuyến.
Chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan, chính quyền cấp xã, nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở hầu hết các đơn vị đã nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.
Được bố trí góc riêng tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, mô hình trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, thiết bị để công dân có thể thực hiện các thao tác với sự hướng dẫn của cán bộ, công chức (CB, CC). Bà Bùi Thị Thuỷ, xóm Xưa Hạ, xã Xuất Hoá bộc bạch: Lần đầu tiếp cận còn nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ được công chức Bộ phận chỉ dẫn tận tình nên tôi đã có thể sử dụng máy tính tra cứu thông tin. Nhờ vậy, tôi nắm bắt được các bước nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt và sử dụng các ứng dụng số.
Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình Chính quyền số thân thiện phục vụ "5 phải biết, 3 hướng dẫn” đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng các ứng dụng trực tuyến hiện đại, thực hiện TTHC dễ dàng. Đồng thời, huy động sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại. Năm 2022, DVCTT được triển khai trên địa bàn huyện ngày càng sâu rộng, hiệu quả, cụ thể đã cung cấp 253 DVCTT mức độ 3, 4, trên 2.800 tài khoản đăng ký, thực hiện hơn 10.000 hồ sơ trực tuyến, tăng gấp 3 lần so với năm 2021. Việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến lĩnh vực thủ tục có thu phí, lệ phí đạt kết quả tốt, có 1.200 giao dịch thanh toán trực tuyến nghĩa vụ. Từ đầu năm đến nay đã có thêm hơn 1.000 lượt tải truy cập và đăng ký tài khoản ứng dụng "Công dân Hoà Bình” để thực hiện giao dịch trực tuyến tại các Bộ phận "một cửa" trong huyện.
Anh Quân (T/h)