Sử dụng các dịch vụ 3G của MobiFone sao cho dễ dàng

00:00, 18/12/2009

Trước khi cung cấp 4 dịch vụ công nghệ 3G đầu tiên, MobiFone đã đặt ra nhiều tình huống trong quá trình sử dụng của người dùng và hướng cách cài đặt, lựa chọn chế độ cho máy đầu cuối… để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng tối đa nhất.

Những điều cần lưu ý khi vào mạng 3G

 

Theo MobiFone, trên máy đầu cuối của khách hàng, đối với các loại đầu cuối hỗ trợ mạng 3G, thông thường có 3 chế độ lựa chọn mạng là: UMTS (3G), GSM (2G/2,5G), và Dual mode (2G/2,5G và 3G) hoặc một thuật ngữ tương tự.

 

Khi khách hàng lựa chọn chế độ UMTS, thuê bao chỉ được truy nhập vào mạng 3G với điều kiện nằm trong vùng phủ sóng 3G. Thuê bao sẽ không thể chuyển sang mạng 2G trong bất cứ trường hợp nào. Do đó, khách hàng sẽ không thể liên lạc được (gọi đến/gọi đi, nhắn tin, sử dụng dịch vụ data...) nếu nằm ngoài vùng phủ sóng mạng 3G của MobiFone.

 

Nếu khách hàng đang sử dụng các dịch vụ như: cuộc gọi thường, cuộc gọi video, dịch vụ data mà di chuyển ra khỏi vùng phủ sóng của mạng 3G thì dịch vụ đó sẽ bị ngắt.

 

Khi khách hàng lựa chọn chế độ GSM (2G/2,5G), thuê bao chỉ được truy nhập mạng 2G/2,5G của MobiFone với điều kiện nằm trong vùng phủ sóng 2G/2,5G. Thuê bao sẽ không thể chuyển sang mạng 3G trong bất cứ trường hợp nào. Do đó: Khách hàng cũng sẽ không thể liên lạc được (gọi đến/gọi đi, nhắn tin...) nếu nằm ngoài vùng phủ sóng mạng 2G/2,5G của MobiFone.

 

Tại thời điểm đầu cung cấp dịch vụ, vùng phủ sóng của mạng 3G còn hạn chế rất nhiều so với mạng 2G, đồng thời, đối với các dịch vụ cơ bản như thoại, SMS thông thường không có sự khác biệt giữa mạng 3G và 2G.

 

MobiFone khuyến nghị khách hàng nên lựa chọn chế độ Dual mode cho thiết bị đầu cuối của mình.Trên cơ sở cấu hình mạng lưới, cường độ và chất lượng sóng, lưu lượng và loại hình dịch vụ mà khách hàng sử dụng, thiết bị đầu cuối sẽ tự động chuyển giao giữa 2G và 3G để đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn.

 

Dịch vụ Video Call

 

Đây là dịch vụ thoại thấy hình, cho phép các thuê bao MobiFone khi đang đàm thoại có thể nhìn thấy hình ảnh trực tiếp của nhau thông qua camera được tích hợp trên máy điện thoại di động.


 Ảnh minh họa

 MobiFone trình diễn dịch vụ 3G Video Call. Ảnh: Thuỷ Nguyên


Hiện giờ, MobiFone mở mặc định dịch vụ Video call cho 1,5 triệu thuê bao có mức cước sử dụng GPRS từ cao xuống thấp trong thời gian từ ngày 01/11/2009 đến ngày 15/11/2009.

 

Các thuê bao khác nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ Video Call có thể thực hiện đăng ký dịch vụ qua SMS/USSD hoặc qua cửa hàng của MobiFone.

 

Các điều kiện để thực hiện các cuộc gọi Video Call bao gồm:

-Thuê bao đã được mở dịch vụ Video Call (mở mặc định hoặc đã đăng ký dịch vụ thành công).

-Thuê bao đang hoạt động trong vùng phủ sóng của mạng MobiFone 3G.

-Thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G có hỗ trợ tính năng Video Call.

-Thuê bao gọi và thuê bao nhận cuộc gọi đều đang lựa chọn chế độ gọi Video Call.

-Các thuê bao MobiFone có thể thực hiện cuộc gọi Video Call trong nước (nội mạng, liên mạng) và quốc tế. Riêng đối với dịch vụ Video Call khi thuê bao đang chuyển vùng quốc tế, MobiFone tạm thời chưa cung cấp.

 

Phương thức lựa chọn cuộc gọi Video Call có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại máy điện thoại di động của các nhà sản xuất.

 

-Cách thông dụng khi quay số trực tiếp từ bàn phím hoặc gọi từ danh bạ máy điện thoại:

+Thuê bao thực hiện cuộc gọi: Nhập/chọn số điện thoại cần gọi - chọn Option - chọn Call - chọn Video call.

+Thuê bao nhận cuộc gọi: ấn phím nhận chấp nhận cuộc gọi như khi nhận cuộc gọi thoại thông thường.

-Trong trường hợp một trong các điều kiện sử dụng dịch vụ Video Call nêu trên không được đáp ứng, cuộc gọi Video call sẽ không được thiết lập. Hoặc khi hai thuê bao đang thực hiện cuộc gọi Video Call mà một trong hai thuê bao di chuyển ra ngoài vùng phủ sóng 3G thì cuộc gọi sẽ bị ngừng kết nối.

 

Sau khi khai báo mở dịch vụ Video Call, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng.

 

Đối với các thuê bao chưa được mở mặc định dịch vụ, có thể thực hiện đăng ký mở dịch vụ Video Call qua SMS/USSD hoặc qua điểm giao dịch của MobiFone: Khách hàng đăng ký/hủy đăng ký sử dụng dịch vụ Video Call bằng SMS/USSD hoặc tại các điểm giao dịch của MobiFone.

 

Nếu đăng ký dịch vụ Video Call qua SMS:

 

Bước 1: Soạn tin nhắn “DK_Video Call” gửi đến số 999. Trong đó “_” là khoảng trống khi khách hàng soạn tin nhắn.

 

Bước 2: Xác nhận việc đăng ký: Soạn tin Y gửi 999.

 

Hệ thống sẽ có tin nhắn thông báo về việc đăng ký dịch vụ thành công hay không.

 

Nếu hủy dịch vụ Video Call qua SMS

 

Bước 1: Soạn tin nhắn “HUY_Video Call” gửi 999. Trong đó “_” là khoảng trống khi khách hàng soạn tin nhắn. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn phản hồi yêu cầu khách hàng xác nhận việc hủy dịch vụ Video Call.

 

Bước 2: Xác nhận việc hủy dịch vụ: Soạn tin nhắn Y gửi 999.

 

Hệ thống sẽ có tin nhắn thông báo về việc hủy dịch vụ thành công.

 

Còn nếu khách hàng đăng ký/Hủy đăng ký dịch vụ Video Call qua các điểm giao dịch của MobiFone thì phải là thuê bao trả sau. Khách hàng đến cửa hàng của MobiFone để được hỗ trợ thực hiện đăng ký/hủy đăng ký dịch vụ Video Call.

 

Đăng ký/Hủy gói cước qua USSD:

-Bước 1: Từ thiết bị đầu cuối của mình, khách hàng nhập số truy cập *090#, bấm Gọi/Yes/OK để gửi yêu cầu đến hệ thống.

-Bước 2: Trên màn hình máy đầu cuối của khách hàng sẽ hiển thị danh sách các dịch vụ và gói cước của MobiFone.

-Bước 3: Khách hàng Trả lời/Answer và nhập số tương ứng với dịch vụ Video Call mà khách hàng muốn đăng ký hoặc hủy.

-Bước 4: Khách hàng Trả lời/Answer và nhập số 1 tương ứng với yêu cầu Đăng ký, nhập số 2 tương ứng với yêu cầu Hủy.

-Sau khi hoàn tất, hệ thống sẽ trả một bản tin thông báo kết quả Đăng ký/Hủy đăng ký.

-Trong suốt quá trình thao tác, để trở về Menu trước, khách hàng chọn Trả lời/Answer, nhập vào số 0 chọn Gửi/Send.

-Trong suốt quá trình thao tác, để trở về Menu chính, chọn Trả lời/Answer, nhập vào số 00 và chọn Gửi/Send.

 

Ngay sau khi khách hàng đăng ký thành công, hệ thống quản lý của MobiFone sẽ cập nhật thông tin về việc đăng ký/hủy đăng ký dịch vụ Video Call với các thông tin như sau:Số thuê bao; Loại thuê bao; Thời điểm mở dịch vụ Video Call (ngày, giờ, phút, giây); Nội dung SMS đăng ký/hủy.

 

Dịch vụ Mobile Internet

 

Mobile Internet là dịch vụ truy nhập Internet trực tiếp từ máy điện thoại di động thông qua các công nghệ truyền dữ liệu GPRS/EDGE/3G của mạng MobiFone. Dịch vụ đem lại nhiều tiện ích như: Truy cập Internet, theo dõi tin tức nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc, mọi nơi; Truy cập và xem, chia sẻ video clip; Download/Upload ảnh/video, gửi nhận email trực tiếp từ điện thoại di động một cách nhanh chóng, thuận tiện.


 Ảnh minh họa

Trình diễn dịch vụ Mobile Internet. Ảnh: Thuỷ Nguyên


Tất cả các thuê bao di động trả trước và trả sau của MobiFone đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Internet.

 

Để đăng ký/hủy/kiểm tra dung lượng gói dịch vụ Mobile Internet (đã bao gồm thuế GTGT), người dùng có thể lựa chọn ba cách:

a)Các câu lệnh qua SMS: 200 đồng/SMS (tính cước SMS MO gửi đến số 999).

b)Các câu lệnh qua USSD: 200 đồng/lệnh yêu cầu.

c)Đăng ký qua kênh bán hàng: Miễn phí.

 

Hiện giờ MobiFone có các gói cước khác nhau để người dùng có thể lựa chọn khi sử dụng dịch vụ. MobiFone cũng lưu ý, đối với thuê bao không sử dụng thiết bị đầu cuối 3G và/hoặc thường xuyên hoạt động ở vùng phủ sóng 2G thì chỉ nên đăng gói cước với tốc độ tối đa 384 Kbps.

 

Còn đối với thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối 3G và thường xuyên hoạt động ở vùng phủ sóng 3G thì có thể đăng ký sử dụng gói cước với tốc độ tối đa 384 Kbps hoặc 7,2 Mbps.

 

Dịch vụ Fast connect (Mobile Broadband)

 

Dịch vụ Fast Connect là dịch vụ cho phép các khách hàng có thể truy cập Internet băng rộng di động (Mobile Broadband) và gửi tin nhắn SMS trong phạm vi vùng phủ sóng của mạng MobiFone thông qua các thiết bị cho phép truy cập Internet trên nền công nghệ GPRS/EDGE/3G.

 

Khách hàng sử dụng được dịch vụ khi có máy tính tương thích với việc truy cập Internet (PC, Laptop có cổng USB hoặc có khe cài SIMCard); Khách hàng có SIMCard MobiFone đã được đăng ký sử dụng dịch vụ Fast Connect; Khách hàng có các thiết bị hỗ trợ để truy nhập Internet trên máy tính thông qua mạng di động MobiFone như: USB DataCard, 3G WIFI… (thiết bị cài SIMCard MobiFone).


Hiện tại, MobiFone tạm thời cung cấp 2 loại USB DataCard như sau: Loại Mid-end: tốc độ download tối đa 3,6 Mbps; Loại High-end: tốc độ download tối đa 7,2 Mbps.Trong thời gian đầu cung cấp dịch vụ, MobiFone tạm thời chỉ cung cấp dịch vụ Fast Connect dưới hình thức thuê bao trả sau.

 

Để sử dụng dịch vụ, khách hàng ra làm thủ tục tại các điểm giao dịch của MobiFone, ký hợp đồng dịch vụ Fast Connect trả sau để được cấp 1 SIMCard mới với dung lượng 64K dành riêng cho dịch vụ này. Trong trường hợp, khách hàng yêu cầu sử dụng SIMCard 128K, Simcard 3G (trong thời gian tới MobiFone sẽ cung cấp) thì ngoài cước hòa mạng thì khách hàng còn phải thanh toán tiền chênh lệch giữa Simcard 64K và SIMcard 128K/3G.

 

SIMCard Fast Connect có số thuê bao riêng, chỉ được thực hiện chức năng truy cập Internet và gửi/nhận tin nhắn, không được thực hiện gọi/nhận cuộc gọi và sử dụng các dịch vụ GTGT khác.

 

Dịch vụ Mobile TV

 

Dịch vụ Mobile TV cho phép khách hàng của MobiFone có thể xem truyền hình trong nước, quốc tế trực tiếp (Live TV) hoặc xem các nội dung theo yêu cầu (xem lại truyền hình, video clip, phim truyện, ca nhạc).

 

Dịch vụ Mobile TV được cung cấp cho tất cả các thuê bao di động trả trước và trả sau của MobiFone. Để sử dụng, thuê bao phải đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Internet của MobiFone và đang ở trong vùng phủ sóng GPRS/EDGE/3G. Chi tiết về danh sách máy hỗ trợ Mobile TV xem tại website http://www.mobifone.com.vn.

 

Thuê bao chỉ cần trang bị điện thoại có hỗ trợ Real player, hỗ trợ EDGE/3G và tương thích với các nền tảng Java, Brew, Symbian, Windows Mobile, iPhone, BlackBerry, Android và Linux.Lưu ý: Dịch vụ Mobile TV hoạt động tốt nhất trên mạng 3G và có thể tạm sử dụng dịch vụ trên EDGE.

 

Các thuê bao di động của MobiFone có thể đăng ký qua SMS/USSD hoặc tại các điểm giao dịch của MobiFone. Từ máy di động, khách hàng truy nhập vào wapsite của MobiFone, chọn icon dịch vụTV/Video.Đối với trường hợp đã đăng ký dịch vụ Mobile TV, khách hàng có thể lựa chọn các kênh để xem. Khách hàng không phải trả cước data khi sử dụng dịch vụ Live TV nhưng vẫn phải trả cước data khi sử dụng các ứng dụng khác trên Moifone wap portal.

 

Cách thức sử dụng dịch vụ VoD và MoD: Từ máy di động, khách hàng truy nhập vào wapsite của MobiFone, chọn icon dịch vụ TV/Video. Khách hàng có thể lựa chọn tương ứng để xem hoặc tải VoD/MoD. Khách hàng có thể lựa chọn yêu cầu xem hoặc tải về máy điện thoại di động VoD/MoD ưa thích và không phải trả thêm bất kỳ một khoản cước nào ngoài cước thuê bao dịch vụ Mobile TV khách hàng đã thanh toán. Tạm thời MobiFone không cho phép khách hàng thực hiện gửi tặng VoD/MoD cho thuê bao khác.

 

Trong thời gian thử nghiệm, MobiFone tạm thời áp dụng phương thức tính cước thuê bao trọn gói cho dịch vụ Mobile TV (LiveTV và VoD/MoD). Khách hàng chỉ phải trả cước thuê bao dịch vụ, không phải trả thêm cước data để xem không giới hạn các chương trình truyền hình cũng như cước xem/tải VoD/MoD. Thời gian tới, MobiFone sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều gói cước với các dịch vụ phong phú và đa dạng.

Theo VnMedia