Sử dụng Tasker để tự động hóa điện thoại Android

07:00, 24/08/2013

Tasker cho Android cho phép bạn tự động hóa hầu như mọi thứ trên điện thoại. Nó khá phổ biến trên Android, mặc dù chỉ có phiên bản trả tiền.

1. Các biệt ngữ: context (bối cảnh), task (nhiệm vụ) và profile (hồ sơ)

Để dùng ứng dụng Tasker, bạn cần phải biết biệt ngữ của nó. Tasker theo dõi điện thoại của bạn theo bối cảnh, thực hiện nhiệm vụ dựa trên chúng. Hồ sơ là sự kết hợp của bối cảnh và nhiệm vụ.

Giả sử bạn muốn tự động kích hoạt chế độ im lặng lúc 10 giờ tối hàng ngày. Bạn phải tạo ra nhiệm vụ kích hoạt chế độ im lặng và liên kết nó với bối cảnh định rõ là 10 giờ tối. Khi đồng hồ điểm 10 giờ tối, Tasker sẽ đặt điện thoại của bạn vào chế độ im lặng.


2. Tạo ra hồ sơ đầu tiên

Ví dụ, chúng ta hãy tạo ra một hồ sơ đơn giản: mở ứng dụng chơi nhạc khi bạn cắm tai nghe.


Đầu tiên, hãy chạm vào nút + trên tab Profiles của Tasker.


Chúng ta đang tạo ra sự kiện mà cần xảy ra khi tai nghe được cắm vào, do vậy hãy chọn State > Hardware > Headset Plugged.


Sau khi chọn bối cảnh của mình, bạn sẽ có thể tùy chỉnh nó thêm. Ở đây, chúng ta có một số tùy chọn để lựa chọn như Type (chọn loại tai nghe, có mic hay không), Invert (sẽ tạo ra bối cảnh xảy ra khi bạn rút giắc cắm tai nghe). Điều này cho thấy Tasker linh hoạt như thế nào: các thiết lập mặc định chỉ ra hồ sơ xảy ra bất cứ khi nào có tai nghe được cắm vào, nhưng chúng ta cũng có thể dễ dàng tinh chỉnh và tạo ra bối cảnh chỉ xảy ra khi rút các tai nghe có micro tích hợp.

Sau khi hoàn tất tùy biến các thiết lập này, hãy chạm vào nút Back (quay lại) ở góc trên bên trái của màn hình.


Bây giờ bạn đã thiết lập xong bối cảnh. Tasker sẽ cho phép bạn chọn nhiệm vụ - chạm vào New Task để tạo ra nhiệm vụ mới và liên kết nó với bối cảnh. Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp tên cho nhiệm vụ của mình.


Chạm vào nút + trên màn hình tiếp theo để thêm hành động. Nhiệm vụ đơn giản có thể chỉ có một hành động duy nhất, trong khi nhiệm vụ phức tạp hơn có thể liên quan đến nhiều hành động.


Ở đây chúng ta muốn mở ứng dụng, vì vậy chọn App > Load App và sau đó chọn ứng dụng chơi nhạc ưa thích.


Tùy vào hành động đã chọn, bạn sẽ thấy các tùy chọn thêm có thể tùy chỉnh. Do không cần tùy chỉnh bất kỳ thiết lập nào ở đây, vì vậy chúng ta chỉ cần chạm vào nút Back ở góc trên bên trái của màn hình để tiếp tục.


Giờ đây chúng ta có nhiệm vụ đơn giản, thực hiện một hành động duy nhất. Bạn có thể thêm các hành động bổ sung và Tasker sẽ thực hiện chúng theo thứ tự - thậm chí bạn còn có thể thêm hành động Wait để buộc Tasker chờ đợi trước khi thực hiện hành động tiếp theo trong danh sách.

3. Đây chỉ là sự bắt đầu

Có nhiều điều bạn có thể làm với Tasker, bao gồm:

- Cài đặt các plug-in của Tasker, có thể thêm hồ sơ và hành động của chúng, cho phép Tasker làm nhiều việc hơn và tích hợp với các ứng dụng khác.

- Sử dụng tab Scenes trong giao diện để tạo scene (chuỗi hoạt động liên tục - cảnh). Scenes cho phép bạn tạo ra các giao diện tùy chỉnh mà có thể yêu cầu thông tin từ người sử dụng, hiển thị những thông tin khác.

- Thiết lập nhiều nhiệm vụ phức tạp hơn liên quan đến các biến, điều kiện, và vòng lặp.

- Sử dụng Tasker App Factory để biến các hành động Tasker của bạn thành những ứng dụng Android độc lập mà bạn có thể phân phối.


Bạch Nam Anh


TIN LIÊN QUAN