Sức “chiến đấu” của điện thoại Nhật

05:08, 02/08/2009

Khá lâu rồi những người đam mê “dế” Nhật mới có dịp “kết nối” trong 1 ngày hội lớn chỉ dành riêng cho những ai trót nặng lòng với các dòng điện thoại đến từ xứ hoa Anh đào. Buổi Offline khá hoành tráng tại Hà Nội không chỉ để anh em thỏa sức khoe những con “dế” độc mới xuất hiện của Sharp mà còn là lời khẳng định về sức “chiến đấu” mạnh mẽ của những chú dế vốn được xem là khó dùng và rất kén người chơi.

Rằng hay thì thật là hay

 Có thể khẳng định, điện thoại Nhật ứng dụng công nghệ cực “hoành tráng”, nhất là ở khâu Multimedia. Ai đã từng nhìn thấy màn hình “dế” Nhật hẳn sẽ ngây ngất với kích thước rất lớn (3inch trở lên), góc nhìn rộng, độ tương phản cao 2000.1, độ sâu màu 8bits, không thua kém LCD. Hệ thống âm thanh giả lập Dolby audio từ 2.1 đến 5.1 cực hay, camera nhiều “mê”, cảm biến CCD, chức năng nhận diện khuôn mặt, nụ cười... vốn chỉ có ở camera kỹ thuật số.
 
Đặc biệt, kiểu dáng nắp gập, sau đó xoay màn hình lại rất đặc trưng mà dân chơi vẫn hay nói đùa: “Dù thời gian có qua đi, mọi vật có thay đổi thì nắp gập vẫn là gập nắp”. Rằng hay thì hay như thế nhưng để sở hữu chiếc máy có thể nghe gọi tốt, multimedia mượt mà là cả hành trình khá “vất vả” dù ngay từ thuở khai sinh nó đã có 2 chức năng ấy.
 
Không phải con dế nào của Nhật cũng chơi được ở Việt Nam mà chỉ những dòng có hỗ trợ GSM mới dùng được. Có 2 kiểu Unlock: ghép sim để nghe gọi và Unlock full multimedia để dùng các tính năng giải trí xem phim, nghe nhạc... Giá thành Unlock khá cao, trung bình từ 700- 1 triệu đồng. Sau khi Unlock, khả năng bắt sóng đôi khi chập chờn. Được đánh giá là sở hữu công nghệ hiện đại gồm các tính năng: ví điện tử, truyền hình kỹ thuật số, duyệt Web bằng 3G... nhưng hầu như lại không dùng được ở Việt Nam.
 
Chưa kể khuyết điểm lỡ tay Reset máy thì phải đi Unlock lại, mà cái giá Unlock thì đâu có rẻ. Điều duy nhất còn lại khiến người chơi vẫn mặn mà vì được sở hữu con dế hiếm, kén người dùng trên thị trường. Cũng có thể vì những khiếm khuyết ấy mà “dế” Nhật vẫn chưa thật sự thuyết phục được đông đảo người chơi dù rằng ở một khía cạnh nào đó, dùng “dế” Nhật vẫn hơn hẳn những model điện thoại các hãng khác có cùng tính năng, giá và kiểu dáng.
 
Khẳng định lòng chung thủ

 Vượt qua nhiều khó khăn, ngày càng có nhiều dân chơi tìm đến điện thoại Nhật vì sự đam mê và cả những thay đổi ở dế Nhật. Các model mới nhất vừa có mặt không còn “bảo thủ” trong cái dáng vỏ sò truyền thống. Thay vào đó là dáng trượt, dáng mở lên với bàn phím QWERTY hỗ trợ văn phòng hay kiểu dáng hơi giống iPhone. SH04A của Docomo xuất hiện vào tháng 3/2009 giá khoảng 10 triệu là 1 sự cách tân mạnh mẽ: thiết kế mỏng, sắc sảo, nam tính, dáng trượt. Màn hình Touch screen 3,5inch với 16 triệu màu, cảm ứng rung phản hồi được cắt xéo 1 góc thể hiện nét phá cách mạnh mẽ nhằm khẳng định bước đột phá.
 
Bàn phím QWERTY với 3 hàng phím, mạnh ở các kết nối văn phòng. Hệ âm thanh giả lập 5.1 với 2 loa ngoài to rõ, không rè. Hạn chế còn tồn tại: camera 5,2MP với chức năng nhận diện khuôn mặt, nụ cười, tự động canh Auto Focus nhưng lại dùng chip CMOS làm giảm chất lượng ảnh và phần nào mất đi đẳng cấp của dòng cao cấp này. Sự có mặt của Fujitsu F01A dù vẫn kiểu nắp gập nhưng được làm mới ở màn hình 3,2inch WVGA 854x 480, mặt trước toàn bộ là kính cao cấp, toàn thân máy phủ chất liệu chống nước đặc biệt. Bạn có thể vừa bơi lội tung tăng vừa chụp hình với chip CCD 5.2M, âm thanh 5.1 “nhức tai” và khả năng nhận diện dấu vân tay.

 Các dòng Softbank cũng “cạnh tranh” bằng nhiều hình thức. Từ model SH931 trở lên đã khắc phục tình trạng xem video bị răng cưa, cảm ứng đa điểm khá nhạy, màn hình trong, khó trầy, dễ vệ sinh, camera cho chất lượng ảnh tốt, chức năng nhận diện 5 khuôn mặt, nụ cười, Flash rất sáng. SH931 sở hữu màn hình cảm ứng chạm đa điểm khủng 3,8inch, độ phân giải cao 1024x 480.
 
Còn SH933 nổi tiếng là chiếc máy chụp ảnh có tính năng phone với camera 10M chip CCD, màn hình có thể xoay ngược 180 độ để biến thành tư thế chụp ảnh chuyên nghiệp, góc ảnh rộng 28mm, hệ số nhạy sáng ISO lên đến 12.800 (khủng hơn cả nhiều máy kỹ thuật số).
 
Tốc độ chụp 10 tấm liên tục, chống rung, khả năng Live view hỗ trợ việc ngắm chụp chất lượng cao. Màn hình 933 mang công nghệ ASV LED độ phân giải 854x 480, hiển thị 16 triệu màu, tỉ lệ 16.9, độ tương phản 2000.1 (đạt chất lượng của LCD). Chip xử lý âm thanh của Yamaha cho chất lượng âm thanh tinh tế và chi tiết. Mẫu SH932 vẫn mang dáng nấp gặp nhưng được thiết kế với cơ cấu xoay không để lộ phần khớp xoay ra bên ngoài và có nick là “cổ máy giải trí di động” bởi camera 8.0M CCD, đèn Flash siêu sáng, độ nhạy sáng ISO 3200 cho chất lượng chụp ảnh ban đêm hoàn hảo với nhiều chế độ, 3 loa ngoài cho âm thanh sống động 5.1, màn ình rộng 3,3inch. Đặc biệt là cảm ứng chuyển động lắc tay để qua bài hát khác, zoom... Hệ thống giải trí One-Seg tivi kỹ thuật số hỗ trợ phát 2 kênh cùng 1 lúc.
 
Dế Nhật ra sức “chiến đấu”

 Lần họp mặt này, các fan đều nhận định, dế Nhật đã có thay đổi rất đáng kể. Không chỉ các đỉnh mới có mặt, nhiều chiếc máy “bình thường” khác cũng biến đổi hình dạng cho phù hợp với nhiều người sử dụng. Đây là chính sách mới của các nhà sản xuất Nhật nhằm tăng sức “chiến đấu” ngay trong thị trường nội địa Nhật trước sự tấn công của các dòng điện thoại thời trang và công nghệ như iPhone. Mẫu SH922 có kiểu mở máy như chiếc Laptop mini khá điệu đàng, màn hình bên ngoài đẹp, kiểu dáng như một chiếc ví cầm tay với nhiều màu sắc bắt mắt. Một thành viên chia sẻ: “chơi dế Nhật cũng hơi cực nhưng có cái gì đó cứ lôi cuốn khó mà diễn tả bằng lời.
 
Dù là kiểu dáng truyền thống hay cách điệu, cầm một con dế Nhật vẫn được đánh giá là dân chơi thứ thiệt”. Phải yêu lắm, thích lắm thì mới dùng dế Nhật bởi chi phí cao, rủi ro không dùng được khá lớn, mua bị hớ giá do không có nhà phân phối chính thức, mỗi nơi bán mỗi giá hay lỡ tay nghịch là mất tiền Unlock lại máy nhhư chơi. Tình yêu với dế Nhật không rộn ràng ầm ĩ như yêu iPhone hay BB mà thầm lặng và sâu sắc. Và lòng chuy thủy ấy cũng được đền đáp bằng buổi Offline để anh em yêu hàng Nhật có dịp khoe, chia sẻ kinh nghiệm.
 
Một thành viên khẳng định: Sắp tới đây, khi 3G dược triển khai thành công thì nhiều tính năng khác trên dế Nhật có đất dụng võ. Khi ấy, hẳn sẽ có nhiều người chọn dế Nhật để làm phương tiện liên lạc, giải trí, mua sắm... Còn vấn đề như linh phụ kiện thay thế, bao da làm điệu... hiện đã có nhiều anh em nhập về bán rất phong phú nên không còn phải lo lắng nhiều.
 
Trước khi chia tay, thành viên nay cũng tỏ ra phấn khởi thông báo tin mừng về việc sẽ có nhà phân phối chính thức các dòng máy Nhật để người chơi được thỏa sức vọc vạch hơn. Liệu dế Nhật có khẳng định được sức chiến đấu và sức mạnh của mình hay không. Câu trả lời đang ở gần ngay phía trước.

Ái Dân

TIN LIÊN QUAN