Súng bút tự chế ngang nhiên bán công khai trên "chợ mạng"

14:52, 12/10/2023

Súng bút là loại súng bắn đạn chì hoặc đạn ghém dựa trên sức đẩy của lò xo hoặc quả nổ nhỏ. Chỉ với một ống thép, một chút thuốc diêm người ta có thể chế tạo ra loại súng này sau đó rao bán tràn lan trên mạng.

Ngang nhiên hướng dẫn làm súng bút trên Youtube

Để học cách làm súng bút quá dễ dàng, chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “cách làm súng bút” sẽ xuất hiện những video hướng dẫn cụ thể. Với một số vật liệu đơn giản có giá chỉ vài chục nghìn đồng, sau khoảng 1 tiếng lắp ráp là có thể sở hữu một khẩu “súng bút” vô cùng lợi hại. Độ sát thương không khác gì một khẩu súng quân dụng.

Nhìn thoáng qua, súng bút có hình dạng giống chiếc bút bi với cấu tạo 3 phần: đầu, thân và nắp cài ngực. Trong nắp  cài có một loại lò xo rất khỏe, phần thân có quy lát gắn liền kim hỏa chạy dọc trên rãnh.

Cách sử dụng loại súng này cũng rất đơn giản, chỉ cần tháo phần đầu ra là súng sẽ nổ. Theo lời giới thiệu của người hướng dẫn làm súng bút, loại vũ khí đặc biệt này sử dụng đạn 5,56 ly, loại đạn dùng trong súng thể thao. Với kích thước siêu nhỏ, cấu tạo đơn giản súng bút được sử dụng để ám sát đối tượng trong phạm vi khoảng 5 mét.

Để mục sở thị cách làm súng bút, chúng tôi đã lên Youtube tìm kiếm các video tự chế súng bút. Quả thực tại đây có khá nhiều video đăng tải với nội dung như: Cách chế tạo súng bút; Cách làm súng bút đơn giản; Cách làm súng bút độ sát thương cao… kèm theo những video là lời nhắc nhở của người đăng: “Không phải đồ chơi”, cấm trẻ em dưới 18 tuổi…

Tại một kênh “Hướng dẫn làm súng bút”, người này đăng tải một video khá rõ nét các công đoạn làm súng bút, điều đặc biệt video này nhận được rất nhiều bình luận, và lượt xem.

Hình ảnh hưởng dẫn làm súng bút trên Youtube.

Theo đó, mọi người chỉ cần một đoạn ống thép dài và nhỏ bằng chiếc bút, hai cái lò xo dạng khỏe. Đoạn ống thép được khoan và đục rãnh…chỉ sau khoảng 15 phút thao tác, một chiếc súng bút đã ra đời. Người này còn thử độ sát thương nhằm tăng độ uy tín cho người xem.

Trong rất nhiều bình luận, đáng chú ý có bình luận của tài khoản tên “Hoa Cà”, chúng tôi liền kết nối để tìm hiểu rõ hơn cách làm súng bút này. Sau một thời gian chờ đợi, người này cũng chịu cho chúng tôi số điện thoại để liên lạc. Sau cuộc điện thoại, khi có được niềm tin, người này giới thiệu tên Huỳnh Nhàn sống tại Đồng Tháp.

Người đàn ông này cho biết: “Thực ra súng bút không được lưu hành trên thị trường vì nó có độ sát thương cực cao. Đã có rất nhiều vụ xử lý nhau bằng súng bút dẫn đết chết người, thậm chí mới chỉ sử dụng mà không biết cách cũng rất có thể gây thương tích. Với những người khéo tay, có máy móc hỗ trợ thì để làm một khẩu súng bút chỉ mất khoảng 30 phút. Độ đẹp, thẩm mỹ thì tùy thuộc vào sự khéo tay của người chơi. Cách đây hơn chục năm người ta mua bán dễ dàng lắm nhưng sau này xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến súng bút nên cơ quan chức năng đã làm mạnh tay hơn. Giờ thì vẫn mua được nhưng khó hơn ngày trước một chút”.

Theo tiết lộ của Nhàn, chi phí để làm ra một khẩu súng bút không đáng là bao, chỉ cần một ống thép nhỏ và dài như cái bút, kíp nổ và sự khéo tay là làm ra. Chính vì thế nhiều người thích loại súng này chỉ cần học theo và làm chứ ít khi mua trên mạng để tránh rủi ro.

Ship tận tay khách hàng

Qua tìm hiểu của phóng viên, mỗi khẩu súng bút được rao bán với giá khoảng 2 triệu đồng. Mỗi khẩu súng sẽ có 1 viên đạn kèm theo, nếu khách hàng muốn mua thêm đạn thì phải báo đặt trước. Giá của mỗi viên đạn đầu ca su là 160 nghìn đồng, còn với đạn chì chỉ 60 nghìn đồng/viên”.

Chúng tôi đã liên hệ với số điện thoại được gắn trên clip bán hàng, người này cho hay hiện shop chỉ ship tận tay người mua, tức là khu vực miền Nam. Còn những khách hàng miền Trung và phía Bắc thì phải đặt hàng chờ 2 tháng sau mới nhận được. Người bán hàng cho biết: “Đợt này cơ quan chức năng làm gắt lắm, việc vận chuyển xa là rất nguy hiểm, nếu như chị muốn mua thì cọc trước cho em 100 nghìn/khẩu, khi nào thích hợp em sẽ chuyển hàng cho. Còn nếu chị có người thân trong Nam có thể nhờ nhận hàng, sau đó khi nào ra Bắc họ đưa cho thì cực an toàn luôn”.


Trên các kênh Youtube các đối tượng bán súng bút khá công khai.

Cách sử dụng loại súng này cũng rất đơn giản vì thế chúng được sử dụng ám sát đối phương ở cự ly gần (nhỏ hơn hoặc bằng 5m), là thứ vũ khí đặc biệt, chủ yếu phục vụ cho hoạt động khủng bố, ám sát, súng bút không được phổ biến và trang bị rộng rãi, bởi vậy rất ít người biết. Nguy hiểm hơn, loại đạn sử dụng súng bút là đạn thể thao, có đầu đạn chế bằng chì. Đây là vật liệu mà tại Hiệp ước La Hay về chiến tranh đã cấm sử dụng. Vài năm trước, súng bút thường được vận chuyển lén qua biên giới vào Việt Nam.

Tuy nhiên gần đây, các đối tượng tội phạm đã và đang tổ chức gia công, sản xuất hàng loạt thứ vũ khí giết người này. Trên thị trường “đen”, chỉ cần trên dưới 3 triệu đồng là những “sát thủ máu lạnh” cũng đã sắm được một khẩu. Chính vì vậy, công tác đấu tranh chống sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm này càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để ngăn ngừa hiểm họa từ súng tự chế đặc biệt là súng bút, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở nên tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của vật dụng này. Khi phát hiện, bắt gặp những đối tượng nghi có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng loại súng có đặc điểm như trên người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời phát hiện đấu tranh xử lý, không nên tò mò tránh những hậu quả đáng tiếc.

Anh Nguyễn Văn Hùng bị thương nặng ở tay do vô tình nghịch súng bút.

Cách đây không lâu, anh Nguyễn Văn Hùng ở Đồng Nai bị thương nặng ở tay do vô tình nghịch súng bút. Anh Hùng kể lại, anh và người bạn cùng công ty ra suối chích cá, đến đoạn suối cạn anh có phát hiện một vật màu trắng giống chiếc bút đã nhặt lên xem. Trong khi đang lau chùi rong rêu trên thân bút thì vật này phát nổ, đạn bắn thủng lòng bàn tay trái của anh. Bạn bè nhanh chóng đưa anh Hùng tới bệnh viện để cấp cứu. Sau một giờ phẫu thuật, viên đạn đã được gắp ra từ tay anh Hùng. Theo đó, đầu viên đạn đã gỉ sét, đường kính khoảng 1 cm.

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 5 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định việc Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật này.

Về xử lý hành chính:

Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm như sau:

Theo đó, hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự:

Căn cứ tại Điều 306 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 108 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ như sau:

Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Mức phạt cao nhất cho tội này có thể lên tới 07 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/sung-but-tu-che-ngang-nhien-ban-cong-khai-tren-cho-mang-110456.html)