Surface mini - Tham vọng trong làng tablet cỡ nhỏ của Microsoft

21:00, 05/03/2013

Trong một cuộc trao đổi thú vị tại hội nghị "Goldman Sachs Technology and Internet", ông Peter Klein, giám đốc tài chính của Microsoft đã chỉ ra rằng máy tính bảng Surface mini sắp được ra mắt. Kích cỡ của chiếc Surface Mini không được đề cập đến, nhưng có thể tin tưởng rằng đó sẽ là một chiếc máy tính bảng 7-inch có kích cỡ tương đương Nexus 7, Kindle Fire, và iPad Mini.

Surface Mini có thể sẽ có kích cỡ 7-inch như Nexus 7, Kindle Fire, và iPad Mini.

Phát biểu tại hội nghị, ông Klein nhấn mạnh
một điều rằng - cuối cùng- thì Microsoft cũng đã có thể mở rộng phạm vi trải nghiệm của Windows (Metro) đến hầu hết hệ sinh thái. “Sự linh hoạt và tiện dụng của hệ điều hành là chiến lược mà chúng tôi đang chú trọng vào hiện nay”. Ở những thiết bị nhỏ hơn, Microsoft có hệ điều hành Windows Phone 8, và cho tất cả mọi thiết bị khác thì đã có Windows 8, Windows Server 8 và Windows Embedded 8. Với cùng một nhân  ở Windows 8 và WP8 và khả năng tương thích với các ứng dụng, có thể nói, về mặt lý thuyết rằng Microsoft đã tạo nên một hệ sinh thái gần như vô tận trải rộng từ các thiết bị có kích cỡ hiển thị từ 4 cho đến 40 inch.

Microsoft đã tạo nên một hệ sinh thái gần như vô tận trải rộng từ các thiết bị có kích cỡ hiển thị từ 4 cho đến 40 inch.

Câu hỏi đặt ra là Surface Mini sẽ chạy trên hệ điều hành nào? Với kích cỡ từ 7-8 inch, chiếc Surface Mini sẽ thấy hụt hẫng khi nằm giữa 2 hệ điều hành của Microsoft. Mặc dù sử dụng nhân và giao diện Metro giống nhau, thì WP8 và Windows 8 là 2 hệ điều hành gần như khác xa nhau. WP8 được thiết kế hầu như chỉ để sử dụng ở giao diện đứng, còn màn hình khởi động Metro của Windows 8 có thể sử dụng được ở cả giao diện định hướng ngang và dọc. Không có hệ điều hành nào trong 2 thực sự tốt trong việc sử dụng lập đi lập lại giao diên, điều mà hầu hết người sử dụng máy tính bảng 7 inch đang làm (từ đọc sách, chơi game, cho đến kiểm tra thư điện tử hay xem một bộ phim).

Surface Mini sẽ thấy hụt hẫng khi nằm giữa 2 hệ điều hành của Microsoft.

Không phải Microsoft không thể tinh chỉnh một trong những hệ điều hành của mình để nó có thể làm việc trên một thiết bị 7-inch, mặc dù nhiều khả năng Microsoft sẽ chọn Windows 8 hoặc Windows RT cho Surface Mini. Với sự hỗ trợ tốt hơn khi hiển thị độ phân giải cao, giải trí và kết nối không dây, Windows 8 là một lựa chọn tốt hơn. Ưu điểm của Windows 8 là có một bộ xử lý mượt hơn và bộ nhớ tốt hơn, do đó sẽ giúp gia tăng tuổi thọ pin - Nhưng Windows RT, cũng đc hỗ trợ bởi cùng
một bo mạch xử lý như WP8, cũng chứng tỏ được thời hạn sử dụng pin cả ngày. WP8 cũng có nhiều ứng dụng hơn Windows 8/RT, nhưng hầu hết sẽ phải được chỉnh lại độ phân giải cao hơn.

Nhiều khả năng Microsoft sẽ chọn Windows 8 hoặc Windows RT cho Surface Mini.

Cuối cùng, Klein nói rằng “Chúng tôi có thể tạo ra một bộ mã gốc chạy trên mọi thiết bị từ 4 inch cho đến 27 inch, nên chúng tôi có thể sẵn sàng đáp ứng được mọi nhu cầu mà chúng tôi thấy phù hợp”. Đây không phải là
một xác nhận của việc Surface Mini (hay Surface Maxi) đang được phát triển, nhưng Amazon, Google và Apple đều xác nhận rằng họ đáp ứng được những nhu cầu ấy. Để nhấn mạnh sự quan trọng, Microsoft đã ngầm gợi ý rằng chiếc Surface RT và máy tính bảng dòng Pro chỉ là một sự khởi đầu của công cuộc đột phá mới vào thế giới điện tử tiêu dùng.

Chúng ta cũng đừng quên câu nói nổi tiếng của Balmer trong
một cuộc phỏng vấn với CRN vào tháng 7 năm 2012: “Chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ (nhấn mạnh cạnh tranh với Apple) lĩnh vực nào. Không những từ điện toán đám mây, sự đổi mới phần cứng, phần mềm. Chúng tôi sẽ không để Apple giành hết thị phần. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra chừng nào chúng tôi còn tồn tại!”.

Theo genk.vn
TIN LIÊN QUAN