SYMBIAN SERIES 6.0

06:09, 29/08/2009

Symbian là hệ điều hành (HĐH) di động dành cho smartphone thông dụng nhất trên thị trường toàn cầu. Các thống kê được công bố vào quí 3/2008 cho thấy Symbian chiếm 46,6% thị phần điện thoại di động thông minh (smartphone), trong khi Apple xếp sau chỉ với 17%. Tuy nhiên con số này có thể đã thay đổi vào năm 2009 khi có sự góp mặt mạnh mẽ của nhiều sản phẩm chạy hệ điều hành Android và Windows Mobile.

Symbian được sở hữu bởi một tổ chức bao gồm: Nokia (47,9%), Ericsson (15,6%), Sony Ericsson (13,1%), Panasonic (10,5%), Siemens AG (8,4%) và Samsung (4,5%). Vì thế không có gì ngạc nhiên nếu HĐH này được tất cả các nhà sản xuất điện thoại nói trên sử dụng.

Điểm nhấn của Symbian là ở khả năng thực hiện đa tác vụ một cách hiệu quả, mặc dù trong những phiên bản trước kia, khi người dùng sử dụng nhiều tính năng 1 lúc (xử lý đa nhiệm) sẽ làm treo máy do không đủ bộ nhớ. Bộ nhớ được tăng cường và tính năng “Demand Paging” đã cải thiện đáng kể hoạt động của bộ nhớ điện thoại.

Phiên bản mới nhất của Symbian (9.3) đã vượt qua được nhiều vấn đề về tốc độ và bộ nhớ, về cơ bản đã hỗ trợ thêm Wi-Fi và HSDPA, cộng thêm tính năng thoại VoIP có thể tự động chuyển hướng cuộc gọi về mạng di động khi bước khỏi vùng phủ sóng Wi-Fi.

Năm 2007, Nokia đã giới thiệu phiên bản mới nhất của Series 60 là S60 Touch. HĐH này cho phép các thiết bị trong tương lai hoạt động tương tự đối thủ UIQ được sử dụng bởi Sony Ericsson và Motorola, cũng như Apple iPhone. Thiết bị đầu tiên sẽ được tung ra vào cuối năm nay. Tất nhiên, so với Apple, Symbian vẫn không có khả năng điều khiển cảm ứng đa chạm.
TIN LIÊN QUAN