Tablet sắp hết thời?

11:12, 17/05/2012

App store làm Android store bị thất sủng

 

 “Mặc dù được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai nhưng Android cho di động nói chung và Android cho tablet nói riêng dường như không phải là con gà đẻ trứng vàng của hãng này bởi Google không thu được lợi nhuận gì từ Android bởi đã “lỡ” tuyên bố “cho không” hệ điều hành này cho bất kỳ hãng nào muốn sử dụng. Google hi vọng sẽ “gỡ gạc” thông qua việc thu phí người dùng các kho ứng dụng Android nhưng một nghiên cứu của chuyên gia Nick Dillon của hãng Ovum đã báo động rằng, lượng tải về từ các cửa hàng ứng dụng Android dù đã lên tới 8,1 tỷ lượt - nhiều hơn so với khoảng 6 tỷ lượt tải về từ App Store và trong 5 năm tới, sẽ có 21,8 tỷ lượt download trên Android so với 11,6 tỷ lượt của Apple. Tuy thế, doanh thu từ bán ứng dụng của các cửa hàng Android Store sẽ chỉ tạo ra 1,5 tỷ USD trong khi doanh thu trên App Store sẽ tạo được 2,86 tỷ USD bất chấp việc số lượng tải về trên App Store thua gần gấp đôi số lượt tải trên Android Store.

 

Điều này khiến cho Google mất cảm hứng với Android trong khi Android lại đang là cứu cánh duy nhất cho toàn bộ nền tảng tablet trên toàn cầu trong thời điểm mà Windows Phone chưa chứng tỏ được sức mạnh trong khi BlackBerry, Symbian, MeeGo… vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Trước viễn cảnh không mấy sáng sủa, HP, Dell, Acer, Asus, RIM… lần lượt có các động thái rời bỏ thị trường tablet. Google rất chậm để cho ra các bản nâng cấp mới cho Android trên nền tảng tablet.

 

“Chúng tôi sẽ chuyển trọng tâm qua Ultrabook”, đại diện của Acer phát biểu trong khi CEO của HP thậm chí còn cho rằng hãng sẽ không có bất kỳ cơ hội nào với tablet và đã quyết định vừa bán vừa tặng các dòng tablet mình từng sản xuất trong quá khứ. Không những thế, trích dẫn thông tin từ các nhà cung cấp linh kiện, DigiTimes cho hay các công ty như HP, Dell, Acer, Asus nhận ra họ không có lợi khi tham gia vào một thị trường mà những "người chơi" như Apple, Amazon và Barnes & Noble nắm trong tay hệ thống nội dung quá mạnh nên có thể "vùi dập" đối thủ bằng cách hạ giá sản phẩm và sẽ bù lỗ bằng việc kinh doanh sách, nhạc, ứng dụng... 

 

Theo giới phân tích thì về lâu dài, hai "nhà sách trực tuyến" Amazone và Barnes & Noble còn phát không thiết bị phần cứng cho khách hàng để họ dùng làm công cụ mua và tiêu thụ nội dung. Trong khi đó, Apple chiếm tới 80% thị phần máy tính bảng cùng kho ứng dụng đa dạng, dành lại miếng bánh nhỏ cho các hãng còn lại.

 

Windows 8 đe dọa trực tiếp Android

 

Trong khi vương miện của iPad quá xa vời đối với Andorid, Windows 8 mới chính là đối thủ trực tiếp đe dọa Android. Tương tự Google, Microsoft cũng cung cấp hệ điều hành của mình cho tất cả các nhà sản xuất phần cứng nhưng lợi thế của Windows 8 cho đến nay vẫn chưa thực sự rõ ràng. Tại hội nghị Build cuối năm 2011, Microsoft đã khá thành công khi tạo được sức hút từ các nhà phát triển với giao diện Metro trên Windows 8, thế nhưng từ đó đến nay, gã khổng lồ chưa lên tiếng về số lượng các lập trình viên đã và sẽ hợp tác với hãng để viết ứng dụng Metro, hoặc thậm chí là nghĩ đến việc phát triển ứng dụng này.

 

Microsoft sẽ có chợ ứng dụng giống như Android hay iOS, nhưng sẽ mất nhiều tháng thậm chí là nhiều năm để nó bắt kịp được Android và iOS về số lượng ứng dụng có mặt trên đó. Điều này có thể sẽ làm giảm đáng kể doanh số bán của tablet chạy Windows 8 bởi người dùng sẽ lựa chọn iPad hoặc tablet chạy Android với kho ứng dụng rất phong phú. Điều này càng dễ xảy ra với việc Windows 8 trên tablet sẽ không chạy được các ứng dụng desktop truyền thống trước đây bởi có vẻ như người dùng không có lý do gì để sử dụng 1 chiếc tablet Windows 8.

 

Trong một động thái mới nhất, Intel và ADM đề xuất chiến lược Ultrabook và Thinbook. Intel thậm chí đi xa hơn khi đề xuất khẩu hiệu năm 2012 là năm của “Ultrabook” với tham vọng chiếm 40% thị trường di động toàn cầu. Ngay lập tức, HP, Dell, Acer, Asus chuyển hướng sang Ultrabook. Có vẻ như tablet đã hết thời và cuộc đua tablet đã kết thúc.

 

Hà Quyên

TIN LIÊN QUAN