Tác động của đám mây lên chuỗi cung ứng

15:00, 06/10/2013

Châu Á là một khu vực duy nhất mà mỗi đất nước đều có nền văn hoá riêng, có những thói quen và mạng lưới quan hệ riêng, trong đó có cả những nhà cung ứng và các đối tác. Do vậy chuỗi cung ứng phức tạp hơn ở những nước phương Tây. Do sự bất ổn kinh tế toàn cầu ngày càng trở lên trầm trọng, làm thay đổi nhu cầu khách hàng và những điều kiện thị trường, các doanh nghiệp ở châu Á cần phải có khả năng tổ chức các hoạt động xuyên biên giới tốt hơn.

Với một ngành công nghiệp và một khu vực mà sự kết hợp cộng tác và tầm nhìn là chìa khoá cơ bản, điện toán đám mây là một mô hình kinh doanh mới có tiềm năng chuyển đổi việc quản lý chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, chưa có sự cất cánh trong quản lý chuỗi cung ứng. Nghiên cứu của IDC báo cáo rằng tính trên toàn cầu mới chỉ có 20% nhà máy, đại lý xử lý và các doanh nghiệp bán lẻ dùng điện toán đám mây và người ta còn thấy có thể con số này còn thậm chí thấp hơn ở khu vực châu Á. Cũng trong nghiên cứu này, IDC khẳng định rằng 75% số công ty tham gia khảo sát đang tìm kiếm hoặc nghiên cứu đến những giải pháp đám mây khác nhau và sẽ có tỷ lệ tăng trưởng ít nhất là 7% trong năm 2013.

Vậy điều gì thúc đẩy các chuỗi cung ứng chuyên nghiệp hướng tới mô hình đám mây?

Tiết kiệm chi phí

Điện toán đám mây đưa ra một phương pháp mới để triển khai các giải pháp chuỗi cung ứng. Lợi ích rõ ràng nhất của việc chấp nhận các giải pháp điện toán đám mây là tiết kiệm chi phí từ việc triển khai và tốc độ để một giải pháp có thể được thiết lập. Không giống những hệ thống hợp pháp, dù mang tính cá nhân – được xây dựng hoặc các phần mềm được đóng gói, không có cơ sở hạ tầng IT nào được thiết lập và duy trì trong nhà, không phải trả trước lệ phí giấy phép, và không có chương trình phần mềm nào phải lắp đặt và bảo dưỡng. Công ty tiết kiệm được chi phí tích hợp vì các bộ phận nội bộ, các đối tác và các nhà cung ứng cũng có thể kết nối qua đám mây, giúp hoàn vốn nhanh hơn nhiều.

Các công ty cũng không phụ thuộc vào các nguồn IT nhất định, hoặc bị thắt cổ chai và có thể triển khai và áp dụng các giải pháp cung ứng chuỗi theo yêu cầu với giá chi phí giảm hơn rất nhiều và cũng có thể mở rộng theo ý muốn. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn mở một nhà kho mới, bạn có thể ngay lập tức bổ sung giải pháp hiện tại để tích hợp nhà kho mới mà không cần phải thiết lập cơ sở hạ tầng IT.

Nhanh nhạy trong giai đoạn không ổn định

Rất nhiều các giải pháp dựa trên đám mây được cấu trúc để có thể cấu hình được phòng khi kinh doanh thay đổi. Nghiên cứu cho thấy các giải pháp được xây dựng với các công nghệ SaaS hiện đại có thể được bổ sung với dưới 20% giá chi phí cần phải chi nếu bổ sung cho một ứng dụng đang hợp pháp, và trong một khung thời gian ngắn hơn nhiều. Các mô hình đám mây có thể được triển khai hoặc bổ sung nâng cấp lên hoặc giảm xuống dễ dàng, cung cấp đường truy nhập tới những nhân sự nòng cốt xuyên biên giới ngay lập tức, làm cho doanh nghiệp trở nên dễ dàng phản ứng hơn để đối ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh bất ổn ngày nay.

Một lợi ích cơ bản khác với điện toán đám mây là nó có tính linh hoạt cho các công ty khi thử nghiệm những sản phẩm và giải pháp mới vì giá thành thực sự của nó rất thấp. Điện toán đám mây sẽ giúp thúc đẩy không gian trong đó những sản phẩm và dịch vụ tạo ra doanh thu mới được giới thiệu vào thị trường, và tạo cho những ngừoi sớm chấp nhận nó có lợi thế cạnh tranh.

Kết hợp qua tầm nhìn chung

Tầm nhìn chuỗi cung ứng là một mục tiêu của ngành trong hơn thập kỷ và tới tận những sự phát triển công nghệ mới đây, nó vẫn rất khó đạt được. Ví dụ, một nhà nhập khẩu có thể cần kết nối với hàng trăm đối tác thương mại, rất nhiều người trong số đó không có khả năng hoặc ngân sách để kết nối giao diện với các giải pháp chuỗi cung ứng với những công ty khác.

Tuy vậy, hiện đã có một giải pháp chuỗi cung ứng điện toán đám mây có khả năng làm thay đổi mô hình kinh doanh. Nó khuyếch đại truy nhập vào hệ thống, con người và thông tin, cho phép dữ liệu đi qua rõ ràng và nhanh chóng trong nội bộ công ty và giữa mạng của công ty đó với các nhà cung cấp thiết bị. Nó làm phân tán việc quản lý chuỗi cung ứng đồng thời làm cho chuỗi cung ứng thông minh hơn. Có thông tin ngay khi di chuyển và khả năng tác động vào nó làm cho điện toán đám mây là yếu tố khác biệt cơ bản để làm cho chuỗi cung ứng trở lên cạnh tranh hơn.

Nghiên cứu của Accenture cũng phát hiện thấy chuỗi cung ứng ở châu Á có chi phí cao hơn trung bình khoảng từ 30 – 50% so với các đối tác châu Âu. Điều này là do chi phí cố định cao, gấp đôi tài sản và cơ sở hạ tầng quanh các nước, và quá trình khai thác không hiệu quả. Điện toán đám mây sẽ cung cấp tầm nhìn lớn hơn để nhận ra những điểm yếu trong chuỗi cung ứng.

Những thách thức tại châu Á - Thái Bình Dương

Chấp nhận đám mây cho chuỗi cung ứng còn chậm ở châu Á - Thái Bình Dương do có tâm lý “Đợi và xem” vì các doanh nghiệp thiết lập cách tốt nhất để tiến lên phía trước và chờ để thúc đẩy dựa trên những trải nghiệm của các đối tác châu Âu. Nhiều nhà cung cấp và đối tác vẫn dùng những hệ thống nhân công hoặc rất cơ bản và lưỡng lự hơn khi thay đổi. Những mối quan ngại chung thường là về việc kiểm soát dữ liệu, bảo mật thông tin và những khả năng của việc gián đoạn dịch vụ.

Những điều này còn được nhấn mạnh thêm bởi thực tế là cơ sở hạ tầng của mạng vẫn đang trong giai đoạn phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương, có thể hạn chế truy nhập vào thông tin ở những vùng sâu vùng xa, đặc biệt khi hàng hoá đang dịch chuyển từ địa phương này sang địa phương khác. Khi sức mạnh của mạng cải thiện, triển khai đám mây sẽ tăng lên.

Thu Hà (tổng hợp theo IDG)

TIN LIÊN QUAN