Tải kiến thức vào não bộ, điều không tưởng đã trở thành hiện thực

10:14, 03/03/2016

Các nhà nghiên cứu thuộc viện HRL Laboratories, California, Mỹ cho biết đã có thể đưa thông tin trực tiếp vào não người để dạy kỹ năng mới trong thời gian ngắn.

nao0

Trong bộ phim khoa học viễn tưởng Matrix (Ma Trận) của Hollywood, nhân vật chính Neo chỉ trong vài giây đã có thể nắm vững môn võ Kung-fu bằng cách tải trực tiếp dữ liệu môn võ Kung-fu vào não bộ của anh. Và các nhà nghiên cứu thuộc viện nghiên cứu HRL Laboratories, California, Mỹ cho biết, họ đã tìm ra cách đưa tín hiệu điện vào não người để kích thích việc học tập giống như nhân vật Neo trong phim nhưng ở quy mô nhỏ hơn so với bộ phim Ma Trận.

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience và được mô tả chi tiết: Nhóm nghiên cứu đã thực hiện việc đưa tín hiệu điện trong não về các dữ liệu của một phi công đã qua đào tạo vào não những học viên mới hoặc đang học lái máy bay trong môi trường bay giả lập bằng mũ trang bị điện cực có khả năng lái máy bay.

 
nao1


Kết quả cho thấy, các đối tượng nhận được tín hiệu điện kích thích từ mũ trang bị điện cực có thể cải thiện được kỹ năng bay hơn 33% so với nhóm không được trang bị mũ điện cực.

Giáo sư Matthew Phillips lý giải: “Hệ thống của chúng tôi là một trong những hệ thống đầu tiên sử dụng công nghệ này. Nó là một hệ thống kích thích não bộ”. Khi học một điều gì mới, não bộ của chúng ta sẽ bị thay đổi về mặt vật lý. Điều này được thể hiện rõ thông qua các kết nối mới được thiết lập giữa các neuro thần kinh với các khu vực chức năng quy định về ngôn ngữ, trí nhớ… ở trong bộ não, quy trình này có tên gọi là neuro-plasticity.

“Những gì mà hệ thống của chúng tôi làm được đó là tập trung vào những thay đổi trên một số vùng cụ thể của não bộ khi bạn học”, Giáo sư Matthew cho biết.

Chia sẻ thêm, Giáo sư cho hay, tuy những nghiên cứu khoa học thực thụ về phương pháp nói trên chỉ mới được thực hiện từ những năm 2.000, nhưng trên thực tế, phương pháp này đã được người Ai Cập cổ đại (cách đây 4.000 năm) thực hiện dùng để kích thích và làm giảm đau bằng cách sử dụng cá điện.

Kết lại nghiên cứu của nhóm, Giáo sư Matthew nhận định: “Cái chúng tôi tìm ra là kích thích não dường như có hiệu quả khi cải thiện việc học”.


TIN LIÊN QUAN