Tại sao iPhone 5S lại cần đến công nghệ cảm biến vân tay?

07:42, 23/08/2013

Theo thông tin không chính thức, iPhone thế hệ thứ 7 của Apple (iPhone 5S) sẽ được công bố vào ngày 10/9 tới đây.  Cũng theo dự đoán, iPhone 5S sẽ có bộ vi xử lý mạnh hơn iPhone 5 và có thiết kế tương tự như iPhone 5. Tuy nhiên, tính năng được xem là ấn tượng nhất của phiên bản thế hệ thứ 7 này đó là công nghệ cảm biến dấu vân tay. Cảm biến dấu vân tay sẽ được tích hợp ngay trên phím Home lồi và được phủ một lớp tinh thể sapphire siêu cứng. Nếu tất cả những thông tin trên đều đúng, thì vấn đề về bảo mật sẽ như thế nào? 


Theo nhận định của các chuyên gia công nghệ, vấn đề mật khẩu bảo mật ở iPhone không thực sự mạnh, đặc biệt là theo cách mà nhiều người vẫn thường làm những điều ngớ ngẩn khi sử dụng "mật khẩu" của họ. Thậm chí sử dụng cả cách xác thực mật khẩu qua hai yếu tố, trong đó có một mã số được gửi qua tin nhắn SMS vẫn không làm giảm đi tình trạng trộm cắp iPhone và khi thiết bị này bị rơi vào tay kẻ gian thì những dữ liệu trong máy của “khổ chủ ” vẫn bị thất thoát như thường.

Tuy nhiên, với công nghệ nhận dạng sinh trắc học thì lại là chuyện khác, trong đó xét đến một yếu tố vô cùng độc đáo là xác định xem bạn có thực sự được quyền truy cập vào máy hay không? Thiết bị cảm biến của Apple sẽ quét dấu vân tay của chủ sở hữu, chuyển nó thành một chữ ký kỹ thuật số, có thể mã hóa nó và sau đó tải lên hệ thống máy chủ của Apple. Hình ảnh thực tế về dấu vân tay của chủ sở hữu thiết bị iPhone sẽ không được tải lên, chính vì vậy người dùng không phải lo lắng nếu thiết bị rơi vào tay kẻ gian .


Theo Tạp chí Macworld, công nghệ cảm biến dấu vân tay không chỉ giúp dữ liệu trên iPhone an toàn hơn mà còn làm giảm hành vi trộm cắp. Nếu không may điện thoại của bạn rơi vào tay kẻ gian, thì chúng cũng không thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của thiết bị. Hơn thế nữa, Apple sẽ nâng mức độ bảo mật có sẵn cho các nhà phát triển ứng dụng. Nếu bạn sử dụng điện thoại để truy cập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến, thì việc truy cập đó cũng phải phụ thuộc vào công nghệ sinh trắc học, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ được bảo mật hơn.

Ý tưởng về việc kết hợp công nghệ cảm biến dấu vân tay trong iPhone 5S theo các chuyên gia là một công nghệ mang tính đột phá, vì không chỉ giúp cho người sử dụng đăng nhập an toàn mà còn thúc đẩy thị phần của thiết bị. 

Các nguồn tin không chính thức hiện nay đều cho rằng cảm biến vân tay sẽ được nhúng vào nút Home và các sản phẩm của Apple sẽ có thể đọc dấu vân tay ngay trong màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sinh trắc học, việc kết hợp đó sẽ khó thành công, vì vấn đề tuổi thọ của màn hình cảm ứng. Còn nhiều yếu tố khác nữa như mồ hôi của người dùng, bụi bẩn, nhiệt độ (nóng hoặc lạnh), thậm chí là cả ánh sáng mặt trời cũng có thể ảnh hưởng đến độ nhạy và tính chính xác của bề mặt cảm biến.

Những nỗ lực trước đó nhằm tích hợp công nghệ vân tay vào các thiết bị di động của các công ty như Google sở hữu Motorola Solutions,  Fujitsu, Siemens và Samsung đã thất bại, hầu hết vì bề mặt cảm ứng bị hỏng theo thời gian.

Trái với mong đợi của người tiêu dùng trên toàn thế giới, công nghệ cảm biến dấu vân tay được đồn đại ở iPhone 5S lại đang trở thành nguyên nhân ảnh hưởng tới số lượng xuất xưởng thiết bị.

Cụ thể, cho tới giờ các đối tác nguồn cung của Apple vẫn đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng trong việc sản xuất hàng loạt loại máy quét dấu vân tay cho iPhone 5S.

Sự cố trên diện rộng này làm giảm đáng kể sản lượng máy quét, và có thể dẫn tới tình trạng sụt giảm mạnh lượng xuất xưởng iPhone 5S trong quý Ba, từ 10 triệu đơn vị sản phẩm như kỳ vọng xuống chỉ còn 3 triệu.

Dù vậy, vấn đề thiếu nguồn cung cho sản phẩm mới của Apple không phải việc gì quá mới mẻ. Năm ngoái, cả máy tính bảng iPad mini và điện thoại iPhone 5 đều gặp phải sự cố tương tự, khiến cho sản lượng xuất ra thị trường bị giới hạn trong giai đoạn đầu

Hoàng Hải
TIN LIÊN QUAN