Tại sao mạng xã hội lại phát triển mạnh mẽ tại Arab Saudi?

11:39, 01/04/2015

(Telecom&IT) - Theo một vài khảo sát năm 2013, Arab Saudi là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng Twitter và Youtube lớn nhất thế giới.


Một số nhận định cho rằng nguyên nhân của kết quả trên là do luật lệ hà khắc cùng thực tế là Saudi hiện có đến hàng nghìn người trẻ được đi du học, và nói tiếng Anh dưới 30 tuổi nên xu hướng tán gẫu trên mạng xã hội lại trở nên hết sức thú vui và hấp dẫn tại quốc gia này.

Điều thú vị là người dân Saudi không những đóng vai trò là người tiêu dùng mà còn là bên tạo ra các nội dung và dịch vụ khi tham gia mạng xã hội.

Tại một sự kiện truyền thông diễn ra ở Arab ngày 18/3, Twitter thông báo sẽ mở văn phòng tại Dubai. Hành động này được xem là bước đi thông minh của Twitter bởi thị trường điện thoại thông minh ở vùng Vịnh trong thời gian vừa qua đang tăng trưởng “vũ bão”. Ứng dụng WhatsApp và Facebook đã trở thành phương tiện liên lạc phổ biến tại đây.

Một số khảo sát được thực hiện năm 2013 cho thấy người Saudi giành khá nhiều thời gian lướt mạng. Đây cũng là điều bất ngờ với rất nhiều người dân nằm ngoài quốc gia này vì luật lệ của Saudi được lấy trực tiếp từ kinh Koran và phụ nữ bị hạn chế rất nhiều nhưng mạng xã hội lại rất phổ biến?

Saudi hiện đại được thành lập vào năm 1932, trên cơ sở một hiệp ước giữa gia đình Al Saud và các giáo sĩ Wahhabist. Đây là một vùng đất đậm chất truyền thống, đặc biệt là ở khu vực quanh thủ đô Riyadh.

Tuy nhiên, kể từ khi các mỏ dầu có trữ lượng khổng lồ được phát hiện, quá trình hiện đại hóa lại diễn ra rất nhanh chóng ở quốc gia này. Saudi có GDP bình quân đầu người đạt gần 26.000 USD, rất nhiều người trẻ được đi du học, nói tiếng Anh, mang đậm tính toàn cầu hóa và 75% người dân của Saudi đều ở độ tuổi dưới 30.

Ở Saudi Arabia, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, quán bar dường như chỉ dành cho người trẻ do các giáo sĩ không thích đến các địa điểm này. Thêm vào đó, phụ nữ và nam giới bị cấm chủ động làm quen với nhau. Có lẽ vì thế mà mạng xã hội như Twitter, Facebook, Youtube… -nơi mà người ta có thể tìm kiếm một cuộc hẹn hay phàn nàn về chính phủ một cách nặc danh lại phát triển mạnh mẽ đến như vậy.

Mạng xã hội không chỉ là nơi để vui đùa mà còn là nơi để các giáo sĩ sử dụng để truyền đạt các thông điệp tâm linh. Chẳng hạn như tài khoản Twitter nổi tiếng với 11,4 triệu người theo dõi của giáo sĩ Muhammad al-Arefe.

Các doanh nhân Saudi cũng rất tích cực trong việc xây dựng các kênh trên Youtube cho riêng họ. Có một điều cũng hết sức thú vị là Saudi trong thế giới ảo hoàn toàn tách biệt và độc lập với thế giới thực.
TIN LIÊN QUAN